+Aa-
    Zalo

    "Đòn hiểm" của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau cái chết của Jang Song-thaek, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Choe Ryong-hae không còn hữu ích đối với nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un nữa.

    (ĐSPL) - Sau cái chết của Jang Song-thaek, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Triều Tiên Choe Ryong-hae không còn hữu ích đối với nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un nữa.
    Theo Đại Công Báo ở Hong Kong, sau khi Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên Jang Song-thaek bị hành quyết theo lệnh của lãnh đạo tối cao Kim Jong-un, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Triều Tiên Choe Ryong-hae đã không trở thành “nhân vật số 2” như nhiều nhà phân tích chính trị từng dự đoán.

    Choe Ryong-hae (trái) chỉ là công cụ để nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un loại bỏ chú dượng đầy quyền lực Jang Song-thaek.

    Do sự cạnh tranh giữa Jang Song-thaek và Choe Ryong-hae về việc liệu Triều Tiên có mở cửa đối với thế giới bên ngoài thông qua các cải cách kinh tế hay không, nhiều chuyên gia về Triều Tiên cho rằng dưới áp lực của Choe Ryong-hae, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đã buộc phải hành quyết chú dượng. Có tin cho rằng Kim Jong-un đã khóc nhiều ngày, sau khi hành quyết chú dượng Jang Song-thaek đồng thời là người đỡ đầu của mình. Không ít người tin rằng đây là một cuộc đảo chính quân sự do Choe Ryong-hae cầm đầu, nhằm lật đổ “cánh tay phải” của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.
    Thế nhưng, theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc số ra ngày 26/2, Choe Ryong-hae đã không được chọn làm “nhân vật số 2” của Triều Tiên mà là Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Ri Yong-gil,  người đã tiếp quản chức vụ của Jang Song-thaek, sau khi ông này bị hành quyết. Điều này cho thấy Choe Ryong-hae không phải là người chủ mưu “tiêu diệt” Jang Song-thaek và trong thực tế đã bị thất sủng.
    Giáo sư Yoo Ho-yeol của Đại học Triều Tiên ở Seoul cho rằng Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Triều Tiên Choe Ryong-hae thực ra chỉ là một công cụ để nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un dứt bỏ chú dượng là Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Jang Song-thaek. Trước cái chết của cựu lãnh đạo Kim Jong-il vào tháng 12/2011, Jang Song-thaek được bổ nhiệm để hỗ trợ Kim Jong-un tiếp nhận quyền lực từ cha mình. Để tìm cách bảo vệ và củng cố quyền lực, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un giao Choe Ryong-hae theo dõi Jang Song-thaek.
    Giáo sư Yoo Ho-yeol cho rằng sau cái chết của Jang Song-thaek, Choe Ryong-hae không còn hữu ích đối với nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un nữa.
    Minh Đức (theo WantChinaTimes)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/don-hiem-cua-lanh-dao-trieu-tien-kim-jong-un-a23439.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan