+Aa-
    Zalo

    Doanh nhân Venezuela: Sống trong lo sợ bị giết hoặc bắt cóc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Doanh nhân Venezuela không chỉ gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh do kinh tế khủng hoảng, còn đối mặt với nguy cơ bị giết hoặc bắt cóc.

    (ĐSPL) - Những doanh nhân ở Venezuela cố bám trụ lại với nỗ lực cải thiện đất nước. Nhưng họ không chỉ gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh do kinh tế khủng hoảng, nhiều doanh nhân ở Venezuela còn đối mặt với nguy cơ bị giết hoặc bắt cóc.

    Chật vật bám trụ quê hương

    Bán VnExpress dẫn nguồn tin cho hay, theo báo cáo "Doing Business 2016" của Ngân hàng Thế giới, Venezuela là nền kinh tế khó làm ăn thứ 4 thế giới, sau Nam Sudan, Libya và Eritrea. Nước này có điểm rất thấp ở 10 chỉ tiêu đánh giá, từ mức độ dễ dàng để khởi nghiệp, bảo vệ nhà đầu tư cho tới xuất - nhập khẩu.

    Kinh tế Venezuela đang tiếp tục lún sâu vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong hơn 70 năm qua. GDP nước này được dự báo giảm 8\% năm nay. Hai thách thức lớn nhất với doanh nghiệp nhỏ tại Venezuela là lạm phát cao nhất thế giới - gần 700\% và những biện pháp kiểm soát ngoại tệ nghiêm ngặt. Ngoài ra, những áp đặt của chính phủ về giá cả đối với khu vực tư nhân và nạn tham nhũng cũng là những trở ngại lớn.

    Trong bối cảnh này, ba nhà sáng lập ra nhà máy bia Coronarias (Caracas) – anh Juan Manuel Torres, Daniel Dimas, và Rafael Rojas cũng đành phải buôn lậu các nguyên liệu thô cần thiết, như lúa mạch và hoa bia, để sản xuất bia trong nước.

    "Chúng tôi nhét các nguyên liệu vào hành lý mỗi khi đi ra nước ngoài. Đó có lẽ là giải pháp duy nhất", anh Juan Manuel Torres, 24 tuổi, cho biết. Ba người tiết lộ rằng họ cũng phải mua USD từ chợ đen.

    Đổi lại, nhà máy ở phía đông Caracas của họ lại có thể sản xuất ra 1000 lít bia mỗi tháng. "Bấy nhiêu thôi cũng đủ cho khách hàng của chúng tôi rồi", họ nói.

    Anh em nhà Maduro chụp ảnh cùng một người bạn. Ảnh: VnExpress.

    Điều kiện kinh tế khó khăn càng làm tăng xu hướng di cư của người Venezuela. Theo ước tính, 1,5 triệu người - gần 6\% dân số - đã di cư ra nước ngoài từ năm 2010.

    Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều doanh nhân trẻ khác quyết tâm ở lại với nỗ lực cải thiện đất nước. Ba anh em nhà Maduro, gồm Alejandro (27 tuổi), Enrique (24 tuổi), và Carlos (30 tuổi) là một ví dụ điển hình. Họ thành lập và quản lý chuỗi siêu thị Rapikito (gồm 4 siêu thị nhỏ) từ năm 2012 bằng cả tiền túi và đi vay ngân hàng.

    Do tình trạng thiếu thực phẩm trầm trọng tại Venezuela, hiện họ không thể tìm được nguồn cung bánh mỳ, rau hay thịt. Vì vậy, Rapikito tập trung bán khoai tây chiên, bánh kẹo, rượu và nước ngọt.

    Anh Alejandro cho biết, họ vẫn bám trụ với việc kinh doanh hiện tại nói riêng và Venezuela nói chung, bất chấp lạm phát trên trời và các biện pháp kiểm soát của Chính phủ. "Nếu chúng tôi mà rời đi, Venezuela còn lại cái gì nữa?", anh nói.

    Martinez cũng vậy. Dù bị ám ảnh tâm lý, ông cho biết sẽ xây một nhà máy mới tại khu vực an toàn hơn của Caracas. Ông nói: "Chúng ta cần phải dần quen với cụm từ "Made in Venezuela".

    Đối mặt với nguy cơ bị giết hoặc bắt cóc

    Không chỉ gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh do kinh tế khủng hoảng, nhiều doanh nhân ở Venezuela còn đối mặt với nguy cơ bị giết hoặc bắt cóc.

    Alejandro Martinez không thể đi đến nhà máy của anh suốt 5 tháng nay bởi anh sợ bị giết hay bắt cóc.

    Doanh nhân người Venezuela này có một cơ sở sản xuất ở địa phận phức tạp của thủ đô Caracas, nơi các băng đảng vũ trang địa phương đòi các công ty trả biền bảo kê, để các chủ doanh nghiệp và nhân viên không bị tấn công, BBC cho biết.

    "Chúng dọa giết hoặc bắt cóc những người không trả tiền bảo kê", doanh nhân 40 tuổi kể.

    Doanh nhân Alejandro Martinez phải ngồi xe lăn sau một tai nạn do lướt sóng khi anh mới 20 tuổi. Ảnh: Zing.vn

    Trong bối cảnh nền kinh tế Venezuela tiếp tục sa lầy trong cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong hơn 70 năm qua, Martinez thực sự không có tiền để trả cho những tên tội phạm nên anh phải lánh nạn

    Việc Martinez đang phải sử dụng xe lăn sau một tai nạn lướt sóng khi anh 20 tuổi dường như không phải là mối bận tâm đối với các băng đảng địa phương.

    Chúng cũng chẳng quan tâm tới việc công ty Discapaland của anh là công ty duy nhất tại Venezuela chuyên thiết kế các sản phẩm cho người tàn tật như nạng, dốc thoải cho người tàn tật và xà kép. Martinez thăm nhà máy lần cuối vào tháng 11, nhưng nói rằng anh không còn khả năng đối phó với mối đe dọa từ các nhóm xã hội đen.

    Sau khi chứng kiến một người bạn bị bắt cóc vì không trả tiền bảo kê (cuối cùng cô được thả ra sau khi gia đình cô trả một khoản tiền chuộc), Martinez lo sợ rằng việc chúng bắt cóc anh rồi nhét vào phía sau xe hơi sẽ chỉ là vấn đề thời gian.

    "Sự đe dọa của chúng quấy rối tâm trí tôi hàng ngày. Tôi không thể tập trung làm việc với suy nghĩ chúng sẽ bắt cóc tôi", anh thừa nhận.

    Trong 5 tháng qua, Martinez và hai nhân viên mưu sinh bằng cách bán một số các sản phẩm mà họ đã dự trữ. Tuy nhiên, với tỷ lệ thất nghiệp ở Venezuela lên tới mức 17\%, và người tàn tật phải vật lộn để tìm việc làm, việc buôn bán diễn ra khá chậm.

    Cho dù các băng nhóm có vũ khí không hăm dọa bạn, đây cũng là một giai đoạn khó khăn để kinh doanh ở Venezuela.

    Tuyết Mai (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nhan-venezuela-song-trong-lo-so-bi-giet-hoac-bat-coc-a140531.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan