+Aa-
    Zalo

    Động đất ở Nam Á: Hơn 350 người chết, cứu hộ gặp khó khăn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tính đến thời điểm hiện tại, trận động đất kinh hoàng xảy ra tại Nam Á chiều 26/10 đã cướp đi sinh mạng của hơn 300 người. Công tác cứu hộ đang được nỗ lực

    (ĐSPL) - Tính đến thời điểm hiện tại, trận động đất kinh hoàng xảy ra tại Nam Á chiều 26/10 đã cướp đi sinh mạng của hơn 300 người. Công tác cứu hộ đang được nỗ lực triển khai nhưng còn gặp nhiều khó khăn.

    Trận động đất làm sập khu chợ Sargodha ở Pakistan. (Ảnh: AFP)

    Tin tức từ AFP cho biết, Afghanistan và Pakistan là 2 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ trận động đất mạnh 7,5 độ richter.

    Trước đó, VOV thông tin, ngày 27/10/2015, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết thông tin về tình hình người Việt Nam trong trận động đất xảy ra tại một số quốc gia Nam Á ngày 26/10, đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cho biết:

    “Ngay sau khi xảy ra động đất tại một số quốc gia Nam Á, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại các nước Pakistan, Ấn Độ, Bangladesh, Tổng Lãnh sự quán tại Mumbai, Ấn Độ tìm hiểu thông tin có hay không người Việt Nam bị ảnh hưởng.

    Theo thông tin mới nhất, hiện chưa có thông tin về người Việt Nam gặp nạn trong trận động đất nói trên. Các Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại các nước Pakistan, Ấn Độ, Bangladesh đang tiếp tục theo dõi sát tình hình để kịp thời tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết”.

    [mecloud]mblGLawegP[/mecloud]

    Cho đến thời điểm hiện tại, số người thiệt mạng trong trận động đất này đã lên đến hơn 350 người, và con số này được dự đoán là sẽ tiếp tục tăng trong những giờ tới, khi lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận được với nhiều khu vực hẻo lánh.

    Theo một quan chức cảnh sát thành phố Peshawar phía tây bắc Pakistan, vẫn chưa liên lạc được với giới chức địa phương tại quận Kohistan ở Khyber Pakhtunkhwa để nắm thông tin về tình hình của nửa triệu người dân tại đây.

    “Không có cách nào để liên lạc với các quan chức ở Kohistan, hệ thống thông tin bị cắt đứt và nhiều con đường bị chặn nên chúng tôi không thể nói gì về những thiệt hại tại đó” - quan chức trên thông tin.

    Con số thiệt mạng có thể tiếp tục gia tăng

    Reuters dẫn lại con số thống kê từ giới chức xác nhận 241 người đã thiệt mạng ở Pakistan, hơn 1.600 người bị thương trong khi tại Afghanistan, con số thiệt hại nhân mạng lên đến ít nhất 115 người. Ít nhất 7.000 ngôi nhà đã bị hư hỏng hoặc đổ sập. Con số thống kê thương vong có thể tiếp tục gia tăng trong những ngày tới khi hệ thống thông tin liên lạc đến những khu vực bị cô lập được phục hồi.

    Trẻ em bị thương do động đất được điều trị tại bệnh viện ở Jalalabad, Afghanistan.

    Truyền thông Pakistan cho biết hàng ngàn người đã ở ngoài trời trong đêm 26/10 giữa thời tiết giá lạnh mà không dám trở vào nhà do lo sợ những cơn dư chấn.

    “Nỗ lực cứu hộ đang tiếp diễn, lều, chăn và chiếu ngủ đang được phân phát”, ông Latif ur Rehman, một quan chức thuộc Cơ quan Xử lý thảm họa Pakistan, nói với Reuters từ thành phố Peshawar.

    Quân đội và chính quyền Pakistan đã điều máy bay trực thăng đến các khu vực bị ảnh hưởng để đánh giá thiệt hại và tiến hành cứu hộ. Những vụ lở đất ở khu vực núi non phía bắc Pakistan do mưa lớn và tuyết rơi dày cuối tuần qua đã khiến hàng ngàn du khách bị mắc kẹt.

    Hội chữ thập đỏ Pakistan cũng đã ngay lập tức gửi đội ứng phó thảm họa đến các khu vực bị ảnh hưởng. Trong khi đó, nhiều bệnh viện ở Afghanistan đã rơi vào tình trạng quá tải vì rất đông người bị thương do trận động đất.

    Các nước sẵn sàng hỗ trợ Afghanistan và Pakistan sau động đất.

    Sau Ấn Độ, Mỹ, Iran và một số nước mới đây cũng đã đề nghị hỗ trợ nhân đạo cho Afghanistan sau trận động đất kinh hoàng này. Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết chính phủ Mỹ đang liên lạc chặt chẽ với giới chức ở Afghanistan, Pakistan để sẵn sàng hỗ trợ, AP đưa tin.

    Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng cho biết, các cơ quan của LHQ đang huy động các nguồn lực và sẵn sàng ủng hộ hoạt động hỗ trợ của chính phủ Afghanistan và Pakistan.

    Theo tờ The Tehran Times, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afgham khẳng định nước này sẵn sàng cung cấp hàng cứu trợ và cử các nhóm cứu hộ sang Afghanistan và Pakistan. Ông Amir-Hossein Ziae, Giám đốc Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ của Iran, cũng đã ngỏ lời hỗ trợ tìm kiếm những nạn nhân sống sót. Cho đến nay, chỉ mới Afghanistan lên tiếng kêu gọi quốc tế giúp đỡ. Bộ trưởng Thông tin Pakistan Pervez Rashid tuyên bố nước ông hiện “có đủ nguồn lực để xử lý tình hình”.

    AN LÊ (tổng hợp)

    Xem thêm video Tin tức:

     [mecloud]zRXIjCqnu4[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-dat-o-nam-a-hon-350-nguoi-chet-cuu-ho-gap-kho-khan-a116859.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.