+Aa-
    Zalo

    Đông Bắc Á đang biến thành "thùng thuốc súng"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo nhật báo Chuson Ilbo của Hàn Quốc, bị cuốn vào một vòng xoáy chạy đua vũ trang, Đông Bắc Á đang bị biến thành một thùng thuốc súng.

    Theo nhật báo Chuson Ilbo của Hàn Quốc, bị cuốn vào một vòng xoáy chạy đua vũ trang, Đông Bắc Á đang bị biến thành một thùng thuốc súng.
    Tại kỳ họp quốc hội đang diễn ra ở Bắc Kinh, Thủ tướng Lý Khắc Cường ngày 5/3 cho biết chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc năm nay tăng 12,2\% lên 808.2 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 132 tỷ USD).
    Đông Bắc Á đang biến thành

    Đông Bắc Á đang biến thành "thùng thuốc súng"

    Trung Quốc đã tăng chi tiêu quốc phòng hơn 10\% mỗi năm, kể từ năm 1989  (trừ năm 2010 chỉ tăng 7,5\% do khủng hoảng tài chính toàn cầu). Với tốc độ này, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ vượt Mỹ trở thành nước có ngân sách quốc phòng lớn nhất thế giới vào 2032.
    Trong khi đó, ngày 4/3, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố "Đánh giá quốc phòng 4 năm một lần" (Quadrennial Defense Review - QDR), với kế hoạch tăng cường lực lượng hải quân ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương từ mức chiếm 50\% tổng số tàu chiến hiện tại lên 60\% vào vào năm 2020. Nhật Bản cũng đã tăng cường chi tiêu quốc phòng trong hai năm qua.Ngân sách quốc phòng Nhật Bản trong năm 2013 đã tăng lần đầu tiên trong 11 năm sau khi Thủ tướng Shinzo Abe lên nắm quyền và ngân sách quốc phòng năm 2014 tăng thêm 2,8\%.
    Mức độ chi tiêu quốc phòng phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt giữa Trung Quốc và Liên minh Mỹ-Nhật Bản.
    Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, chi tiêu quốc phòng hàng năm của các quốc gia trên thế giới đã giảm mạnh trong năm 2012. Lần đầu tiên trong 14 năm qua, Mỹ, Anh , Pháp , Đức và Italy đồng loạt cắt giảm ngân sách quốc phòng. Trong khi đó, các quốc gia Châu Á - đặc biệt là ở Đông Bắc Á - vẫn lao vào vòng xoáy chạy đua vũ trang. Xu hướng này đang đe dọa hòa bình khu vực.
    Thủ tướng Lý Khắc Cường nói: "Chúng tôi sẽ tăng cường toàn diện bản chất cách mạng của lực lượng vũ trang của Trung Quốc, tiếp tục hiện đại hóa và nâng cấp hiệu quả chiến đấu, tiếp tục nâng cao khả năng răn đe và chiến đấu của quân đội trong thời đại cách mạng thông tin".  Ông cũng cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ không tha thứ cho những hành động "tìm cách đảo ngược" những bài học lịch sử.
    Ông Lý Khắc Cường dường như đề cập đến Nhật Bản. Trong năm qua , Trung Quốc và Nhật Bản đã suýt xung đột trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông. Bất kỳ sai lầm trong hai bên có thể gây ra một cuộc đối đầu quân sự.
    Trong khi đó, chi tiêu quốc phòng hàng năm của Hàn Quốc chỉ bằng 1/5 của Trung Quốc và bằng một nửa chi tiêu quốc phòng Nhật Bản. Chi tiêu quốc phòng của Hàn Quốc tăng có 3,5\% trong năm nay.
    Hàn Quốc đang tập trung vào việc chống lại các mối đe dọa của CHDCND Triều Tiên hơn là cạnh tranh với Trung Quốc và Nhật Bản trong chi tiêu quốc phòng. Hàn Quốc sẽ phải tìm kiếm một giải pháp cho an ninh mạnh mẽ bằng cách tăng cường liên minh với Mỹ cũng như cải thiện  quan hệ với các nước láng giềng.
    Thế nhưng, Hàn Quốc cũng cần phải đề ra một chiến lược quốc gia có thể đối phó với các mối đe dọa của Triều Tiên và tình trạng tăng cường sức mạnh quân sự của các nước láng giềng trong khu vực.
    Minh Đức (theo Chosun Ilbo)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-bac-a-dang-bien-thanh-thung-thuoc-sung-a24532.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan