+Aa-
    Zalo

    Đội ngũ ông Biden lên kế hoạch chuyển giao quyền lực, "vẽ bản đồ" Nhà Trắng mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với việc ông Joe Biden được dự đoán sẽ thắng cuộc bầu cử 2020, chiến dịch tranh cử của ông đã lên sẵn kế hoạch tìm kiếm những gương mặt sáng giá sẽ hỗ trợ ông.

    Theo cập nhật mới đây của CNN, ông Joe Biden đã chiến thắng cuộc bầu cử năm 2020, trở thành tổng thống Mỹ thứ 46 với 273 phiếu đại cử tri. Đội ngũ tranh cử của ông trước đó đã chuẩn bị sẵn kế hoạch chuyển giao quyền lực tổng thống.

    Các cố vấn của đại diện đảng Dân chủ Joe Biden đã đẩy nhanh kế hoạch chuyển giao quyền lực của họ vào ngày 6/11 (theo giờ Mỹ), sau khi kết quả kiểm phiếu tại các bang chiến địa quan trọng cho thấy ông đang chiếm lợi thế ngày một lớn so với đương kim Tổng thống Donald Trump. Với việc dẫn trước tại các bang chiến địa quan trọng cuối cùng, chiến thắng của ông Joe Biden đã được dự đoán sẵn. 

    Bởi vậy, chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden đã bắt đầu tìm kiếm những gương mặt sáng giá có thể cùng ông lãnh đạo đất nước trong 4 năm tới nếu ông được tuyên bố đắc cử.

    Tại Wilmington và Washington, các cố vấn của ông Biden đã tăng cường các cuộc thảo luận về những nhân vật có tiềm năng, có thể lấp đầy các vị trí quan trọng tại Nhà Trắng, cả ở Cánh Tây cũng như khắp cơ quan. Theo đó, ông Joe Biden đã chỉ thị ông muốn có một nội các đa dạng về sắc tộc và giới tính.

    Ông Joe Biden phát biểu trong tối 6/11, lạc quan khẳng định sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020. Ảnh: ABC

    Động thái trên được đưa ra khi ông Biden tuyên bố sẽ không vội vã nhận kết luận chiến thắng và kêu gọi mọi người kiên nhẫn đợi kết quả bỏ phiếu cuối cùng. Tuy nhiên, theo New York Times, với tình hình đại dịch COVID-19 đang bùng phát nghiêm trọng, ông Joe Biden cũng đã nhanh chóng chuẩn bị sẵn sàng để có thể đối phó với dịch bệnh ngay khi đến thời điểm.

    Từ những ngày đầu tiên tranh cử tổng thống, ông Joe Biden đã đưa ra thông điệp kết nối và đoàn kết toàn bộ người dân. Theo đó, nhiều khả năng ông Biden sẽ thiết lập một chính phủ lưỡng đảng để đảm bảo cam kết của mình. 

    Hiện tại, đại diện đảng Dân chủ đang ưu tiên tìm kiếm những phụ tá thân cận trong Nhà Trắng với các chức vụ nội các dự kiến sẽ được công bố vào dịp Lễ Tạ ơn (26/11). 

    Được biết, phe ông Biden đã âm thầm lên lên kế hoạch gây quỹ ít nhất 7 triệu USD cho quá trình chuyển giao quyền lực từ hồi tháng 5 vừa qua. Ngoài ra, chiến dịch của đại diện đảng Dân chủ đã chuẩn bị sẵn nhiều viễn cảnh nếu tổng thống đương nhiệm từ chối chuyển giao  quyền lực hòa bình. 

    Tuy nhiên, tính tới điểm hiện tại, các thành viên thuộc đội ngũ ông Trump đã làm việc một cách đầy thiện chí. Theo đó, phe ông Biden hy vọng họ sẽ có một sự hợp tác và chuyển giao quyền lực hòa bình khi đến thời điểm. 

    Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang bùng phát nghiêm trọng với kỷ lục 100.000 ca mắc mới 1 ngày ở Mỹ, đội ngũ của ông Biden cho biết họ đang ưu tiên tìm kiếm những nhân vật am hiểu vào có thể xử lý tình hình dịch bệnh hiện tại. Họ đã tập hợp một nhóm nội bộ với khoảng hai chục chuyên gia chính sách y tế và công nghệ để xem xét việc phát triển và cung cấp vaccine COVID-19, cải thiện dữ liệu y tế và đảm bảo chuỗi cung ứng.

    Phát biểu vào tối 6/11, ông Biden khẳng định: "Chúng tôi sẽ không đợi tới khi mọi việc đã xong xuôi mới hành động".

    Trong số những nhân vật tiềm năng, đội ngũ ông Biden đã giới thiệu ông Vivek Murthy, cựu bác sĩ phẫu thuật dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, người đã tư vấn riêng cho ông Biden trong nhiều tháng về đại dịch và dự kiến ​​sẽ đóng một vai trò quan trọng, đưa ra lời khuyên về công tác phòng dịch.

    Ngoài ra, vấn đề kinh tế cũng đang được các thành viên đội ngũ ông Joe Biden chú trọng trong quá trình chuyển giao quyền lực. Họ đang xem xét những chính sách kinh tế nào phù hợp, có thể triển khai ngay lập tức, bao gồm việc hủy bộ một vài lệnh hành pháp dưới thời Tổng thống Trump. Đây là một phần trong truyền thống của những tân tổng thống khi nhậm chức, để đảo ngược hoặc các quy định của người tiền nhiệm ở các cơ quan liên bang. 

    Ông Biden cho biết, ông coi 2 nhiệm kỳ phó tổng thống trước đây cũng những kiến thức của mình là nền tảng cơ bản để xây dựng chính phủ mới. Ông nhấn mạnh, các quan chức trong nội các của ông sẽ được lựa chọn đa dạng cả về sắc tộc và giới tính.

    Khi nói về nội các mà ông hướng tới trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, ông Biden phát biểu: "Đàn ông, phụ nữ, người đồng tính, người da đen, da trắng hay cả những người châu Á. Điều quan trọng là các bạn trông giống đất nước này, bởi các bạn đều mang trong những những đặc trưng riêng biệt".

    Một số vị trí quan trọng nhất trong chính phủ của ông Joe Biden có vẻ như đều đã có chủ. Cụ thể, ứng cử viên hàng đầu để lãnh đạo Bộ Quốc phòng là bà Michèle Flournoy, cựu thư ký phụ trách chính sách quốc phòng. Bà sẽ là người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm vào công việc này.

    Lael Brainard, thành viên hội đồng thống đốc của Cục Dự trữ Liên bang và từng phục vụ trong bộ Tài chính dưới thời ông Obama, là một gương mặt sáng giá để lãnh đạo bộ Tài chính. 

    Bà Susan Rice, cựu cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền cựu Tổng thống Obama, hiện cũng đang được cân nhắc vào vị trí ngoại trưởng Mỹ. Được biết, bà Susan Rice là một trong những cái tên từng được đưa vào danh sách "phó tướng" tiềm năng của ông Biden, tuy nhiên sau đó đại diện đảng Dân chủ đã lựa chọn bà Kamala Harris đồng hành cùng mình trong cuộc bầu cử.

    Chiến dịch của ông Biden đang chuẩn bị trước kịch bản Tổng thống Trump cản trở quá trình chuyển đổi quyền lực. Theo đó, họ đã thành lập nhóm phụ trách việc chuyển đổi, tập hợp một đội ngũ hơn 75 quan chức, và con số này sẽ còn tăng lên khoảng 300 người vào ngày nhậm chức tháng 1 tới. 

    Minh Hạnh(Theo NY Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-ngu-ong-biden-len-ke-hoach-chuyen-giao-quyen-luc-ve-ban-do-nha-trang-moi-a345317.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan