+Aa-
    Zalo

    Dịp Quốc khánh năm nay không tiến hành đặc xá

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Do từ ngày 1/1/2018, cơ quan chức năng sẽ thực hiện đề án tha tù trước thời hạn có điều kiện nên dịp Quốc khánh 2/9 năm nay (2017) không tiến hành đặc xá.

    Do từ ngày 1/1/2018, cơ quan chức năng sẽ thực hiện đề án tha tù trước thời hạn có điều kiện nên dịp Quốc khánh 2/9 năm nay (2017) không tiến hành đặc xá.

    Theo thông tin trên báo Vnexpress, ngày 24/8, Tổng cục thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp - Bộ Công an cho biết, do từ ngày 1/1/2018, cơ quan chức năng sẽ thực hiện đề án tha tù trước thời hạn có điều kiện nên dịp Quốc khánh 2/9 năm nay không tiến hành đặc xá.

    Bộ Công an sẽ phối hợp với TAND Tối cao và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện thường xuyên theo quý (mỗi năm ba lần). Đại diện Tổng cục cho hay đây thực chất là biện pháp thay đổi hình thức chấp hành án, phạm nhân không phải trong tù mà chấp hành án tại địa phương.

    Báo Tuổi trẻ thông tin thêm, theo đề án tha tù trước thời hạn đã được Thủ tướng phê duyệt, Bộ Công an sẽ phối hợp với Tòa án nhân dân Tối cao và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện thường xuyên theo quý.

    Hình minh họa

    Căn cứ điều kiện tha tù trước thời hạn có điều kiện và số lượng phạm nhân hiện đang quản lý thì dự kiến số người sẽ được tha tù trước thời hạn có điều kiện sau 2 năm thực hiện là khoảng gần 20.000 người.

    Theo ước tính, chi phí trung bình mỗi năm cho một phạm nhân khoảng gần 10 triệu đồng vì thế nếu đề án được thực hiện sẽ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khoảng gần 200 tỷ đồng/năm và giảm nhu cầu biên chế khoảng hơn 3.000 cán bộ, chiến sĩ của các cơ sở giam giữ.

    Cũng theo Đề án, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện được hưởng các quyền cơ bản của công dân (trừ những quyền mà Toà án đã hạn chế hoặc tước bỏ trong bản án đã tuyên đối với từng người và các nội dung trong quy định bắt buộc đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện).

    Người được tha thù trước thời hạn có điều kiện phải chấp hành nghiêm các quy định về quản lý, giám sát và giáo dục người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, chịu sự quản lý, giám sát, giáo dục của UBND cấp x,; cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi cư trú và người được cơ quan có thẩm quyền phân công quản lý, giáo dục.

    Báo Dân Việt dẫn quy định tại điều 66 Bộ luật hình sự năm 2015 như sau, người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù hoặc người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm ít nghiêm trọng có thể được tha tù trước thời hạn khi có đủ các điều kiện sau:

    Phạm tội lần đầu; Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt; Có nơi cư trú rõ ràng; Đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại và án phí; Đã chấp hành được ít nhất là một phần hai mức phạt tù có thời hạn hoặc ít nhất là 15 năm đối với trường hợp bị phạt tù chung thân nhưng đã được giảm xuống tù có thời hạn.

    Trường hợp người phạm tội là người có công với Cách mạng, thân nhân của người có công với Cách mạng, người đủ 70 tuổi trở lên, người khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì phải chấp hành được ít nhất là một phần ba mức phạt tù có thời hạn hoặc ít nhất là 12 năm đối với trường hợp bị phạt tù chung thân nhưng đã được giảm xuống tù có thời hạn.

    Bộ luật hình sự năm 2015 cũng quy định, không áp dụng việc tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với người bị kết án thuộc một trong các trường hợp:

    Người bị kết án về một trong các tội quy định tại Chương XIII (tội về xâm hại an ninh quốc gia) Chương XXVI (tội phạm phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh).

    Người bị kết án 10 năm tù trở lên đối với tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm của con người, 7 năm tù trở lên đối với các tội cướp tài sản, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và sản xuất trái phép, mua bán trái phép, chiếm đoạt chất ma túy...

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dip-quoc-khanh-nam-nay-khong-tien-hanh-dac-xa-a199984.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan