+Aa-
    Zalo

    Động thái của Ukraine trước vụ việc loạt máy bay Nga rơi gần biên giới

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Không quân Ukraine Yurii Ihnat cho biết, quân đội Nga mất tổng cộng 5 máy bay gần biên giới Ukraine hôm 13/5 chứ không phải 4 như Nga đã đưa tin trước đó.

    Cụ thể, Yurii Ihnat đã phát biểu trước truyền hình quốc gia ngày 14/5 rằng: “ Quân đội Nga mất tổng cộng 5 máy bay, gồm 2 máy bay chiến đấu và 3 trực thăng”.

    Người phát ngôn Không quân Ukraine cũng cho biết thêm, các máy bay này bị bắn rơi khi đang trên đường thực hiện một cuộc tấn công vào Ukraine. Ông Yurii Ihnat không nêu rõ bên nào đứng sau vụ việc này. Trong khi đó, truyền thông Ukraine dẫn thông tin chưa xác thực nói rằng, các máy bay này bị bắn rơi bởi chính hệ thống phòng không của Nga.

    Trước đó, nhật báo Kommersant cho hay, một máy bay ném bom Su-34, một máy bay chiến đấu Su-35 và 2 trực thăng Mi-8 của Nga bị bắn rơi gần như cùng một lúc trong một cuộc phục kích ở vùng Bryansk, giáp khu vực Đông Bắc Ukraine.

    dong thai cua ukraine truoc vu viec loat may bay nga roi gan bien gioi
     Máy bay chiến đấu Su-35. Ảnh minh họa (Getty)

    Kommersant viết: "Theo thông tin ban đầu, các máy bay chiến đấu được cho là sẽ thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa và dội bom vào các mục tiêu của Ukraine ở vùng Chernihiv. Hai trực thăng chờ sẵn trong khu vực để hỗ trợ, đặc biệt là cứu hộ cho các phi hành đoàn trong trường hợp xấu".

    Được biết toàn bộ phi hành đoàn của các máy bay này đều thiệt mạng. Trang tin Readovka cho biết, 9 phi công của Nga thiệt mạng.

    Truyền thông Nga chỉ đề cập đến vụ rơi một máy bay Su-34 và một trực thăng Mi-8 do cháy động cơ.

    Cuối ngày 13/5, thống đốc vùng Bryansk Alexander Bogomaz cáo buộc một chiếc máy bay không người lái của Ukraine tấn công nhà máy sản xuất lương thực ở Starodub, giáp biên giới Ukraine, gây hư hỏng phần mái. Ông Bogomaz cho biết vụ tấn công không gây thương vong về người.

    Vụ tấn công xảy ra 2 ngày sau khi ông Bogomaz báo cáo vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào một kho chứa dầu ở vùng này.

    Bộ Quốc phòng Nga chưa phản hồi đề nghị bình luận về bài viết của Kommersant.

    Ngày  14/5 trong một cuộc họp, cơ quan này chỉ đề cập đến việc quân đội Nga bắn rơi 2 máy bay chiến đấu Su-27 và MiG-29 của Ukraine ở vùng Donetsk. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết thêm, trong vòng 24 giờ qua, lực lượng Nga phá hủy 2 kho đạn dược, loại khỏi vòng chiến đấu hơn 120 binh sĩ Ukraine.

    Moscow cáo buộc, hôm 12/5, Kiev đã sử dụng 2 tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow do Anh cung cấp và một tên lửa mồi nhử ADM-160 MALD của Mỹ để tấn công mục tiêu dân sự ở thành phố Lugansk do Nga kiểm soát. Vụ tập kích khiến một số dân thường bị thương, một nhà máy chế biến thực phẩm bị hư hại.

    Người phát ngôn Không quân Ukraine Ihnat không xác nhận cũng không phủ nhận cáo buộc trên. Tuy nhiên, ông khẳng định, người dân Ukraine sẽ được thông báo khi quân đội sử dụng Storm Shadow hoặc được cập nhật kết quả của các cuộc tập kích như vậy.

    Thùy Dung (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-thai-cua-ukraine-truoc-vu-viec-loat-may-bay-nga-roi-gan-bien-gioi-a575381.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chiến sự Nga – Ukraine: Nga tố Ukraine nã tên lửa vào dân

    Chiến sự Nga – Ukraine: Nga tố Ukraine nã tên lửa vào dân

    Quân đội Nga cho biết đã ghi nhận việc lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng tên lửa do Anh viện trợ, để tấn công các mục tiêu dân sự ở Luhansk. Nhiều căn nhà xung quanh địa điểm bị tấn công đã hư hại, thiệt hại về người thì có cả trẻ em.