+Aa-
    Zalo

    Đôi giày cao gót "giết" chân quý cô thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Để có tư liệu viết cho bài này, cô gái đã nhận được yêu cầu phải mang giày cao gót đi làm suốt trong 2 tuần liền, và hậu quả là...

    Để có tư liệu viết cho bài này, cô gái đã nhận được yêu cầu phải mang giày cao gót đi làm suốt trong 2 tuần liền, và hậu quả là...

    Đi giày cao gót đi làm là một thử nghiệm rất đau đớn.

    Khi biên tập viên yêu cầu tôi mang giày cao gót để đi làm trong 2 tuần liền, tôi hoàn toàn không cảm thấy có gì phải kích động.

    Không phải tôi không yêu quý gót chân của mình, mà bởi tôi không nghĩ rằng nó có gì ghê gớm. Có điều phải nói trước rằng công việc tôi đang làm hiện nay yêu cầu tôi phải đi, đứng hơi nhiều.

    Tôi phải đứng trên tàu điện ngầm đông đúc trong suốt 45 phút để đi từ nhà đến đến văn phòng và cũng bằng đó thời gian khi quay về. Tôi thường phải đứng ở bàn làm việc của mình, đó là lý do vì sao tôi hay bị đau hông. Dù đi giày thể thao thì cuối mỗi tuần làm việc tôi cũng cảm thấy đau chân. Tôi lo lắng rằng việc đau gót chân có thể kéo theo những cơn đau ở những chỗ khác ở chân.

    Vậy mà vào một ngày cuối tuần, tôi lại lê một đôi giày cao gót, miễn cưỡng xin lỗi tất cả những đốt xương chân nhỏ bé của mình và đi tới ga tàu điện ngầm.

    Hai tuần sau đó (mặc dù có gian lận vài ngày), tôi phát hiện ra rằng việc đau chân hóa ra lại là triệu chứng nhẹ nhất.

    Đi giày cao gót lâu dài mang lại nhiều rủi ro to lớn

    Về lâu dài, đi giày cao gót có thể dẫn tới chứng viêm khớp.

    Theo bác sĩ Hillary Brenner, một bác sĩ chuyên phẫu thuật chân, hiện đang làm việc tại thành phố New York, ngay cả khi bạn đã quen với việc đi giày cao thì cũng không thay đổi được việc những ngón chân của bạn phải đỡ toàn bộ khung xương của cơ thể.

    Cô nói: "Khi bạn mang giày cao gót, đầu tiên chân của bạn sẽ bị tê liệt, sau đó đến mắt cá chân, rồi lên đến đầu gối, hông, lưng - toàn bộ sự liên kết xương của bạn bị ngắt, gây căng thẳng cho các khớp dẫn tới việc nhiều người bị viêm khớp những năm gần đây. Bức tranh tổng thể là vậy."

    Brenner còn cho biết gót chân cũng có thể gây ra nhiều vấn đề cấp tính hơn, như gãy xương do căng thẳng và thần kinh (khi một dây thần kinh ở chân bị kẹp chặt giữa các khớp xương, nó sẽ biến thành u thần kinh, sưng to lên và gây đau). Mặc dù gót chân không biểu hiện rõ ràng như ngón chân (viêm tấy hay khoằm móng) nhưng nó lại chịu nhiều tổn hại nhất.

    Giày cao gót khiến người ta ít muốn vận động hơn

    Sau một ngày dài đi giày cao, tôi chỉ muốn ngả người trên chiếc sofa.

    Điều tồi tệ nhất trong lần thí nghiệm đi giày cao gót này không phải chân tôi đau hơn bình thường mà chính là tôi đã di chuyển ít hơn nhiều.

    Tôi thích đi dạo vào giờ ăn trưa hoặc sau ăn tối để cẳng chân sau một ngày không di chuyển nhiều được hoạt động. Tôi không thích đến phòng tập, nhưng tôi vẫn đi một hoặc hai lần mỗi tuần vì có bằng chứng khoa học chứng minh rằng nên làm như vậy. Ý tôi là tôi luôn cố gắng di chuyển rất nhiều.

    Nhưng khi leo lên đôi giày cao, tôi bỗng dưng có nhiều năng lượng dư thừa mà lẽ ra chúng phải bị tiêu hao rớt qua sự đi bộ hay tập luyện. Bỗng nhiên tôi thấy mình hay ngồi ghế hơn là đứng như vẫn thường làm. Tôi cũng thấy mình cứ về nhà là lăn ra trường kỉ bò vào giường ngay. Và chỉ đến cuối hai tuần, cả người tôi cứng hết cả lại.

    Brenner xác nhận rằng hiệu ứng thứ hai này của gót giày khá rõ rệt: "Bạn trở nên yên tĩnh hơn bởi không muốn phải đứng dậy và bị đau chân. Nếu bạn đi một đôi giày không thoải mái, bạn chắc chẳng muốn đi lại làm gì. Bạn có thể sẽ bị muộn làm vì không đi nhanh được." (Điều này cuối cùng cũng đã xảy ra với tôi.)

    Nếu bạn vẫn muốn mang giày cao gót, vậy cần lựa chọn cách có lợi nhất

    Không phải tất cả các đôi giầy đều cao như nhau.

    Khi mua giày, Brenner khuyên bạn không nên mua những đôi có gót cao quá 6,5 cm. Phải chắc chắn rằng đôi giày có phần mũi không quá nhọn để các ngón chân được mở rộng (những đôi có mũi nhọn hoắt khiến các ngón chân bị nén cùng nhau đều là không tốt). Và nếu có thể, nên chọn loại gót giày thô chút, to bản chứ đừng chọn loại gót nhọn hoắt.

    Brenner nói: "Nếu bạn muốn sành điệu hơn nên đi đôi giày cao gót 10cm vậy hãy sử dụng có mức độ. Chỉ nên đi chúng tối đa 3 giờ (chỉ thời gian đi đứng, còn ngồi không tính)."

    Nếu xét về mặt kỹ thuật thì tôi đã không hoàn thành thử thách của mình

    Tôi thừa nhận rằng tôi đã đào ngũ và mang lại đôi giày đế thấp đi làm một ngày mỗi tuần. Đó là một minh chứng cho hậu quả đau đớn mà giày cao mang lại cho tôi. Mặc dù tôi còn chưa gặp bất kì vấn đề gì với chân cẳng, khớp xương hay sức khỏe nào nhưng nó cũng khiến tôi "thốn" và không thể động đến trong 5 ngày liền.

    Vâng, tôi sẽ vẫn giữ nhưng đôi giày cao gót lêu đêu cho vài dịp đặc biệt. Thỉnh thoảng vào buổi tối tôi vẫn diện những đôi giày cao 8-10cm để lái xe đi hóng gió. Nhưng từ giờ tôi sẽ xem đồng hồ để chú ý đến thời gian sử dụng chúng, cũng như chắc chắn rằng mình sẽ không động đến chúng  vào mỗi sáng thứ hai.

    Theo thisisinsider

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-giay-cao-got-giet-chan-quy-co-the-nao-a191988.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan