+Aa-
    Zalo

    Đưa bé trai 2 tuổi ở Bắc Ninh lên tận Tuyên Quang, nữ nghi phạm đối diện hình phạt nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan vụ bắt cóc bé trai 2 tuổi ở Bắc Ninh, hành vi đưa cháu bé rời khỏi sự quản lý của bố mẹ mà không được sự đồng ý đã cấu thành tội Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi.

    Liên quan vụ bé trai 2 tuổi ở Bắc Ninh bị nghi phạm đưa lên Tuyên Quang, theo luật sư, hành vi đưa cháu bé rời khỏi sự quản lý của bố mẹ mà không được sự đồng ý đã cấu thành tội Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 153 Bộ luật hình sự.

    Nguyễn Thị Thu khi bị bắt. Ảnh: Công an Tuyên Quang.

    Thông tin lực lượng chức năng giải cứu thành công bé trai 2 tuổi ở Bắc Ninh bị bắt cóc khiến nhiều người vỡ òa. Theo đó, Nguyễn Thị Thu (32 tuổi, trú tại TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) được xác định là nghi phạm chính trong vụ án.

    Liên quan đến vụ việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định, để có căn cứ xử lý các đối tượng, Cơ quan điều tra sẽ làm rõ động cơ, mục đích bắt cháu bé để xử lý tương ứng về hành vi phạm tội theo quy định của pháp luật.

    Dưới góc độ pháp lý, theo luật sư Thơm, hành vi đưa cháu bé rời khỏi sự quản lý của bố mẹ mà không được sự đồng ý đã cấu thành tội Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 153 Bộ luật hình sự.

    Hành vi phạm tội của đối tượng là nghiêm trọng, không những đã xâm phạm đến quyền được chăm sóc, nuôi và sống chung với cha mẹ, quyền được bảo vệ của trẻ em mà còn gây tâm lý hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân bởi vấn nạn bắt cóc trẻ em đã và đang diễn ra trong xã hội nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để làm gương cho những kẻ đã và đang có ý định phạm tội", luật sư Thơm nhấn mạnh.

    Trước đó, theo báo cáo của Công an tỉnh Bắc Ninh, ngay sau khi nhận được tin báo của anh Nguyễn Văn Hưng (SN 1983, ở phường Khúc Xuyên, TP Bắc Ninh) về việc ngày 21/8 anh để lạc con trai là cháu N.C.G.B. (SN 2018) tại công viên Nguyễn Văn Cừ đoạn đối diện hồ điều hoà TP Bắc Ninh, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Công an thành phố Bắc Ninh phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát cơ động và các lực lượng tổ chức tìm kiếm cháu bé tại công viên và khu vực xung quanh nhưng không thấy.

    Xác định vụ việc có dấu hiệu của vụ án “bắt cóc trẻ em”, sáng ngày 22/8, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo xác lập Chuyên án, huy động lực lượng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để tổ chức truy tìm cháu bé và truy xét đối tượng, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và các trang mạng xã hội.

    Dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Giám đốc Công an tỉnh cùng tinh thần mưu trí của lực lượng Cảnh sát điều tra, sự phối hợp giúp đỡ của Phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự, bộ Công an và Công an tỉnh Tuyên Quang, đến 21h30 ngày 22/8, Công an tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, giải cứu thành công cháu G.B. tại xã Tân Long, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

    Đồng thời di lý đối tượng bắt cóc cháu B. từ Tuyên Quang về Bắc Ninh. Đó là Nguyễn Thị Thu (32 tuổi, quê phường Hợp Giang, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng).

    Ngay sau khi đưa dụ dỗ cháu bé đi theo, Thu đã đưa cháu về phòng trọ ở phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh và thay quần áo cho cháu.

    Đến khoảng 7h ngày 22/8, Thu đèo cháu Gia Bảo bằng xe máy từ phòng trọ về nhà người yêu ở xóm 16, xã Tân Long, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang thì bị phát hiện, bắt giữ. Tiến hành khám xét nhà trọ của Thu, lực lượng Công an đã thu giữ bộ quần áo của cháu G.B.

    Điều 153. Tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi

    1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác chiếm giữ hoặc giao cho người khác chiếm giữ người dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

    a) Có tổ chức;

    b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp;

    c) Đối với người mà mình có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng;

    d) Đối với từ 02 người đến 05 người;

    đ) Phạm tội 02 lần trở lên;

    e) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 % đến 60%.

    3.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm:

    a) Có tính chất chuyên nghiệp;

    b) Đối với 06 người trở lên;

    c) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

    d) Làm nạn nhân chết;

    đ) Tái phạm nguy hiểm.

    4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

    Tiểu Phương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dua-be-trai-2-tuoi-o-bac-ninh-len-tan-tuyen-quang-nu-nghi-pham-doi-dien-hinh-phat-nao-a336177.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan