+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc và Thái Lan ký thỏa thuận miễn thị thực

    (ĐS&PL) - Thỏa thuận được ký kết sau cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao của hai nước, theo đó cho phép người dân từ mỗi nước đến nước còn lại mà không cần thị thực kể từ ngày 1/3/2024.

    Theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/3, người mang hộ chiếu Thái Lan hoặc Trung Quốc có thể nhập cảnh và lưu trú tối đa 30 ngày tại nước kia mà không cần thị thực.

    Quy định miễn trừ sẽ có hiệu lực sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng 2, giai đoạn cao điểm du khách Trung Quốc ra nước ngoài, nhưng cũng trùng thời điểm diễn ra lễ hội Songkran của Thái Lan vào tháng 4.

    Hai nước ký kết thỏa thuận trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới Thái Lan.

    Ngày 28/1, Ngoại trưởng Vương Nghị hứa sẽ "tăng mạnh số lượng khách du lịch Trung Quốc đến thăm Thái Lan" sau khi được miễn thị thực.

    Ông Vương nói rằng, hai bên nên "phản đối các trò chơi chính trị hơn thua" trong bối cảnh "môi trường quốc tế hỗn loạn".

    trung quoc va thai lan ky thoa thuan mien thi thuc
    Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara.

    Du lịch là động lực chính của Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á sau Indonesia. Trước đại dịch Covid-19, du khách Trung Quốc chiếm thị phần lớn nhất của ngành du lịch Thái Lan. Sau đại dịch, tốc độ khách Trung Quốc trở lại Thái Lan diễn ra rất chậm. Số liệu cho thấy du khách Trung Quốc đến Thái Lan năm 2023 là 3,5 triệu, giảm mạnh so với mức 11 triệu năm 2019.

    Ông Vương Nghị cho biết Bắc Kinh và Bangkok cũng cam kết đẩy nhanh xây dựng tuyến đường sắt Trung Quốc - Thái Lan và hợp tác chống tội phạm xuyên quốc gia.

    Trong khi đó, ông Parnpree tiết lộ, Trung Quốc và Thái Lan đã đồng ý tổ chức các cuộc tham vấn giữa các ngoại trưởng ít nhất mỗi năm một lần.

    Hai nước cũng ký thỏa thuận xuất khẩu gia cầm từ Thái Lan, trong đó Trung Quốc cam kết nhập khẩu nông sản đặc sản xuất khẩu và hỗ trợ các công ty Trung Quốc đầu tư vào Thái Lan, cũng như hợp tác về xe điện, kinh tế kỹ thuật số và công nghệ xanh.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-va-thai-lan-ky-thoa-thuan-mien-thi-thuc-a608998.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan