+Aa-
    Zalo

    Doanh nghiệp bị phạt vì dùng ít điện, Điện lực Quảng Ngãi nói gì?

    (ĐS&PL) - Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã lên tiếng trước phản ánh trong bối cảnh được kêu gọi tiết kiệm điện, doanh nghiệp dùng ít điện so với cam kết trong hợp đồng phải nộp tiền phạt.

    Trước việc một số doanh nghiệp tại Quảng Ngãi phản ánh nhận được thông báo nộp phạt do sử dụng sản lượng điện không vượt qua con số trên 50% so với tổng sản lượng điện tối thiểu hàng tháng theo hợp đồng, đại diện Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã chính thức lên tiếng.

    doanh nghiep keu troi vi bi phat do su dung it dien 1
    Môt số doanh nghiệp tại Quảng Ngãi bức xúc vì nhận được thông báo phải nộp phạt do sử dụng sản lượng điện ít. Ảnh: Trần Mai/Tuổi trẻ

    Báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Phan Vũ Đông Quân, Phó giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi sáng 31/7 cho biết, việc phạt doanh nghiệp sử dụng ít điện so với cam kết trong hợp đồng nhằm mục đích để các bên có trách nhiệm với nhau, tránh công trình ngành điện đầu tư bị lãng phí.

    Theo Điện lực Quảng Ngãi, việc lắp đặt trạm biến áp có nhiều phương án. Khách hàng có thể đăng ký với ngành điện và tự bỏ tiền ra đầu tư hoặc doanh nghiệp đăng ký và ngành điện bỏ tiền đầu tư, duy tu bảo dưỡng, cung cấp điện xuyên suốt. Doanh nghiệp chỉ thực hiện đúng cam kết sản lượng điện tiêu thụ đã ký kết trong hợp đồng.

    Phần lớn phương án doanh nghiệp chọn là ký cam kết sản lượng điện tiêu thụ, để ngành điện đầu tư hạ tầng.

    Cũng theo ông Quân, để đầu tư trạm biến áp cho khách hàng, công ty phải sử dụng tiền Nhà nước hoặc đi vay vốn từ ngân hàng thương mại. Ngân hàng yêu cầu phân tích hiệu quả mới cho vay, vì vậy ngành điện yêu cầu khách hàng tính toán sản lượng tiêu thụ hằng tháng để ngành điện lắp đặt trạm có công suất phù hợp.

    Việc khách hàng sử dụng điện thấp xuống, đồng nghĩa với việc đầu tư không hiệu quả. “Bởi vậy trong hợp đồng ký kết giữa 2 bên có sự ràng buộc sản lượng điện tiêu thụ vì lý do này”, ông Quân lý giải.

    “Ngành điện cũng hiểu khách hàng có tháng sử dụng nhiều, có tháng ít, nên trong hợp đồng lượng điện tiêu thụ mỗi tháng phải trên 50% so với sản lượng đăng ký. Thấp hơn 50% mới bị phạt", ông Quân nói.

    Về kiến nghị từ phía khách hàng cho rằng nên áp dụng tính bình quân sản lượng điện tiêu thụ 6 tháng, hoặc 1 năm để xử phạt nếu dùng ít hơn đăng ký thay vì mỗi tháng như hiện nay, với tinh thần cầu thị, Điện lực Quảng Ngãi sẽ phân tích và có ý kiến đề nghị cấp trên quyết định.

    Sáng 31/7, Công ty đã  đã có báo cáo gửi cơ quan cấp trên về đề xuẩt trên. Khi có quyết định chính thức, Điện lực Quảng Ngãi sẽ có phản hồi rõ ràng với khách hàng.

    Trước đó, ngày 30/7, ông Nguyễn Anh Tâm, Giám đốc Công ty TNHH chế biến Trường Thịnh (đóng tại Khu công nghiệp Quảng Phú, tỉnh Quảng Ngãi), cho biết công ty của ông vừa bị ngành điện lực xử phạt vì sử dụng điện ít so với hợp đồng đã ký.

    Theo ông Tâm, trong thời gian qua, vì không có hàng hải sản để chế biến nên sản lượng điện tiêu thụ trong từng tháng của công ty ông không vượt qua được con số trên 50% so với tổng sản lượng điện tối thiểu quy định hàng tháng mà doanh nghiệp ông phải sử dụng là gần 200.000 kWh, như cam kết trong hợp đồng đầu tư trạm biến áp với Công ty Điện lực Quảng Ngãi.

    Vì vậy, công ty ông liên tục nhận thông báo nộp tiền phạt và tiền bồi thường do vi phạm thoả thuận hợp đồng đầu tư công trình với ngành điện. Có tháng, riêng tiền phạt và tiền bồi thường hợp đồng ông phải đóng hơn 8 triệu đồng.

    Ông Tâm cho rằng quy định sử dụng không đủ sản lượng điện quy định trong từng tháng sẽ bị phạt của ngành điện không công bằng. Bởi có tháng hàng hoá nhiều, doanh nghiệp ông đều sử dụng vượt xa so ngưỡng tối thiểu về sản lượng sử dụng điện mà ngành điện quy định. Ngay cả sản lượng sử dụng chia đều ra cho cả năm cũng đều vượt. Riêng năm 2022, doanh nghiệp của ông đã đóng tiền điện hơn 2,6 tỷ đồng nhưng liên tục bị phạt do những tháng sử dụng ít điện.

    Ngoài Công ty Trường Thịnh, có nhiều doanh nghiệp ở Quảng Ngãi cũng bị phạt tương tự. Doanh nghiệp nào đã ký hợp đồng với điện lực để đầu tư trạm biến áp nhưng sử dụng không đủ sản lượng điện quy định sử dụng càng ít thì bị phạt càng cao, theo báo Người lao động.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nghiep-bi-phat-vi-dung-it-dien-dien-luc-quang-ngai-noi-gi-a584931.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan