+Aa-
    Zalo

    Động đất Nepal làm thay đổi bản đồ địa lý thế giới?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau động đất Nepal, thủ đô Kathmandu nước này có thể đã dịch chuyển khoảng 3m theo hướng nam. Các dịch chuyển này đủ lớn để phải điều chỉnh lại bản đồ Thế giới.

    (ĐSPL) - Sau động đất Nepal, thủ đô Kathmandu nước này có thể đã dịch chuyển khoảng 3m theo hướng nam. Các dịch chuyển này đủ lớn để phải điều chỉnh lại bản đồ Thế giới.
    Liên quan đến vụ động đất mạnh 7,8 độ Richter ở Nepal, giới khoa học địa chất Mỹ cùng ngày cho biết, thủ đô Kathmandu của nước này có thể đã dịch chuyển khoảng 3m theo hướng nam. Theo các số liệu phân tích ban đầu, một mảng thạch quyển dài khoảng 90km và rộng 50km nằm dưới thung lũng Kathmandu, dưới áp suất hàng thập kỷ qua đã trượt đi, khiến đất đá trên bề mặt rãnh đứt gãy dịch chuyển theo hướng nam. Các dịch chuyển này đủ lớn để phải điều chỉnh lại trên các bản đồ địa lý thế giới có độ chính xác cao.

    Được biết, trận động đất kinh hoàng này bắt nguồn từ dư âm của một vụ va chạm giữa hai mảng địa chất thời cổ đại. Cách đây 25 triệu năm, Ấn Độ từng là một hòn đảo nằm riêng biệt trên Ấn Độ Dương. Sau đó, hòn đảo này ngày càng có xu hướng trôi dạt về phía đất liền và đã va chạm với lục địa châu Á.

    Video: Lời kể kinh hoàng của người chứng kiến động đất Nepal.

    Căn cứ trên bản đồ thế giới, Nepal nằm ở vị trí nơi xảy ra sự va đập của các mảng địa chất. Chính vì vậy, sự xuất hiện của những cơn địa chấn với độ rung lắc mạnh cũng không phải là một sự kiện quá lạ lẫm với quốc gia này. Nói cách khác thì trận động đất ngày 25/4 có thể coi là "thảm họa được báo trước".

    "Thông tin về những vùng xa xôi hẻo lánh hiện vẫn rất ít", CNN dẫn lời Devendra Singh Tak, nhân viên thuộc tổ chức Save the Children, nói và thêm rằng những tuyến đường tới các khu vực này hiện đã bị chặn. Hệ thống thông tin liên lạc không ổn định.

    "Theo một số báo cáo mà chúng tôi mới nhận được, các khu vực gần tâm chấn dường như đã bị phá hủy hoàn toàn", Jeremy Konyndyk, giám đốc Văn phòng Hỗ trợ Thiên tai Nước ngoài thuộc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ, cho hay.
    Sau trận động đất, còn lại là hình ảnh hoang tàn đổ nát, đau thương chất ngất. Những nỗ lực cứu nạn nhân ra khỏi những đống đổ nát tại Kathmandu vẫn tiếp tục suốt ngày đêm.
    Lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận được nhiều làng mạc ở các khu vực xa xôi hẻo lánh trong khi các báo cáo từ trực thăng và máy bay không người lái cho thấy có tới 70\% nhà cửa đã bị phá hủy hoàn toàn.
    Tuy nhiên, công tác tìm kiếm, cứu hộ càng trở nên khó khăn bởi mưa lớn và chớp giật. Tình hình thời tiết xấu được dự báo còn tiếp diễn.

    Một góc thủ đô Kathmandu của Nepal sau trận động đất được nhìn từ trên cao. Ảnh: CNN

    Cảm giác hoang mang, tuyệt vọng đang bao trùm thủ đô Kathmandu. Người dân hoàn toàn choáng ngợp trước sức tàn phá quá lớn của cơn địa chấn. Các tuyến đường tắc nghẽn do hàng chục nghìn người dựng trại, nằm ngay trên hè phố vì những ngôi nhà của họ đã bị phá hủy hoặc họ không dám quay trở về vì lo sợ dư chấn còn tiếp diễn.

    Chính quyền Nepal dường như vẫn lúng túng trong công tác cứu nạn những người còn mắc kẹt trong đống đổ nát bởi trang thiết bị hạn chế. Nhiều nhân viên cứu hộ cho biết họ phải đào xới đất bằng tay và đã rất mệt mỏi, kiệt sức vì phải thức thâu đêm.
    Liên quan đến vụ động đất Nepal, Washington Post dẫn số liệu do nhà chức trách Nepal công bố hôm 27/4 cho biết, số người chết do trận động đất mạnh 7,8 độ Richter ở Nepal đã lên đến hơn 4.200 người. Số người bị thương là hơn 7.000 người. Trong đó, ít nhất 1.100 người thiệt mạng tại thủ đô Kathmandu, thành phố với dân số khoảng một triệu người.
    Những người sống sót tại các khu vực bị động đất tàn phá đã phải ngủ ngoài trời ngày thứ 3 liên tiếp và thiếu thốn đủ thứ, từ điện, khí đốt, nước sạch, tiền cho đến vệ sinh.
    Động đất cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các quốc gia khác trong khu vực. Ấn Độ đến nay ghi nhận 66 nạn nhân thiệt mạng, Trung Quốc có 18 người chết và 4 người thiệt mạng ở Bangladesh, theo Reuters.
    MAI NGUYÊN (Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-dat-nepal-lam-thay-doi-ban-do-dia-ly-the-gioi-a92646.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan