+Aa-
    Zalo

    Động thái của giới chức Thái Lan sau vụ thiếu niên 14 tuổi xả súng khiến 3 người thiệt mạng

    (ĐS&PL) - Tân thủ tướng Srettha Thavisin đã có hành động trấn an khách du lịch sau khi xảy ra vụ xả súng tại trung tâm thương mại sầm uất và tập trung đông du khách nhất nhì thủ đô Bangkok

    Tăng cường kiểm soát súng đạn

    Theo thông tin từ Cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan, ông Torsak Sukvimol cho biết khẩu súng nghi phạm 14 tuổi sử dụng là súng giả đã được chỉnh sửa. Khẩu súng sử dụng đạn giấy hoặc nhựa nên không mang tính sát thương cao, tức nó không được phân loại là vũ khí gây chết người và có thể được mua trực tuyến.

    Ở Thái Lan, tình hình sử dụng súng đạn vốn đã rất phức tạp, ông Torsak cho biết có hơn 10.000 khẩu súng nhập khẩu hợp pháp tương tự đang lưu hành ở Thái Lan. Cảnh sát sẽ phối hợp các cơ quan chức năng phân loại lại dạng súng này thành vũ khí gây chết người, để tiến hành cấm nhập khẩu.

    Để hạn chế việc sử dụng súng trái phép, cảnh sát sẽ thành lập một đội để xử lý vấn đề buôn bán súng trái phép trên mạng.

    Ông Krisanaphong Poothakool, nhà tội phạm học tại Đại học Rangsit, cho biết các nhà chức trách có thể tăng cường kiểm soát súng bằng cách tạo ra cơ chế nhanh hơn để chặn các trang web và dịch vụ trực tuyến rao bán súng.

    Ông Krisanaphong nói thêm rằng ý chí chính trị trong việc thúc đẩy việc kiểm soát súng lâu dài cũng rất cần thiết.

    dong thai cua gioi chuc thai lan sau vu thieu nien 14 tuoi xa sung khien 2 nguoi thiet mang
    Vụ xả súng ở Trung tâm thương mại sầm uất nhất thủ đô Bangkok. Ảnh: Nguồn Internet.

    Luật pháp Thái Lan đã được thắt chặt sau các vụ xả súng hàng loạt trong những năm gần đây, với yêu cầu bổ sung, như đánh giá y tế đối với những người muốn mua súng hoặc gia hạn giấy phép sử dụng súng. Luật hiện hành của Thái Lan quy định sở hữu vũ khí bất hợp pháp sẽ nhận mức án tù lên tới 10 năm và phạt tiền 20.000 baht (khoảng 540 USD).

    Thời gian tới, cảnh sát nước này sẽ làm việc với các cơ quan chính phủ để xếp loại vũ khí này vào nhóm súng gây chết người, từ đó ra các quy định ngăn chặn nhập khẩu.

    Đảm bảo hình ảnh của ngành du lịch Thái Lan

    Sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra, Tân Thủ tướng Srettha Thavisin đã có động thái trấn an du khách đến Thái Lan. "Kể từ bây giờ, Chính phủ Thái Lan sẽ thực hiện các biện pháp an toàn cao nhất vì sự an toàn của tất cả du khách", ông Srettha viết trên mạng xã hội X (Twitter).

    Trong khi đó, Bộ trưởng Du lịch Thái Lan Sudawan Wangsuphakijkosol mô tả vụ nổ súng là "sự việc cá biệt" và nói thêm lực lượng chức năng sẽ thắt chặt kiểm tra vũ khí tại các trung tâm mua sắm, các điểm đến du lịch khác.

    Giai đoạn này Thái Lan đang ưu tiên thu hút du khách từ xứ sở tỉ dân bằng chính sách miễn thị thực kéo dài 5 tháng, để tận dụng kỳ nghỉ Tuần lễ vàng (29/9 đến 6/10) của Trung Quốc, nước đông dân và có tỷ lệ du lịch Thái Lan rất cao.

    Theo báo SCMP, vụ nổ súng ngày 3/10 có khả năng ảnh hưởng đến hình ảnh của Thái Lan trong mắt du khách Trung Quốc. Khi vụ việc diễn ra, Siam Paragon chật cứng du khách Trung Quốc, và một công dân nước này thiệt mạng.

    Zhu Zhu, một du khách 26 tuổi đến từ Thâm Quyến, có mặt tại trung tâm thương mại cho biết "người dân bình thường ở Bangkok rất tốt bụng, nhưng sau chuyện này tôi lại lo lắng cho ngành du lịch Thái Lan".

    Báo SCMP trích dẫn hai công ty du lịch ở Trung Quốc cho hay lượng đặt phòng tới Thái Lan chưa giảm sau vụ nổ súng.

    Một công ty du lịch có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết họ chưa ghi nhận bất kỳ biến động lớn nào về lượng khách.

    Theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, Thái Lan đã đón 1,83 triệu du khách Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm nay. Du khách thích đi các trung tâm mua sắm, chợ và thưởng thức ẩm thực đường phố.

    Bảo An(T/h)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-thai-cua-gioi-chuc-thai-lan-sau-vu-thieu-nien-14-tuoi-xa-sung-khien-3-nguoi-thiet-mang-a593876.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan