+Aa-
    Zalo

    Độc đáo phương pháp chống nắng của người Nhật: Cách đầu tiên gây bất ngờ

    (ĐS&PL) - Ăn cay để đổ mồ hôi, treo chuông gió hay ăn những món lạnh là cách mà người dân Nhật Bản lựa chọn để thích nghi với thời tiết oi nóng.

    1. Ăn cay để đổ mồ hôi

    Giống như nhiều nền văn hóa khác ở châu Á, người Nhật tin rằng, thức ăn cay sẽ đem lại nguồn năng lượng cho cơ thể sau một ngày nóng bức mệt mỏi. Ngoài ra, ăn cay sẽ giúp đổ mồ hôi nhiều hơn, từ đó làm mát cơ thể.

    2. Sử dụng chiếu bằng tre, trúc và rèm che nắng

    nhung cach chong nang doc dao cua nguoi nhat treo chuong gio an cay de do mo hoi 1
    Trong những ngày hè nắng nóng, người Nhật thường dùng chiếu bằng tre, trúc.

    Trong những ngày hè nắng nóng, người Nhật thường dùng chiếu bằng tre, trúc. Khoảng cách giữa các mảnh tre giúp lưu thông không khí, khiến cho mọi người có cảm giác mát mẻ khi nằm.

    Những chiếc rèm che nắng làm từ tre này được sử dụng ở Nhật từ hàng trăm năm về trước. Nó được treo trước cửa, trên ban công để ngăn cản bớt ánh nắng hắt vào trong nhà.

    3. Treo chuông gió Furin để tạo cảm giác mát mẻ

    Mùa hè, người Nhật thường treo những chiếc chuông gió (Furin) trước hiên nhà, bên cửa sổ và trên những cành cây ở lối đi vào nhà.

    Trong tiếng Nhật, "fu" là gió, "rin" là chuông. Furin là chiếc chuông treo nhỏ, được coi như một biểu tượng truyền thống về mùa hè của Nhật Bản, thường được treo trước cửa nhà. Furin được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, như kim loại hoặc sứ, nhưng hầu hết được chế tạo từ thủy tinh. Khi có gió thổi, furin tạo nên tiếng chuông vui tai.

    Họ tin rằng những chiếc chuông sẽ tạo ra làn gió nhẹ, và khi nghe âm thanh từ những chiếc chuông này khiến họ cảm thấy mát mẻ hơn.

    nhung cach chong nang doc dao cua nguoi nhat treo chuong gio an cay de do mo hoi 3
    Mùa hè, người Nhật thường treo những chiếc chuông gió (Furin) trước hiên nhà, bên cửa sổ và trên những cành cây ở lối đi vào nhà.

    4. Phương pháp vẩy nước truyền thống

    Nhiều du khách khi đến Nhật Bản để ý rằng, các nhà hàng cổ của Nhật vẫn duy trì phong tục này.

    Đây là một phương pháp chống nóng cổ xưa, có tên gọi uchimizu. Theo đó, mọi người sẽ vẩy nước bằng tay hoặc hất nước từ xô xuống mặt đất, nhằm làm mát không khí và giảm thiểu bụi bặm. Trong nhiều thập kỷ, Liên đoàn Nước Nhật Bản (Japanese Water Federation) đã thực hiện chiến dịch kêu gọi người dân tưới nước, nhất là bằng nước mưa thay vì nước máy để tránh lãng phí.

    Mặc dù có rất ít nghiên cứu về uchimizu, nhưng một thí nghiệm của Đại học Công nghệ Delft ở Hà Lan (Delft University of Technology) đã kết luận rằng, phương pháp tưới nước của Nhật Bản có khả năng làm giảm đáng kể nhiệt độ ở các khu đô thị trải nhựa đường.

    5. Mặc quần áo rộng để không khí lưu thông

    Đối với nhiều người, áo lót, áo croptop và quần short là sự kết hợp trang phục hoàn hảo vào mùa hè. Tuy nhiên, người Nhật Bản lại lựa chọn các bộ quần áo rộng thùng thình. Yuri Cath, người dân ở Yokohama, giải thích rằng mặc quần áo rộng sẽ cho phép không khí được lưu thông xung quanh cơ thể, tạo nên cảm giác thoáng mát.

    Ngoài ra, quần áo rộng còn phù hợp với văn hóa thời trang của xứ Phù Tang. Cath lý giải: "Phần lớn người Nhật không thích ăn mặc hở hang, nên họ đã sáng tạo nên các trang phục rộng thùng thình mà vẫn hợp thời trang”.

    nhung cach chong nang doc dao cua nguoi nhat treo chuong gio an cay de do mo hoi 1
    Mọi người sẽ vẩy nước bằng tay hoặc hất nước từ xô xuống mặt đất, nhằm làm mát không khí.

    6. Để chai nước đá trước quạt

    Ở Nhật Bản thường xuyên xảy ra động đất, vì thế những ngôi nhà ở Nhật thường được xây bằng những vật liệu nhẹ, diện tích cửa ra vào lớn giúp lưu thông không khí nhưng cách nhiệt sẽ không tốt. Mùa hè nhà sẽ rất nóng, điều hòa sẽ phải làm việc hết công suất, dẫn tới tiền điện tăng vọt và gây nhiều tiếng ồn.

    Để giúp không khí mát hơn, nhiều gia đình Nhật đặt một chai nước đá trước quạt. Cách này vừa khiến nhiệt độ trong phòng mát mẻ, vừa tiết kiệm được kha khá tiền điện điều hòa.

    7. Ăn các món lạnh

    Các món ăn như mì somen lạnh, mì trộn hiyashi chuka, đậu phụ hiyayakko, kem trà xanh… được ưa chuộng vào mùa hè ở Nhật Bản. Người ăn không có cảm giác nóng bức, khó chịu khi ăn trong những ngày nắng nóng.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doc-dao-phuong-phap-chong-nang-cua-nguoi-nhat-cach-dau-tien-gay-bat-ngo-a586565.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mách nhỏ cách chống nóng hiệu quả khi mất điện

    Mách nhỏ cách chống nóng hiệu quả khi mất điện

    Hè đến, với cái thời tiết nắng nóng, lượng điện tiêu thụ quá tải gây ra tình trạng mất điện khiến cho mọi người nóng bức khó chịu, ảnh hưởng tới công việc, học tập vui chơi của nhiều người. Những mẹo có thể giúp bạn chống nóng cực hiệu quả.