+Aa-
    Zalo

    Du khách có nhu cầu tự lái xe sang Trung Quốc cần làm những thủ tục gì?

    (ĐS&PL) - Dự kiến từ 6/11, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ thí điểm loại hình du lịch đặc biệt, khách du lịch có thể điều khiển ôtô con, trọng tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống, thuộc sở hữu của cá nhân, doanh nghiệp đi tham quan du lịch nhập cảnh vào Trung Quốc và ngược lại. Vậy khách du lịch sẽ phải thực hiện thủ tục như thế nào để di chuyển qua cửa khẩu?

    Như đã đưa tin, theo Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh, dịch vụ du lịch bằng xe tự lái giữa TP Móng Cái (Quảng Ninh) và TP Đông Hưng (Trung Quốc) sẽ được triển khai thực hiện qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (khu vực cầu Bắc Luân II). Xe du lịch tự lái từ Trung Quốc sẽ được hoạt động trong phạm vi TP Móng Cái, quốc lộ 18A, đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái, TP Hạ Long. Thời gian xe nhập cảnh, lưu hành sẽ không được quá 5 ngày/1 lần cấp phép.

    Trong trường hợp bất khả kháng do phương tiện hỏng, tai nạn giao thông, khi có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thì cấp gia hạn thêm tối đa 3 ngày. Về quy mô, số lượng tối đa không quá 10 xe cho mỗi đoàn.

    Số lượng xe tự lái từ Trung Quốc vào TP Móng Cái (Việt Nam) và ngược lại, từ TP Móng Cái sang Đông Hưng (Trung Quốc) qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái là 300 xe/tháng/chiều.

    du khach co nhu cau tu lai xe qua sang trung quoc can lam nhung thu tuc gi
    Khách du lịch có thể thực hiện thủ tục đơn giản để tự lái xe sang Trung Quốc. Ảnh minh họa.

    Doanh nghiệp được giao thí điểm thực hiện ở phía Quảng Ninh là Công ty CP Du lịch và Dịch vụ Hồng Gai, có trụ sở tại TP Hạ Long. Được biết, Công ty CP Du lịch và Dịch vụ Hồng Gai là đơn vị đã phối hợp với các đối tác Trung Quốc thực hiện các tour du lịch xe tự lái qua cặp cửa khẩu Móng Cái, Việt Nam - Đông Hưng, Trung Quốc thời gian trước đây.

    Lộ trình tour cho xe tự lái của hai bên vào nội địa của nhau được thực hiện như sau: Xe của Trung Quốc được đi sâu đến TP Hạ Long; xe của Việt Nam được đi sâu vào nội địa Trung Quốc khoảng 600km theo hành trình Móng Cái - Đông Hưng - Phòng Thành - Liễu Châu - Quế Lâm.

    Theo Dân trí, du khách có nhu cầu trải nghiệm thí điểm dịch vụ du lịch nói trên cần chuẩn bị các loại giấy tờ, gồm: Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển; Giấy đăng ký phương tiện; Căn cước công dân, hộ chiếu cá nhân lái xe và các thành viên trong đoàn; Thị thực (trừ trường hợp được miễn thị thực); Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có giá trị tại Việt Nam.

    Lái xe sau khi chuẩn bị đủ các giấy tờ cần liên hệ với địa phương và công ty du lịch lữ hành chịu trách nhiệm tổ chức tour du lịch để làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh. 

    Đối với đoàn khách có 10 xe ô tô, sẽ có ô tô của công ty du lịch được phép thực hiện thí điểm dẫn đi; còn đoàn dưới 10 xe thì công ty du lịch sẽ bố trí một nhân viên dẫn đi. Lái xe, nhân viên dẫn đoàn là người thông thạo giao thông, các điểm du lịch, ăn nghỉ,... tại nước sở tại, nhằm giúp du khách có trải nghiệm tốt nhất cho chuyến đi. Việc này áp dụng cho khách đi từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại.

    Nếu du khách chỉ đi sang tới TP Đông Hưng (Trung Quốc) chỉ cần sử dụng giấy thông hành, có thể đi trong ngày hoặc dài ngày theo quy định.

    Trường hợp du khách lựa chọn đi sâu hơn tới Phòng Thành - Liễu Châu - Quế Lâm của Trung Quốc sẽ phải sử dụng hộ chiếu.

    Tất cả du khách trải nghiệm tour du lịch trên đều phải đổi bằng lái xe theo quy định của nước sở tại. Việc này do công ty du lịch hỗ trợ thực hiện, thủ tục nhanh chóng.

    VTC News đưa tin, hoạt động ô tô du lịch tự lái Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái vào TP Hạ Long, Quảng Ninh và ngược lại đã từng được thí điểm triển khai từ tháng 9/2016. 

    Kể từ tháng 9/2016 đến hết năm 2019, đã có có 35 ô tô, 108 du khách từ Việt Nam xuất cảnh sang Trung Quốc du lịch, 424 ô tô, 1.443 du khách từ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, du lịch Hạ Long. Sau đó, chương trình bị dừng lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

    Việc áp dụng hình thức du lịch bằng tự lái đã có sự phản hồi tích cực từ du khách và trở thành một xu hướng mới, tiềm năng, thu hút được du khách đến Hạ Long sử dụng dịch vụ cao cấp, khác biệt với thị trường khách du lịch Trung Quốc đường bộ truyền thống đang triển khai. Đây được đánh giá là một sản phẩm du lịch tốt, tạo nguồn thu cho doanh nghiệp, góp phần tăng thu cho ngân sách địa phương.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-khach-co-nhu-cau-tu-lai-xe-sang-trung-quoc-can-lam-nhung-thu-tuc-gi-a597817.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan