+Aa-
    Zalo

    Đu đủ chín ngon, ngọt nhưng 5 nhóm người dưới đây không nên ăn kẻo hại sức khỏe

    (ĐS&PL) - Đu đủ là loại trái cây ngon ngọt được nhiều người yêu thích vì có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp để ăn vì có thể gây hại cơ thể.

    Báo Pháp luật TP.HCM dẫn nguồn trang The Times of India cho biết, đu đủ rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Ăn đu đủ thường xuyên vào buổi sáng hoặc giữa giờ ăn để hạn chế cơn đói kịp thời và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, ung thư, giảm huyết áp và giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý. 

    du du chin ngon ngot nhung 5 nhom nguoi duoi day khong nen an keo hai suc khoe
    Ảnh minh họa.

    Mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng một số nhóm người nên tránh loại thực phẩm này trong thực đơn ăn uống để tránh gây hại sức khỏe:

    Phụ nữ có thai

    Đu đủ có chứa mủ có thể kích hoạt các cơn co thắt tử cung, dẫn đến chuyển dạ sớm. Nó chứa papain mà cơ thể nhầm lẫn với prostaglandin, được sử dụng nhân tạo để gây chuyển dạ. Nó thậm chí có thể làm suy yếu lớp màng nâng đỡ thai nhi.

    Những người có nhịp tim không đều

    Một nghiên cứu cho thấy đu đủ có chứa một lượng nhỏ cyanogenic glycoside, một loại axit amin có thể tạo ra hydrogen cyanide trong hệ tiêu hóa của con người. Mặc dù lượng hợp chất được tạo ra không gây hại cho sức khỏe, nhưng việc dư thừa nó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng đối với những người mắc phải vấn đề nhịp tim không đều. Nó cũng có thể có tác dụng tương tự đối với những người bị suy giáp.

    du du chin ngon ngot nhung 5 nhom nguoi duoi day khong nen an keo hai suc khoe dspl
    Ảnh minh họa.

    Những người bị dị ứng

    Những người được chẩn đoán dị ứng mủ cũng có thể bị dị ứng với đu đủ. Điều đó xảy ra bởi vì đu đủ có chứa các enzym gọi là chitinase. Enzyme có thể gây ra phản ứng chéo giữa mủ và thức ăn chứa chúng, dẫn đến hắt hơi, khó thở, ho và chảy nước mắt. Một số người thậm chí có thể thấy mùi của đu đủ chín rất khó chịu.

    Người bị sỏi thận

    Đu đủ chứa quá nhiều vitamin C. Chất dinh dưỡng này là một chất chống oxy hóa dồi dào, nhưng việc hấp thụ quá mức chất dinh dưỡng này đối với những người đã bị sỏi thận có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

    du du chin ngon ngot nhung 5 nhom nguoi duoi day khong nen an keo hai suc khoe dspl4
    Ảnh minh họa.

    Việc hấp thụ quá nhiều vitamin C có thể dẫn đến hình thành sỏi thận canxi oxalat. Nó thậm chí có thể làm tăng kích thước của sỏi, khiến nó khó đào thải qua nước tiểu hơn, theo The Times of India.

    Người bị vàng da

    Theo thông tin từ báo Sức khỏe & Đời sống, đu đủ chín là loại thực phẩm chứa nhiều beta caroten. Nhiều người ăn loại thực phẩm này dẫn đến tình trạng vàng ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, mu bàn tay, mu bàn chân do ứ đọng nhiều beta caroten.

    du du chin ngon ngot nhung 5 nhom nguoi duoi day khong nen an keo hai suc khoe dspl3
    Ảnh minh họa.

    Người bị dạ dày

    Tuy nhiên, ăn quá nhiều đu đủ sẽ làm đảo lộn hệ tiêu hóa của bạn, có thể gây ra rối loạn dạ dày với các triệu chứng như là đau bụng, buồn nôn, đầy hơi, bụng trướng...

    Bệnh nhân loãng máu

    Những người bị bệnh loãng máu nên tránh ăn đu đủ vì lá đu đủ có khả năng làm loãng máu.

    Do đó nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào để chữa bệnh loãng máu hoặc thuốc chống đông máu như aspirin chẳng hạn, hoặc bạn vừa trải qua một ca phẫu thuật cách đây vài tuần, hãy tránh xa loại quả này do tính chống đông máu của nó.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-du-chin-ngon-ngot-nhung-5-nhom-nguoi-duoi-day-khong-nen-an-keo-hai-suc-khoe-a605955.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan