+Aa-
    Zalo

    Đông trùng hạ thảo - trọng tâm của chiến dịch chống tham nhũng mới nhất tại Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các cơ quan chống tham nhũng ở tây bắc Trung Quốc đã phát động một chiến dịch nhằm trấn áp việc sử dụng đông trùng hạ thảo để mua chuộc các quan chức.

    Các cơ quan chống tham nhũng ở tây bắc Trung Quốc đã phát động một chiến dịch nhằm trấn áp việc sử dụng đông trùng hạ thảo, một loại nấm đắt đỏ, để mua chuộc các quan chức.

    Đông trùng hạ thảo là một trong những loại dược liệu hiếm và đắt đỏ tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP

    Đông trùng hạ thảo là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis trên cơ thể ấu trùng của vài loài bướm thuộc chi Thitadores. 

    Vào mùa đông, nấm bắt đầu ký sinh vào sâu non. Chúng ăn hết chất dinh dưỡng của sâu non khiến sâu chết. Khi sợi nấm phát triển mạnh, chúng xâm nhiễm vào các mô vật chủ, sử dụng hoàn toàn các chất dinh dưỡng trong cơ thể sâu.

    Đến một giai đoạn nhất định (thường vào mùa hè ấm áp), nấm bắt đầu mọc ra khỏi sâu như ngọn cỏ và vươn lên khỏi mặt đất, phát triển thành dạng cây (hình dạng giống thực vật) và phát tán bào tử.

    Nhờ nhu cầu ngày càng tăng trên khắp thế giới, giá của đông trùng hạ thảo đã tăng gấp 9 lần kể từ năm 1997.

    Giới y khoa phương Tây công nhân nhận đông trùng hạ thảo có tới 17 axit amin và rất nhiều hoạt chất có giá trị dược liệu cao. Chúng là vị thuốc bồi bổ rất quý với những người mắc các bệnh thận hư, liệt dương, di tinh, ho hen, lưng đau, gối mỏi. Tốc độ phát triển của trẻ em có thể tăng nhờ đông trùng hạ thảo.

    Ông Kam Yong Lee, người đã bán đông trùng hạ thảo ở Vịnh Causeway, Hồng Kông (Trung Quốc) trong 20 năm qua, cho biết giá hiện tại của loại nấm này là 370 đô la Hồng Kông (hơn 1 triệu đồng) mỗi gram, đắt hơn khoảng 40 đô la Hồng Kông so với kim loại quý .

    Giá hiện tại của đông trùng hạ thảo là 370 đô la Hồng Kông (hơn 1 triệu đồng) mỗi gram. Ảnh: SCMP 

    Mức giá cao và sự quý hiếm đã biến đông trùng hạ thảo thành “tiền tệ” phổ biến trong giới quan chức biến chất tại Trung Quốc trong nhiều năm qua, trở thành một loại quà biếu quí giá.

    Tuy nhiên, tình trạng này sẽ thay đổi. Vào ngày 18/3, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh Thanh Hải đã khởi động 3 tháng chống tham nhũng liên quan đến đông trùng hạ thảo.

    Đội chống tham nhũng hướng đến việc điều tra các quan chức nghi ngờ dùng công quỹ mua đông trùng hạ thảo, hoặc nhận hối lộ bằng loại đông dược này.

    Trước đó, một bộ phim tài liệu do CCTV phát sóng năm 2017 đã nêu bật trường hợp của Zhong Shijian, cựu phó thư ký của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh Quảng Đông, đã được tìm thấy với hơn 200 kg đông trùng hạ thảo với tổng giá trị vào khoảng 9,4 triệu USD trong nhà. Ông Zhong sau đó nhận bản án 15 năm rưỡi tù giam.

    Cũng trong năm 2017, Liang Jianxin, cựu quan chức tỉnh Quảng Đông, đã bị kết án 5 năm tù vì nhận hối lộ tổng cộng 3,5 triệu nhân dân tệ (520.000 USD).

    Theo lời khai của mình, Liang cho biết ông đã chi nhiều tiền cho đông trùng hạ thảo, thứ mà ông dùng để điều trị huyết áp cao và bệnh tiểu đường.

    Vào tháng 5/2017, Tong Min, cựu giám đốc của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc đã bị kết án 10 năm tù vì nhận hối lộ nhằm giúp các đại lý sở hữu giấy phép bán đông trùng hạ thảo.

    Mộc Miên(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-trung-ha-thao---trong-tam-cua-chien-dich-chong-tham-nhung-moi-nhat-tai-trung-quoc-a268056.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan