+Aa-
    Zalo

    Độc đáo máy bơm nước bằng… xe máy ở vùng đất cát

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Để “cứu sống” cây trồng trên vùng cát trước cảnh khan hiếm nguồn nước giữa mùa hạn, một người dân ở Quảng Trị đã “sáng chế" ra máy bơm nước bằng xe máy...

    (ĐSPL) - Để “cứu sống” cây trồng trên vùng cát trước cảnh khan hiếm nguồn nước giữa mùa nắng hạn, một người dân ở xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã mày mò và “sáng chế” ra chiếc máy bơm nước bằng… xe máy hết sức độc đáo.

    Hàng chục năm nay, nông dân ở xã Hải Thọ vốn có truyền thống thâm canh về trồng các loại hoa màu gia vị như hành, ngò, rau răm, diếp cá, rau thơm, ném, kiệu, cải... Tuy nhiên, vùng canh tác này lại phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Thuận mùa mát mẻ thì làm quanh năm, nghịch mùa nắng hạn thì đành bỏ hoang.

    Theo anh Phan Lành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Thọ: “Toàn bộ khu vực trồng màu này của bà con rộng chừng 10ha. Mấy năm trước thời tiết bình thường, bà con canh tác quanh năm nhưng năm nay nắng nóng, khô hạn quá, nguồn nước mặt cạn hết, nhiều bà con đành bỏ hoang ruộng màu vì thiếu nước tưới. Đây lại là vùng xa dân cư, hệ thống điện chưa có nên không thể lắp máy bơm nước bằng điện”.

    Đứng trước những trăn trở, khó khăn của người dân, ông Nguyễn Đức Mạnh (51 tuổi), một thợ xây dựng ở xã Hải Thọ đã mày mò “sáng chế” ra cách bơm nước độc đáo bằng cách dùng xe máy… bơm nước thay cho máy bơm.

    Độc đáo máy bơm nước bằng… xe máy ở vùng đất cát

    Nhờ máy bơm bằng xe máy, nhiều hộ nông dân ở xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã trồng được rau màu trong mùa hạn. Ảnh: T.Đ.V

    Từ những kinh nghiệm đúc rút được từ nghề xây dựng lăng mộ trên vùng cát và một lần tình cờ xem trên ti vi thấy trong miền Nam chế chiếc xe máy thành máy bơm nước rất độc đáo, ông Mạnh đã quyết tâm học hỏi, mày mò và cố gắng làm kiểu máy bơm này để phục vụ cho việc lấy nước ở vùng không có điện. Sau một thời gian dài tìm hiểu, phối hợp cùng một người thợ sửa xe máy trong xóm, ông Mạnh đã cho ra đời chiếc máy bơm nước… xe máy chỉ với tổng chi phí 500.000 đồng.

    Theo đó, kết cấu chiếc máy bom độc đáo khá đơn giản, gồm: 1 đầu máy bơm điện loại nhỏ, được chế lại phần đầu để lắp khít vào bộ phận trục quay động cơ xe máy; một ống nhựa nhỏ dẫn nước làm mát động cơ xe máy; một ống nhựa PVC chữ L nối đầu bơm với vòi tưới; một ống nhựa thẳng nối giữa đầu máy bơm với giếng khoan nước…Để vận hành máy, người dân chỉ cần khởi động xe máy lên, trục quay hoạt động và nước bắt đầu phun lên, nếu hụt nước thì chỉ cần tăng ga xe máy thêm.

    Ông Mạnh tự tin cho biết, “Loại máy này khi vận hành chủ yếu để chế độ garanti nên rất ít hao xăng, chỉ áp dụng được với xe Wave và Dream vì lốc máy các xe này dễ tháo mà trục quay lại nằm chính tâm. Xe cũng không hư hại gì nên bà con rất dễ áp dụng”.

    Sáng chế độc đáo của người nông dân tên Mạnh đã phần nào giúp người dân ở xã Hải Thọ gỡ rối được khó khăn thiếu nước canh tác hoa màu trong mùa nắng hạn. Từ ngày chiếc máy bơm nước ra đời, rất nhiều người dân đã hào hứng đầu tư để phục vụ cho việc trồng rau màu trái vụ. Ngoài những người làm vườn, trồng rau màu trái vụ, nhiều người thợ xây lăng mộ ở các xã vùng rú cát như Hải Thiện, Hải Thọ và Hải Vĩnh… cũng đã đến đặt hàng.

    Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Minh, Chủ tịch UBND xã Hải Thọ cho biết: “Dù biết trồng rau màu trái vụ cho hiệu quả kinh tế rất cao, có khi thu nhập hơn gấp đôi chính vụ nhưng ngặt nỗi thiếu nước tưới nên bà con đành chịu. Vì thế, chiếc máy bơm nước bằng xe máy do anh Mạnh “sáng chế” thật sự hữu ích trong thời điểm khô hạn”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doc-dao-may-bom-nuoc-bang-xe-may-o-vung-dat-cat-a44548.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sáng chế thành công bộ tiết kiệm xăng

    Sáng chế thành công bộ tiết kiệm xăng

    (ĐSPL) - Anh Đặng Hoàng Sơn, ở thành phố Vĩnh Long, người đã nhiều năm tìm hiểu và sáng chế thành công bộ siêu tiết kiệm xăng cho xe máy, đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng giải pháp hữu ích ngày 1/6/2010.