+Aa-
    Zalo

    Độc lạ: Nghi lễ để bò giẫm lên người để lấy may ở Ấn Độ

    (ĐS&PL) - Theo một nghi lễ truyền thống ngay sau Lễ hội ánh sáng Diwali, những người theo đạo Hindu ở làng Bhidavad, bang Madhya Pradesh, sẽ nằm trên mặt đất cho hàng chục con bò giẫm lên người để nhận phước lành từ các vị thần.

    Trên khắp Ấn Độ, lễ hội Diwali được tổ chức với nhiều nghi lễ và truyền thống khác nhau, nhưng không có gì kỳ lạ bằng phong tục của ngôi làng Bhidavad, bang Madhya Pradesh. 

    Tại đây, những người đàn ông sẽ nằm dài trên mặt đất cho những con bò giẫm qua người với hy vọng mọi mong ước của họ sẽ trở thành hiện thực. 

    Đối với người theo đạo Hindu của Ấn Độ, bò là con vật được tôn kính và là biểu tượng linh thiêng. Loài vật này được tôn vinh vì khả năng nuôi dưỡng con người và được so sánh với các vị thần.

    Những con bò này đều tham gia vào một nghi lễ thờ cúng của người dân trước đó. Mọi người tin rằng 330 triệu vị thần cư ngụ trong những con bò, nên người được bò giẫm lên người sẽ nhận phước lành từ các vị thần.

    Những người tham gia truyền thống phải tuân thủ một nghi lễ nghiêm ngặt khác: nhịn ăn trong 5 ngày và 1 ngày trước lễ Diwali phải ở lại đền trong làng suốt đêm.

    truyen-thong-de-bo-giam-len-nguoi-de-lay-may-o-an-do---vnexpress-du-lich.mp4

    Vào ngày thứ hai của lễ Diwali, sau khi thực hành một nghi lễ thờ cúng các vị thần, người dân sẽ đánh trống và đi vòng quanh làng. Trong thời gian này, các con bò trong làng được tập trung lại một nơi. Mọi người bắt đầu nằm xuống, những con vật được thả ra và giẫm lên những người đang nằm để đi.

    Sau khi được hàng chục con bò ban phước, các tín đồ đứng dậy và bắt đầu nhảy múa theo tiếng trống. Mặc dù truyền thống này đã được duy trì ở Bhidavad suốt nhiều năm, nhưng điều thú vị là không ai bị thương trong nghi lễ kỳ lạ này.

    Một người đàn ông địa phương cho biết: “Không ai bị thương, thậm chí chẳng ai có vết trầy xước nào. Lời cầu nguyện của dân làng cũng thành hiện thực”.

    Diwali tại Ấn Độ là ngày lễ quốc gia, còn được gọi là Lễ hội Ánh sáng vì mọi người có phong tục thắp đèn dầu bấc vải (dipa) để ăn mừng chiến thắng của thần Krishna trước Narakasura, biểu tượng thiện thắng ác.

    Vào đêm Diwali, người Hindu mặc bộ đồ đẹp nhất, thắp sáng đèn bên trong và ngoài nhà. Các thành viên trong gia đình, bạn bè thân thuộc thường giao lưu, tặng quà nhau trong ngày này. Vào buổi tối, họ sẽ tổ chức lễ cầu nguyện riêng cho nữ thần Hindu Lakshmi, biểu tượng của may mắn và thịnh vượng. Lễ hội thường kéo dài 5 ngày, thu hút hàng triệu du khách ghé thăm hằng năm.

    Năm nay, người dân Ấn Độ đã đổ xô đến bờ sông Saryu đêm 11/11 ở bang Ayodhya để thắp hơn 2,2 triệu ngọn đèn dầu đất, lập kỷ lục Guinness về số lượng đèn thắp sáng nhiều nhất dịp Lễ hội Ánh sáng, theo AP.

    Có 5 địa điểm nổi tiếng tại Ấn Độ để du khách có thể trải nghiệm lễ hội ánh sáng: thành phố nằm bên bờ sông Hằng Varanisi, thành phố hồng Jaipur, Goa, Kolkata, Mysore. "Cho dù bạn là du khách đang tìm hiểu ăn hóa Ấn Độ hay đơn giản muốn trải nghiệm sự kỳ diệu của Diwali, những điểm đến này hứa hẹn một chuyến phiêu lưu đáng nhớ và rực rỡ", tờ India Express viết.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doc-la-nghi-le-de-bo-giam-len-nguoi-de-lay-may-o-an-do-a600227.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan