+Aa-
    Zalo

    Dự án Bà Rịa Central: Phân lô bán nền bằng chiêu trò 'qua mặt' chính quyền?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mượn danh nghĩa xin cải tạo đất nông nghiệp, nhưng thực chất ông Phạm Ngọc Hải lại “bắt tay” với Công ty Eximrs phân lô trên giấy

    Mượn danh nghĩa xin cải tạo đất nông nghiệp, nhưng thực chất ông Phạm Ngọc Hải lại “bắt tay” với Công ty Eximrs phân lô trên giấy, xây dựng hạ tầng chui, sau đó chào bán và thu tiền của khách hàng. Điều đáng nói là các sai phạm đã được chính quyền xã Long Phước ghi nhận, vậy khi nào chính quyền địa phương xử lý việc kinh doanh kiểu Alibaba của các cá nhân, doanh nghiệp này?

    Sai phạm chồng nối sai phạm?

    Khu đất được Công ty Eximrs giới thiệu là dự án Baria Central thực tế do ông Phạm Ngọc Hải đứng tên trên GCN quyền sử dụng đất. Hiện khu đất trên mới chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây hàng năm khác thành đất ở với diện tích 7.658,2 m2 và đất trồng cây lâu năm với diện tích 12.064,8m2 theo Quyết định số 6572/QĐ-UBND ngày 26/12/2018 của UBND TP Bà Rịa. Ngoài ra, thông tin từ Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) còn thể hiện, ông Phạm Ngọc Hải vẫn nợ tiền sử dụng đất lên tới hơn 14 tỷ đồng.

    GCN Quyền sử dụng đất của ông Hải

    Cụ thể, ngày 4/9/2018, ông Phạm Ngọc Hải có đơn đề nghị UBND TP Bà Rịa với nội dung: đề nghị được san lấp mặt bằng phần hồ nước nuôi cá có diện tích 10.000m2 tọa lạc tại xã Long Phước, TP Bà Rịa để trồng cây.Thông tin với báo chí, UBND xã Long Phước cho biết, tới thời điểm hiện tại, đơn vị này chưa nhận được bất cứ hồ sơ pháp lý nào liên quan tới việc thành lập dự án tại khu đất mà ông Phạm Ngọc Hải đứng tên. Hơn nữa, theo hồ sơ mà UBND xã Long Phước cung cấp thì ông Phạm Ngọc Hải chỉ mới được UBND TP Bà Rịa chấp thuận cho đổ đất cải tạo khu đất với mục đích sử dụng là trồng cây lâu năm.

    Đến ngày 26/11/2018, Phòng quản lý đô thị TP Bà Rịa tiếp tục có văn bản số 832/QLĐT chấp thuận cho ông Phạm Ngọc Hải được đổ đất cải tạo mặt bằng. Đồng thời, Phòng quản lý đô thị cũng yêu cầu ông Phạm Ngọc Hải phải thực hiện các quy trình đổ đất, cải tạo mặt bằng theo đúng quy định của văn bản.

    Dự án Bà Rịa Central chưa có bất cứ hồ sơ pháp lý gì?

    Tuy nhiên, sau khi được chấp thuận cho san lấp mặt bằng, ông Phạm Ngọc Hải đã bắt tay với Công ty Eximrs phân lô bán nền trên giấy, thu tiền của nhiều khách hàng. Đồng thời, ông Phạm Ngọc Hải còn lén lút cho thi công hạ tầng tại khu đất của mình để phục vụ mục đích phân lô bán nền dưới tên gọi “Khu dân cư Nam Á hay còn được các đơn vị phân phối tự đặt là Dự án Bà Rịa Central”.Cụ thể, đổ đất, cải tạo mặt bằng tải thửa đất số 44,5,3, tờ bản đồ số 36, tại xã Long Phước, đất cải tạo phải đúng mục đích trồng cây lâu năm, phù hợp với mục đích sử dụng đất, với diện tích khoảng 10.000m2 và cao độ caair tạo bằng với mặt đường Hương lộ 2.

    Đặt vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng dự án bà Rịa Central, một nhân viên tự xưng là người của Công ty Việt Holdings khẳng định, hiện công ty đang cho xe vào làm hệ thống cống thoát nước, điện âm… Đặc biệt, người này còn “tiết lộ” công ty vẫn đang trong quá trình xin giấy phép xây dựng.

    Khi được hỏi "vì sao chưa có giấy phép lại cho xe vào thi công", nhân viên “bật mí”: “Cái này là mối quan hệ riêng của công ty…”.

    Vì sao chủ dự án dám ngang nhiên qua mặt chính quyền?

    Xin san lấp cải tạo đất nhưng chủ đầu tư lại đem phân lô bán nền

    Sau đó ngày 11/10, UBND xã Long Phước đã có báo cáo vụ việc lên UBND TP Bà Rịa với nội dung : “Qua hiện trạng tại thực địa UBND xã nhận thấy trong phần diện tích san lấp có hình thức giống việc xây dựng đường giao thông mới trong khu đất, để tránh việc thực hiện các dự án phân lô bán nền trên địa bàn khi chưa có hồ sơ pháp lý. UBND xã  báo cáo UBND TP Bà Rịa và xin ý kiến chỉ đạo xử lý đối với trường hợp này”.Việc ông Phạm Ngọc Hải tự ý xây dựng hạ tầng chui tại khu đất đã được UBND xã Long Phước và đội Trật tự đô thị TP Bà Rịa kiểm tra ngày 8/10 và ghi nhận hiện trạng khu đất đã san lấp mặt bằng, xây dựng khối bê tông ngang 0,3m, dài 30 m và cao 0.3 m tại khu đất san lấp.

    Báo cáo của UBND xã Long Phước.

    Cụ thể, theo khoản 2, Điều 4, Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND quy định, đối với thửa đất nông nghiệp được đề nghị tách thửa có diện tích lớn hơn 2.000 m2 tại TP. Vũng Tàu và lớn hơn 5.000 m2 tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại, người sử dụng đất phải lập bản vẽ phương án tách thửa và liên hệ UBND cấp huyện để được hướng dẫn thỏa thuận phương án mặt bằng tách thửa nhằm đảm bảo quản lý xây dựng, quản lý quy hoạch sử dụng đất và quản lý quy hoạch phát triển nông thôn.Hơn nữa, việc chủ đất cố tình bắt tay với Công ty Eximrs phân lô, bán nền tại khu đất được đặt tên dự án Bà Rịa Central đã vi phạm nghiêm trọng quy định của UBNd tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

    Phiếu đặt cọc giữ chỗ do Công ty Eximrs thu tiền của khách hàng.

    Còn đối với các trường hợp tách thửa đất ở, đất thương mại dịch vụ và đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp với quy mô diện tích lớn hơn 2.000m2 tại thành phố Vũng Tàu và lớn hơn 5.000m2 tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại, trước khi tách thửa theo quy định thì người sử dụng đất phải lập phương án đầu tư theo quy định pháp luật có liên quan.

    Do đó, để tránh việc có một Alibaba thứ 2 trên địa bàn địa phương, đề nghị các cơ quan chức năng TP Bà Rịa sớm kiểm tra, xử lý các sai phạm tại dự án này.

    Trung Hoàng/Sức khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-ba-ria-central-phan-lo-ban-nen-bang-chieu-tro-qua-mat-chinh-quyen-a297047.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.