+Aa-
    Zalo

    “Du lịch đón Tết Nguyên đán” trở thành xu hướng mới tại Trung Quốc?

    (ĐS&PL) - Dự báo do Công ty công nghệ Trung Quốc Baidu tổng hợp cho biết “du lịch đón Tết Nguyên đán” có thể đã trở thành xu hướng mới tại Trung Quốc.

    South China Morning Post dẫn thông tin từ các nhà phân tích cho biết, nhiều người Trung Quốc dự kiến sẽ đi du lịch nước ngoài vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới, dù vậy con số này vẫn sẽ thấp hơn mức trước đại dịch trong bối cảnh triển vọng kinh tế yếu hơn và sở thích của người tiêu dùng thay đổi.

    Các số liệu chính thức được công bố đến nay cho thấy sự tăng trưởng đáng kể về lưu lượng hành khách trong dịp xuân vận năm 2024 - thời gian nghỉ lễ và du lịch kéo dài 40 ngày khi hàng triệu người Trung Quốc về quê hoặc ra nước ngoài để đón Tết Nguyên đán.

    Tân Hoa Xã dẫn số liệu từ nhiều cơ quan chính phủ khác nhau, bao gồm Bộ Giao thông, Bộ Công an và Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc cho hay, ngày 26/1 (ngày đầu tiên của đợt xuân vận 2024) có tới 189 triệu chuyến đi, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Mong muốn đi du lịch đã được phản ánh trong một dự báo do Công ty công nghệ Trung Quốc Baidu tổng hợp, trong đó cho biết “du lịch đón Tết Nguyên đán” có thể đã trở thành xu hướng mới.

    du lich don tet nguyen dan tro thanh xu huong moi tai trung quoc
    Các du khách tại ga đường sắt Hồng Kiều Thượng Hải hôm 26/1/2024, ngày đầu tiên trong kỳ du lịch Tết Nguyên đán của Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

    “Trong số các điểm đến phổ biến cho du lịch đường hàng không, Thượng Hải, Bắc Kinh, Thâm Quyến và Quảng Châu nằm trong top 4. Cáp Nhĩ Tân vượt qua các thành phố du lịch nổi tiếng như Hàng Châu, Côn Minh, Hải Khẩu và Tam Á để xếp thứ 6, chỉ sau Thành Đô”, báo cáo của Baidu có đoạn viết.

    Nhu cầu du lịch quốc tế của người dân Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên sau một loạt các thỏa thuận miễn thị thực với Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Đức, Italy, Hà Lan và Tây Ban Nha.

    Theo báo cáo của Baidu, các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan vẫn là điểm đến yêu thích của du khách Trung Quốc do có khí hậu ấm áp hơn. Du khách Trung Quốc có thể đến thăm Thái Lan mà không cần visa từ ngày 1/3/2024, sau khi hai nước ký thỏa thuận miễn thị thực vào 28/1.

    Báo cáo của Baidu cũng cho hay, các thỏa thuận miễn thị thực và giá vé máy bay hợp lý đã gia tăng sự hấp dẫn, đặc biệt là trong giới trẻ Trung Quốc, tới các điểm đến như Ai Cập, Morocco, Kenya và các nước châu Phi khác.

    Xuân vận 2024 là đợt xuân vận thứ 2 kể từ khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt liên quan đến COVID-19 vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, theo OAG - một công ty cung cấp dữ liệu du lịch toàn cầu có trụ sở tại Anh, công suất các chuyến bay ra nước ngoài trong quý I/2024 có thể sẽ thấp hơn 30% so với mức năm 2019.

    Nhà phân tích trưởng của OAG John Grant giải thích, điều này phần lớn là do sự phục hồi không đồng đều của các chuyến bay giữa Đông Bắc Á, châu Âu và Đông Nam Á. “Cuối cùng, đó là về nền kinh tế. Nếu nền kinh tế không ổn, mọi người không có điều kiện để du lịch thì dù bạn ở Trung Quốc hay Mỹ cũng không thành vấn đề”, ông John Grant nói thêm.

    XEM THÊM: Nghe tiếng khóc của người phụ nữ, bảo vệ tòa nhà ra kiểm tra thì phát hiện chuyện kinh hoàng

    Trong một báo cáo hôm 23/1, Bank of America Securities cho hay thế hệ trẻ và Gen Z là động lực lớn nhất cho sự phục hồi du lịch. Nhóm này chiếm tới 2/3 tổng số khách du lịch trong kỳ nghỉ năm mới.

    Theo báo cáo, những du khách trẻ tuổi quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm địa phương và các hoạt động ngoài trời, đồng thời chịu ảnh hưởng từ mạng xã hội nhiều hơn so với cha mẹ của họ.

    “Theo quan điểm của chúng tôi, cả du lịch nội địa và quốc tế sẽ tiếp tục phục hồi hơn nửa trong năm 2024, đồng thời sẽ vẫn là một điểm sáng cho nền kinh tế. Đối với chính quyền địa phương, trong nước hoặc quốc tế, các chiến thuật tiềm năng như quảng bá văn hóa độc đáo của địa phương thông qua mạng xã hội, tổ chức các buổi hòa nhạc, lễ hội, bên cạnh đó cải thiện khả năng tiếp cận cho khách du lịch đều có thể có hiệu quả”, báo cáo của Bank of America Securities cho biết.

    Đinh Kim(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-lich-don-tet-nguyen-dan-tro-thanh-xu-huong-moi-tai-trung-quoc-a609181.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan