+Aa-
    Zalo

    Động đất ở Afghanistan: Lực lượng chức năng phải dùng xẻng và tay để cứu hộ

    (ĐS&PL) - Bất chấp thách thức ngày càng gia tăng, nhân viên cứu hộ và tình nguyện viên vẫn hy vọng cứu được nhiều mạng sống hơn.

    Báo Tin tức đưa tin,trận động đất lớn xảy ra hôm 7/10 ở miền Tây Afghanistan đến nay đã khiến hơn 2.000 người đã thiệt mạng. Khó khăn về nguồn lực khiến tình nguyện viên và nhân viên cứu hộ buộc phải dùng xẻng và thậm chí cả tay không để tìm kiếm nạn nhân và những người sống sót.

    Một nhân viên cứu hộ có tên Sabir ở tỉnh Herat phía Tây Afghanistan chia sẻ với Al Jazeera hôm 8/10: “Không có thiết bị hiện đại và đội tìm kiếm cứu nạn được đào tạo. Điều này có thể dẫn đến gia tăng thương vong. Nếu không khẩn trương tiếp nhận các đội cứu hộ tiên tiến được đào tạo trong khu vực, chúng ta có thể đối mặt với tình trạng gia tăng số người thiệt mạng trong khi điều này có thể tránh được”.

    dong dat o afghanistan thieu nguon luc nhan vien cuu phai dung xeng va tay de cuu cac nan nhan

    Tình nguyện viên và nhân viên cứu hộ  phải dùng xẻng và tay không để tìm kiếm nạn nhân và những người sống sót. Ảnh: AP

    Sabir cho biết, họ vẫn chưa nắm được số thương vong bởi hầu hết mọi người dù sống hay đã tử vong thì vẫn đang bị chôn vùi dưới đống đổ nát, rất khó để nhận định số người vẫn còn mắc kẹt. Nhân viên cứu hộ này đồng thời cũng nhấn mạnh đến nhu cầu cấp thiết về thực phẩm, nước uống và nơi ở, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em bị mất nhà cửa.

    Theo đó, ngoài thực phẩm, nước uống và lều bạt, những người sống sót còn cần hỗ trợ về y tế và tâm lý. “Một nhu cầu đặc biệt là chăm sóc trẻ mồ côi hoặc ly tán khỏi gia đình. Các em nhỏ này cần hỗ trợ tâm lý, cần ai đó chăm sóc”, Sabir chia sẻ.

    Lãnh đạo và người dân địa phương cho biết họ đang gặp khó khăn trong hoạt động tìm kiếm và cứu nạn. Song, bất chấp thách thức ngày càng gia tăng, nhân viên cứu hộ và tình nguyện viên vẫn hy vọng cứu được nhiều mạng sống hơn.

    “Ngôi làng này có dân số gần 2.000 người. Chúng tôi chỉ tìm thấy 40 người. Vẫn có nhiều trường hợp đang mắc kẹt. Nhiều trong số họ còn sống”, Sabir nói khi giúp đỡ công tác cứu hộ ở làng Naib Rafi ở Herat.

    Tại Afghanistan thường xuyên xảy ra động đất, đặc biệt là ở khu vực dãy núi Hindu nằm gần điểm giao nhau của các mảng kiến tạo Á-Âu và Ấn Độ. Trận động đất hôm 7/10 là một trong những thảm họa động đất cướp đi nhiều sinh mạng nhất trên thế giới trong 1 năm qua – chỉ đứng sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng 2 khiến hơn 50.000 người thiệt mạng.

    Cũng trong ngày 8/10, ông Janan Sayeeq - người phát ngôn Bộ ứng phó thảm họa của chính quyền Taliban - nói với hãng tin Reuters rằng số người thiệt vì trận động đất là 2.445 và số người bị thương là hơn 2.000.

    Ông Sayeeq cũng cho biết thêm rằng 1.320 ngôi nhà bị hư hại hoặc phá hủy sau động đất. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định rằng số thương vong dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa khi công tác tìm kiếm và cứu hộ đang tăng tốc để giải cứu những người còn dưới đống đổ nát.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-dat-o-afghanistan-luc-luong-chuc-nang-phai-dung-xeng-va-tay-de-cuu-ho-a594521.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan