+Aa-
    Zalo

    Điều ít biết về doanh nghiệp Việt đầu tiên lên sàn Nasdaq: Là đối tác của Vingroup, bị hủy niêm yết sau chưa đầy 2 năm lên sàn

    (ĐS&PL) - Không phải VinFast, Cavico mới là doanh nghiệp Việt đầu tiên lên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq, tuy nhiên không lâu sau đó, cổ phiếu đã bị hủy niêm yết.

    Bỗng chốc nổi lên rồi “mai danh ẩn tích”

    Ngày 18/9/2009, Công ty Cavico thông báo cổ phiếu của công ty này đã được chấp thuận niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq với mã CAVO, đánh dấu mốc Việt Nam có công ty đầu tiên niêm yết trên Nasdaq.

    “Chúng tôi thực sự tự hào khi trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên có cổ phiếu được niêm yết trên một trung tâm giao dịch lớn của Mỹ. Cavico từ trước đến nay vẫn luôn nhất quán với mục tiêu đưa cổ phiếu lên niêm yết tại một sàn giao dịch chứng khoán cấp quốc gia Hoa Kỳ.

    Chúng tôi tin tưởng rằng sự kiện này sẽ giúp nâng cao tính minh bạch và tính thanh khoản của cổ phiếu Cavico, đồng thời củng cố niềm tin của cổ đông…”, ông Bùi Quảng Hà, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cavico Corp kỳ vọng, theo tạp chí VnEconomy.

    dieu it biet ve doanh nghiep viet dau tien len san nasdaq la doi tac cua vingroup bi huy niem yet sau chua day 2 nam len san1
    Ông Bùi Quảng Hà, Chủ tịch HĐQT Cavico.

    Tuy nhiên, theo tạp chí Nhịp sống thị trường, đến đầu những năm 2010, các cổ phiếu Cavico dần biến mất ở cả Nasdaq lẫn trong nước. Sau chưa đầy 2 năm từ ngày lên Nasdaq, cổ phiếu CAVO bị hủy niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán này từ ngày 6/7/2011 do vi phạm những yêu cầu liên quan đến công bố thông tin.

    Trước khi niêm yết trên Nasdaq, tháng 5/2006, Cavico đã thực hiện niêm yết cổ phiếu trên bảng Pink Sheets của thị trường chứng khoán Mỹ với mã cổ phiếu “CVCP”, trở thành doanh nghiệp đầu tiên thực hiện niêm yết trên thị trường chứng khoán quốc tế. Để niêm yết được trên sàn chứng khoán Mỹ, Cavico đã sáp nhập với một công ty SPAC (công ty mua lại mục đích đặc biệt) đang có cổ phiếu trao đổi trên Prink Sheets là Agent155 Media Group. Sau khi sáp nhập, Agent155 Media Group đổi tên thành Cavico Corporation.

    Tại thị trường chứng khoán trong nước, trong giai đoạn sôi động 2006-2007, một loạt thành viên của Cavico cũng lên sàn như Cavico Mining (mã MCV), Cavico Industry & Mineral ( mã CMI), and Cavico Construction Manpower & Services (HNX:CMS). Một vài cổ phiếu họ Cavico khác cũng ít nhiều được quan tâm.

    Đến tháng 5/2012, cổ phiếu MCV của Cavico Mining cũng bị hủy niêm yết tại HoSE cũng liên quan đến việc công bố thông tin.

    Bị kiện vì nợ thuế

    Ngoài ra, các đơn vị thành viên của Cavico còn vướng vào vụ kiện với Bảo hiểm Xã hội Hà Nội. Theo đó, năm 2010, Bảo hiểm Xã hội Hà Nội đã khởi kiện Công ty Cavico xây dựng cầu hầm ra tòa do khoản nợ bảo hiểm xã hội 1,84 tỷ đồng, tổng thời gian nợ 18 tháng. Sau khi xét xử, đơn vị này đã nộp 955 triệu đồng.

    Năm 2011, Bảo hiểm Xã hội Hà Nội tiếp tục khởi kiện ra tòa 3 đơn vị thuộc Tổng Công ty Cavico là Công ty cổ phần Cavico điện lực tài nguyên, Công ty Cổ phần Cavico khoáng sản và công nghiệp, Công ty Cổ phần Cavico giao thông với tổng số nợ 4,96 tỷ đồng.

    Trước đó, lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội Hà Nội từng cho biết, trên 10 tỷ đồng là số nợ bảo hiểm xã hội của 16 đơn vị thành viên thuộc Công ty Cavico Việt Nam.

    Số tiền này chiếm 11,6% tổng các khoản nợ của các đơn vị, doanh nghiệp đang nợ Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội, tính đến thời điểm hết tháng 9/2011.

    Ngoài chậm nghĩa vụ bảo hiểm xã hội, các công ty con của Cavico đều đặn hàng năm được cơ quan thuế Hà Nội nêu tên trong danh sách các doanh nghiệp nợ đọng thuế.

    Năm 2015, có tới 4 công ty thuộc “họ” Cavico nằm trong danh sách này gồm: CTCP Cavico xây dựng cầu hầm nợ 80,48 tỷ đồng; CTCP Cavico xây dựng thuỷ điện nợ 54,86 tỷ đồng; CTCP Cavico Điện lực và Tài nguyên nợ 29,23 tỷ đồng; và CTCP Cavico Việt Nam Khai thác mỏ và Xây dựng nợ 21,9 tỷ đồng.

    Năm 2016, CTCP Tòa nhà Cavico Việt Nam nợ hơn 2,1 tỷ đồng.

    dieu it biet ve doanh nghiep viet dau tien len san nasdaq la doi tac cua vingroup bi huy niem yet sau chua day 2 nam len san2
    Cavico được thành lập ngày 29/2/2000, có các hoạt động chính là thi công xây dựng công nghiệp, hạ tầng cơ sở, công trình ngầm, đập thủy điện, cầu, đường giao thông, khai thác mỏ, xây dựng dân dụng… với phạm vi hoạt động trên cả nước.

    Trong nước, Cavico có 3 công ty con niêm yết trên sàn HOSE và HNX là CTCP Cavico Xây dựng, Nhân lực và Dịch vụ (CMS), Công ty Cổ phần Cavico Khoáng sản và Công nghiệp (CMI) và Công ty Cổ phần Cavico Việt Nam Khai thác mỏ và Xây dựng (MCV).

    Tuy nhiên cổ phiếu MCV đã tạm ngừng giao dịch từ 21/3/2012 do liên tục vi phạm quy định về CBTT và bị hủy niêm yết từ 11/05/2012.

    Còn Công ty Cổ phần Cavico Xây dựng, Nhân lực và Dịch vụ hiện đã đổi tên thành CTCP tập đoàn CMH Việt Nam, cổ phiếu CMS có giá đóng cửa ở phiên gần nhất là 12.000 đ/cp.

    Bên cạnh đó, CTCP Cavico Khoáng sản và Công nghiệp đã đổi tên thành CTCP CMISTONE, cổ phiếu CMI giao dịch ở mức giá hơn 2.000đ/cp và có rất ít giao dịch.

    Một điểm khá thú vị, đó là doanh nghiệp Việt đầu tiên niêm yết trên Nasdaq và Vingroup - Tập đoàn sởn hữu thương hiệu VinFast vừa lên sàn chứng khoán Mỹ từ ngày 15/8/2023, lại là đối tác kinh doanh.

    Theo đó, ngày 13/12/2022, CTCP giải pháp năng lượng VinES (thuộc tập đoàn Vingroup) và công ty TNHH Cavico Lao Mining (thành viên Cavico Việt Nam) ký kết thỏa thuận hợp tác. Cụ thể, phía Cavico Lao Mining sẽ cung cấp tất cả sản phẩm nickel để VinES lựa chọn thu mua tùy theo nhu cầu, đảm bảo cung ứng dài hạn. Nickel là nguyên liệu quan trọng sản xuất pin lithium xe điện của VinES.

    Cavico Lao Mining là công ty hoạt động trong lĩnh vực thăm dò và phát triển mỏ khoáng sản, đã được cấp phép đầu tư khai thác và chế biến nickel, cobalt tại mỏ đa kim ở Lào, diện tích 80 km2. Vị trí địa lý gần với Việt Nam là điều kiện thuận trong việc vận chuyển, cung ứng nguyên liệu.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-it-biet-ve-doanh-nghiep-viet-dau-tien-len-san-nasdaq-la-doi-tac-cua-vingroup-bi-huy-niem-yet-sau-chua-day-2-nam-len-san-a587002.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan