+Aa-
    Zalo

    Đồng Nai: Nhiều sai phạm về quản lý đất đai, lãnh đạo huyện Trảng Bom bị đề nghị kiểm điểm

    (ĐS&PL) - Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai, lãnh đạo huyện Trảng Bom đã có những vi phạm, khuyết điểm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng trên địa bàn.

    Báo Người lao động đưa tin, tại kỳ họp thứ 28, 29 tổ chức mới đây, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh uỷ Đồng Nai đã thông qua kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Trảng Bom, gồm ông Lê Tuấn Anh, Bí thư Huyện ủy; bà Nguyễn Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy và bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện.

    UBKT Tỉnh ủy kết luận tổ chức Đảng và các đảng viên nêu trên đều có vi phạm, khuyết điểm trong việc thực hiện quy chế làm việc của Huyện ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đối với công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng trên địa bàn. 

    UBKT Tỉnh ủy đề nghị các tổ chức Đảng có thẩm quyền tổ chức kiểm điểm theo quy định.

    dong nai nhieu sai pham ve quan ly dat dai lanh dao huyen trang bom bi de nghi kiem diem
    Vụ sai phạm xây dựng trái phép 500 căn biệt thự ở Trảng Bom đã khởi tố vụ án, khởi tố một số cán bộ huyện Trảng Bom. Ảnh: Công Phong/TTXVN

    Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã ban hành kết luận về công tác quản lý nhà nước trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp và xử lý vi phạm hành chính về đất đai tại huyện Trảng Bom, giai đoạn năm 2020 - 2021.

    Theo báo Dân Việt, kết luận Thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai nêu rõ, trong công tác quy hoạch sử dụng đất tại nhiều xã thuộc huyện Trảng Bom xảy ra tình trạng thiếu rà soát, đối chiếu kịp thời, đầy đủ ranh giới các dự án đã được phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư để từ đó, đề xuất nhu cầu, chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất cho phù hợp thực tế.

    Đối với thực hiện kế hoạch sử dụng đất, chưa xác định nhu cầu sử dụng đất phù hợp với tiến độ các công trình, dự án, quy mô, vị trí sử dụng đất của một số dự án còn chưa chính xác do thay đổi nhu cầu sử dụng đất của ngành, lĩnh vực và nhu cầu của các nhà đầu tư. Chính vì vậy dẫn đến việc phân bổ quỹ đất chưa thật sự phù hợp.

    Qua kiểm tra còn phát hiện có 57/154 hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính cho thấy, chủ tịch UBND cấp xã đã ban hành quyết định xử phạt tiền, nhưng không kiến nghị huyện xử phạt để áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, truy thu số thu lợi bất hợp pháp theo quy định.

    Tương tự, qua kiểm tra 28/59 hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính thẩm quyền cấp huyện, chủ tịch UBND huyện Trảng Bom chỉ phạt tiền và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả khôi phục hiện trạng ban đầu nhưng không truy thu số lợi bất hợp pháp. Qua đó cho thấy việc xử phạt như trên là không đúng với quy định hiện hành.

    Tại các xã Sông Thao, Quảng Tiến, Sông Trầu, Hưng Thịnh, Tây Hòa, Đông Hòa, Hố Nai 3, Bắc Sơn và thị trấn Trảng Bom có dấu hiệu của việc phân lô, xây dựng trái phép nhà ở, nhà xưởng trên đất nông nghiệp nhưng chưa xử lý.

    Trong các sai phạm xảy ra tại huyện Trảng Bom thì dư án Khu dân cư Tân Thịnh nằm ở xã Đồi 61 do Công ty CP đầu tư LDG làm chủ đầu tư là một trong những sai phạm điển hình về đất đai gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua.

    Theo Kết luận thanh tra số 01/KL-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, dù thực hiện thủ tục xin giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chưa được cấp phép xây dựng để thực hiện đầu tư xây dựng dự án, nhưng Công ty LDG vẫn cho tổ chức thi công công trình gồm 680 căn nhà, trong đó có 198 căn nhà biệt thự, 290 căn nhà liền kề đã thi công xong, 192 căn nhà liền kề đang thi công dang dở.

    Đáng nói, đến thời điểm bị thanh tra, chủ đầu tư của công trình này đã thực hiện giao dịch mua bán nhà với 60 khách hàng, tổng số tiền hơn 132 tỷ đồng. Các khách hàng đã thanh toán cho công ty từ 25 - 95% giá trị hợp đồng, 7 hộ đang sinh sống tại dự án.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-nai-nhieu-sai-pham-ve-quan-ly-dat-dai-lanh-dao-huyen-trang-bom-bi-de-nghi-kiem-diem-a585075.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vụ sạt taluy ở Đà Lạt khiến 2 người chết: Không bao che, sai phạm tới đâu xử lý tới đó

    Vụ sạt taluy ở Đà Lạt khiến 2 người chết: Không bao che, sai phạm tới đâu xử lý tới đó

    Chủ tịch TP. Đà Lạt khẳng định quan điểm không bao che, sai phạm tới đâu xử lý tới đó. Ngoài ra, lãnh đạo Sở Xây dựng Lâm Đồng cho biết đang chờ kết quả trưng cầu giám định và sẽ có kết luận chính thức về nguyên nhân, trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan trong vụ sạt lở khiến 2 người tử vong, 5 người bị thương.