+Aa-
    Zalo

    Điều gì xảy ra nếu bạn bỏ rượu bia trong một tháng?

    (ĐS&PL) - Theo các chuyên gia, không uống rượu bia trong một tháng hoặc hơn có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

    Việc ngừng uống rượu, bia trong một tháng hoặc lâu hơn có thể đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe và tinh thần hơn bạn nghĩ. Và mặc dù tác động tới sức khỏe mà bạn nhận được có thể khác nhau sau khi ngừng uống rượu một tháng nhưng nhìn chung bỏ thói quen uống rượu/nghiện rượu đều đem lại lợi ích tích cực.

    Với người có thói quen uống rượu bia thường xuyên/nghiện rượu thì những lợi ích này có thể nhận thấy rõ ràng hơn.

    dieu gi xay ra neu ban bo ruou bia trong mot thang 2
    Điều gì xảy ra nếu bạn bỏ rượu bia trong một tháng?

    Các tổn thương gan được sửa chữa

    Gan có chức năng chuyển hóa rượu. Tổn thương gan được thể hiện rõ ràng ở người uống rượu, đặc biệt là người nghiện rượu. Mặc dù gan sẽ cố gắng tự phục hồi sau mỗi lần bị tổn thương nhưng về lâu dài, chức năng gan bị suy giảm, sẹo gan hình thành theo thời gian dẫn tới xơ gan và có thể dẫn tới tử vong nếu xơ gan ở giai đoạn nặng (xơ gan mất bù hay còn gọi là xơ gan cổ chướng).

    Tuy nhiên, tin tốt là gan có khả năng tái tạo và tự chữa lành đáng kể. Khi không có rượu, sự nghỉ ngơi này giúp gan có thời gian tập trung vào cơ chế tự sửa chữa của nó cũng như các chức năng gan khác trong vòng vài tuần như phân hủy các chất độc khác mà cơ thể tạo ra, chuyển hóa chất béo và các hormone dư thừa cần được phân hủy.

    Không có thời gian chính xác để gan giải độc rượu. Điều này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như:

    - Lượng rượu bạn tiêu thụ.

    - Tần suất uống rượu của bạn

    - Bất kỳ tình trạng sức khỏe nào khác mà bạn có thể có

    - Độ tuổi

    - Cân nặng

    Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

    Rượu được chuyển hóa bởi gan và một loại enzyme gọi là dehydrogenase. Tuy nhiên, khi bạn uống quá nhiều, enzyme này sẽ bão hòa và được chuyển hóa bởi một loại enzyme khác.

    Tiến sĩ Tiến sĩ Amitava Dasgupta, giám đốc y tế của phòng thí nghiệm lâm sàng tại Trung tâm Y tế Đại học Kansas, Mỹ cho biết: "Khi nó được chuyển hóa theo con đường khác này, nó tạo ra rất nhiều gốc tự do được biết là có tác dụng oxy hóa cholesterol xấu (LDL) và khi LDL bị oxy hóa, nó sẽ lắng đọng trên các động mạch cảnh gây tắc nghẽn", tiến sĩ Dasgupta cho biết.

    Tóm lại, đối với bất kỳ ai quan tâm đến sức khỏe tim mạch, Dasgupta khuyên nên giảm uống rượu và tăng cường hoạt động thể chất, điều này cũng làm tăng cholesterol tốt.

    dieu gi xay ra neu ban bo ruou bia trong mot thang 3
    Điều gì xảy ra nếu bạn bỏ rượu bia trong một tháng?

    Giảm nguy cơ ung thư

    Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ liệt kê rượu là chất gây ung thư ở người trong Báo cáo về Chất gây ung thư.

    Báo cáo nói rằng nguy cơ phát triển ung thư liên quan đến rượu của một người tăng lên khi họ uống càng nhiều rượu một cách thường xuyên.

    Mối liên hệ giữa việc uống rượu và sự phát triển của các loại ung thư sau đã được chỉ ra:

    - Đầu và cổ

    - Thực quản

    - Gan

    - Vú

    - Trực tràng

    Dữ liệu từ năm 2013 được công bố trên Tạp chí Y tế Công cộng Mỹ ước tính rằng khoảng 3,5% ca tử vong do ung thư ở Mỹ là do rượu.

    Tạo điều kiện thuận lợi để giảm cân

    Nhiều phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh cho biết họ dễ dàng bị tăng cân hơn khi uống rượu so với thời điểm trước khi mãn kinh. Tiêu thụ quá nhiều rượu có thể gây tăng cân do:

    - Đồ uống có cồn chứa nhiều calo, đặc biệt là khi bạn uống rượu kết hợp với các loại "mồi nhậu" giàu chất béo như đồ chiên rán, xào,... mà cơ thể chúng ta lại ưu tiên chuyển hóa rượu hơn là đốt cháy chất béo.

    - Uống rượu làm tăng gánh nặng cho gan, thậm chí có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa chất béo của cơ thể.

    Việc loại bỏ lượng calo rỗng này khỏi chế độ ăn uống của mình cũng như giảm gánh nặng cho sẽ giúp giảm cân và cải thiện sức khỏe thể chất một cách đáng kể. Hơn nữa, ngừng uống rượu có thể giúp bạn cảm thấy năng động hơn và có nhiều năng lượng hơn để duy trì một lịch trình tập luyện đều đặn, từ đó hỗ trợ việc giảm cân.

    Người nghiện rượu cần nhiều thời gian ngừng rượu hơn để nhận thấy tác động này đến cơ thể bao gồm: cải thiện thành phần cơ thể, giảm cân, ít mỡ bụng hơn, cải thiện chất béo trung tính,...

    dieu gi xay ra neu ban bo ruou bia trong mot thang 1
    Điều gì xảy ra nếu bạn bỏ rượu bia trong một tháng?

    Cải thiện giấc ngủ

    Trong khi nhiều người nghĩ rằng uống rượu trước khi đi ngủ sẽ giúp họ ngủ ngon hơn thì thực tế lại hoàn toàn ngược lại.

    Nghiên cứu cho thấy uống một lượng lớn rượu trước khi đi ngủ dẫn đến giảm thời gian ngủ và khiến giấc ngủ bị gián đoạn, kém chất lượng vào ban đêm.

    Tăng cường trí não

    Tiến sĩ Dasgupta cho biết những người dưới 21 tuổi đặc biệt nên tránh uống rượu.

    "Có một lý do tại sao độ tuổi uống rượu hợp pháp (ở Mỹ) là 21 tuổi. Thanh thiếu niên và sinh viên uống rượu là một vấn đề lớn. Nó có thể gây mất trí nhớ và cản trở sự phát triển của não bộ. Đối với sinh viên đại học, cai rượu là điều tốt nhất nên làm", tiến sĩ nói.

    Điều tương tự cũng xảy ra với những người mắc chứng rối loạn sử dụng rượu hoặc có tiền sử gia đình mắc chứng này.

    Những lợi ích khác của việc dừng uống rượu

    Ngoài những lợi ích về sức khỏe, khi bạn ngừng uống rượu trong bất kỳ khoảng thời gian nào, bạn sẽ tiết kiệm được tiền.

    Cục Thống kê Lao động Mỹ báo cáo rằng một hộ gia đình Mỹ trung bình chi 579 USD (khoảng 13,7 triệu đồng) mỗi năm cho rượu, chiếm khoảng 1% thu nhập hằng năm của họ.

    Nếu bạn tính thêm chi phí uống rượu tại các nhà hàng, quán bar và câu lạc bộ, số tiền có thể nhiều hơn.

    Ngoài ra, hãy tính cả những thứ như chi phí taxi và bạn sẽ thấy số tiền thực tế bạn phải trả cho việc uống rượu bia còn cao hơn nữa.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-gi-xay-ra-neu-ban-bo-ruou-bia-trong-mot-thang-a608579.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan