+Aa-
    Zalo

    Đòi nhà hợp pháp, bị công an huyện Thường Tín khởi tố

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Không cho người khác mượn nhà, chủ nhà bị khởi tố tội “Xâm phạm chỗ ở của công dân” theo Điều 124 Bộ Luật Hình sự một cách thiếu thuyết phục đến... hài hước.

    (ĐSPL) - Không cho người khác mượn nhà, chủ nhà bị khởi tố tội “Xâm phạm chỗ ở của công dân” theo Điều 124 Bộ Luật Hình sự một cách thiếu thuyết phục đến... hài hước.
    Công an huyện Thường tín “bao dung” cho kẻ phạm tội?
    Công an huyện Thường Tín, TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 cha con ông Nguyễn Ngọc Vảng (SN 1954) cùng về tội “Xâm phạm chỗ ở của công dân” theo Điều 124 Bộ Luật Hình sự. Trong khi đó, những kẻ có hành vi đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
     Ông Nguyễn Ngọc Vảng bức xúc nói về việc "oan sai" của gia đình mình
    Sự việc xảy ra khi bà Lưu Thị Ang (SN 1957 trú tại thôn Hoàng Xá, xã Thống Nhất, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) đã chuyển nhượng lại cho gia đình ông Đặng Văn Mạn, trú tại thôn Bồ Đầu, xã Thống Nhất, huyện Thường Tín, TP Hà Nội một ngôi nhà cấp 4 trên diện tích đất là 187 m2. Sau đó gia đình ông Mạn tiếp tục nhượng lại nhà, đất trên cho vợ chồng anh Nguyễn Văn Chung và chị Ngô Thị Hoàng Như, trú tại Tiểu khu Đường, thị trấn Phú Minh, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội. Việc chuyển nhượng giữa là Lưu Thị Ang sang cho ông Mạn và từ ông Mạn sang cho vợ chồng anh Chung đã được các bên làm đầy đủ thủ tục chuyển nhượng theo quy định của pháp luật, trong quá trình chuyển nhượng không có tranh chấp, khiếu kiện gì xảy ra.
    Sau khi hoàn trả xong nghĩa vụ tài chính và nhận các giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu nhà, sử dụng 187 m2 đất, ngày 28/12/2011 vợ chồng anh Nguyễn Văn Chung đã gặp vợ chồng ông Đặng Văn Mạn để nhận bàn giao nhà đất, lúc đó là giáp Tết năm 2012. Lúc này, vợ chồng anh Chung mới biết bà Lưu Thị Ang vẫn đang "ở nhờ" trong ngôi nhà mà mình đã mua lại của ông Mạn. Vợ chồng anh Chung đã đề nghị ông Mạn yêu cầu bà Ang chuyển đi nơi khác để giao lại nhà đất cho mình. Trước mặt vợ chồng anh Chung và ông Mạn, bà Ang đã xin ăn Tết xong thì chuyển. Sau Tết, vợ chồng anh Chung lại yêu cầu bà Ang di chuyển đi nơi khác để trả lại nhà và đất nhưng bà Ang lại xin ở thêm 1 tuần nữa, hứa sau một tuần sẽ chuyển. Sau một tuần vợ chồng anh Chung lên, bà Ang không những không chuyển đi nơi khác mà dùng những lời lẽ thô tục đối với vợ chồng anh Chung.
    Trước tình hình đó, vợ chồng anh Chung đã báo cáo UBND xã Thống Nhất giải quyết. Kết thúc buổi họp giải quyết vấn đề này, UBND xã đã yêu cầu bà Lưu Thị Ang trả lại nhà, đất cho anh Chung. Nhưng bà Ang không những không chấp hành mà còn tự ý tháo dỡ mái tôn tầng 2, tháo dỡ cửa gỗ của nhà anh Chung mang đi bán.
    Bức xúc với thái độ, việc làm của bà Ang nên ngày 22/6/2012 vợ chồng anh Chung đã báo cáo UBND xã và thông báo rằng nếu bà Ang không chuyển thì vợ chồng anh sẽ buộc phải thu dọn, chuyển đồ của bà Ang ra khỏi nhà. Bà Ang kiên quyết không thực hiện, vẫn cố tình chiếm giữ trái phép và ở trái phép trong ngôi nhà đó, đồng thời tiếp tục chửi bới, lăng mạ vợ chồng anh Chung. Cực chẳng đã, vợ chồng anh Chung đã buộc phải thu dọn chuyển đồ đạc của bà Ang ra khỏi nhà dưới sự chứng kiến của công an xã.
    Tuy nhiên, bà Lưu Thị Ang đã làm Đơn tố cáo gửi đến cơ quan Công an huyện Thường Tín đề nghị điều tra, xử lý anh Nguyễn Văn Chung về việc dẫn theo đông người đến đập phá, hủy hoại tài sản, đánh, đuổi bà ra khỏi nhà.
    Sau khi tiến hành điều tra cơ quan Công an huyện Thường Tín đã ký quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với anh Nguyễn Văn Chung và ông Nguyễn Ngọc Vảng (bố đẻ anh Chung) với cùng tội danh “Xâm phạm chỗ ở của công dân” theo Điều 124 BLHS.
    Về vụ việc trên, theo quan điểm của Luật sư Vũ Hải – Công ty Luật Hồng Hà thì : “Công an huyện Thường Tín đã nhận thức quá đơn giản, không xem xét kỹ các quy định của pháp luật dẫn đến khởi tố vụ án, khởi tố bị can sai một cách nghiêm trọng; bởi “Chố ở” của công dân trong trường hợp Điều 124 BLHS quy định được hiểu là bất kỳ nơi nào đang có người cư trú hợp pháp và được cơ quan, tổ chức hoạt chính quyền địa phương thừa nhận.”
    Áp dụng vào vụ việc, ngôi nhà trên thửa đất 187 m2 bà Ang đã chuyển nhượng cho vợ chồng ông Mạn sau đó ông Mạn lại chuyển nhượng cho vợ chồng anh Chung đã được cơ quan, người có thẩm quyền xác nhận phù hợp với pháp luật, vì vậy bà Ang không còn bất cứ quyền sở hữu nào đối với ngôi nhà trên thửa đất 187 m2 nữa.
    Đồng thời, ông Mạn cho bà Ang ở nhờ nhưng không có giấy tờ hợp đồng, cam kết nào. Khi ngôi nhà trên thửa đất đó thuộc quyền sở hữu của anh Chung, cũng chưa có thỏa thuận nào cho bà Ang thuê hoặc ở nhờ (ngoại trừ việc anh Chung có đồng ý khi bà Ang xin ở lại sau Tết thì chuyển).
    Mặc dù anh Chung đã nhiều lần yêu cầu bà Ang chuyển khỏi ngôi nhà nhưng bà Ang vẫn cố ý cố tình chiếm giữ trái phép chỗ ở đó. Như vậy, có thể khẳng định hành vi của bà Ang là chiếm giữ trái phép chỗ ở của gia đình anh Chung. Việc cơ quan Công an huyện Thường Tín khởi tố bố con anh Chung là hoàn toàn không đúng với quy định của pháp luật
    Luật sư Hải đặt tình huống: “Nếu một người nào đó tự ý dựng lều, bạt, mang đồ đạc vào chiếm dụng một góc sân của UBND xã Thống nhất thì rất có thể Công an huyện Thường Tín sẽ coi đó là chỗ ở của công dân để bảo vệ?”. Vì vậy nhất thiết không thể bỏ qua yếu tố “chỗ ở hợp pháp” trong loại tội phạm này.
    Vậy dư luận đặt ra câu hỏi đằng sau việc này là gì? Tại sao Công an huyện Thường Tín cương quyết khởi tố ông Vảng và anh Chung khi chưa đủ dấu hiệu thuyết phục? Ngược lại, tại sao khi có đầy đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm mà cơ Công an huyện Thường Tín lại không khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Lưu Thị Ang về tội “Xâm phạm chỗ ở của công dân”?
    Mặc dù gia đình anh Chung đã nhiều lần làm đơn kêu cứu nhưng cấp ủy, chính quyền địa phương cơ quan chức năng địa phương vẫn “làm thinh”.
    Mặc dù, Phóng viên đã nhiều lần liên hệ làm việc với lãnh đạo Công an huyện Thường Tín về sự việc này, nhưng đã bị từ chối với lý do “lãnh đạo đi họp”.
    Báo Đời sống và Pháp luật sẽ liên tục cập nhật thông tin của vụ việc đến độc giả....
    Loan Hoàng
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-nha-hop-phap-bi-cong-an-huyen-thuong-tin-khoi-to-a23882.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan