+Aa-
    Zalo

    Dưa muối, hành muối chống ngán ngày Tết nhưng chuyên gia khuyên không nên lạm dụng kẻo hại sức khỏe

    (ĐS&PL) - Dưa, hành muối chua là món ăn phù hợp để chống ngán, nhưng cần biết cách ăn để không rước bệnh vào người.

    VTC News dẫn lời PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (chuyên gia công nghệ thực phẩm) cho biết, ngày Tết các gia đình thường chuẩn bị những món ăn như giò, bánh chưng, thịt gà, thịt đông... đều là món ăn giàu đạm, chất béo. Vì thế để chống ngán nhiều người thường muối dưa, hành để ăn kèm.

    “Dưa, hành muối chua là món ăn phù hợp để chống ngán, nhưng cần biết cách ăn để không rước bệnh”, ông Thịnh nói.

    Với dưa muối khi ăn cần lựa chọn dưa đã chua vàng, lên men đủ. Bạn không ăn dưa muối xổi, chưa chua vàng vì dưa mới muối có hàm lượng nitrit rất cao, khi vào cơ thể có các dụng với các acid amin, tạo thành hợp chất nitrozamin nguy cơ gây ung thư.

    dua muoi hanh muoi chong ngan ngay tet nhung chuyen gia khuyen khong nen lam dung keo hai suc khoe4

    "Nếu gia đình không tự muối, phải mua dưa ngoài chợ cần tránh mua dưa muối ở thùng sơn. Loại dưa này bề ngoài có thể sạch, nhưng thực chất khi muối trong dụng cụ không phù hợp có thể tạo phản ứng với nhựa, hình thành chất gây hại cho sức khỏe", ông Thịnh chia sẻ.

    Cùng với dưa muối, hành muối chua là món ăn được nhiều người lựa chọn giải ngán ngày Tết. Ăn hành muối giúp tiêu hóa dễ hơn vì chúng chứa nhiều lợi khuẩn probiotic. Đồng thời, hành là loại củ có tính chất cay nóng và ấm. Ăn hành muối giúp làm ấm cho cơ thể trong mùa đông và tiêu hoá tốt hơn.

    Ngoài ra, dưa hành cũng chứa các chất chống oxy hóa, tác dụng bảo vệ các tế bào trong cơ thể, chống lại các gốc tự do. Tuy nhiên, chỉ khi ăn dưa hành với lượng vừa phải mới có tác dụng tốt cho sức khỏe.

    "Dù ngon miệng khi kết hợp cùng giò xào hay bánh chưng, nhưng chỉ nên ăn mỗi bữa 2 - 3 củ hành muối chua, tốt nhất không nên ăn quá 3 lần/tuần vì dưa hành có tính nóng, ăn nhiều gây ngứa ngáy, khó chịu", ông Thịnh cho hay.

    Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), dưa và hành muối là món ăn truyền thống, ăn lượng vừa đủ, chất lượng đảm bảo sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa. Nếu ăn quá nhiều thì dễ gây hại cho hệ tiêu hóa, thậm chí khiến cho sức khỏe gặp vấn đề, nhất là những người có bệnh lý huyết áp, tim mạch, thận.

    Cả hành và dưa muối đề qua quá trình ủ muối lên men, để tạo được độ chua cần thời gian dài, sẽ khiến lượng muối ngấm sâu vào thực phẩm, khi ăn sẽ nap một lượng muối khá lớn vào cơ thể khiến cơ thể bị thừa muối, gây áp lực lên thận, làm tăng huyết áp…

    dua muoi hanh muoi chong ngan ngay tet nhung chuyen gia khuyen khong nen lam dung keo hai suc khoe3

    Ăn hành muối như thế nào để an toàn cho sức khỏe trong ngày Tết?

    Để giảm bớt lượng muối bạn có thể bóc bỏ vài lớp vỏ bên ngoài rồi lấy phần dưa trắng bên trong ngâm với nước trước khi ăn.

    - Hãy ăn điều độ: Ăn một lượng vừa phải dưa muối được dùng như một món ăn bổ trợ trong bữa ăn, giúp bạn có cảm giác ngon miệng hơn và hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn.

    - Chỉ ăn khi dưa đã chua có màu vàng, vị thơm ngon: Không ăn dưa hành muối xổi, dưa bị khú vì những loại này chứa nhiều nitrosamin có thể gây ung thư.

    - Trước khi ăn nên rửa nhiều lần sẽ giúp giảm độ mặn và độ chua của dưa hành muối. Dưa muối ăn thừa không cho lại vào lọ vì dễ làm hỏng dưa có sẵn trong lọ. Dùng muỗng, đũa sạch để gắp dưa hành, đậy kín lọ và nên bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh.

    - Nên ăn dưa hành tự muối: Tự muối dưa hành của riêng nhà bạn, có thể giúp bạn điều chỉnh được lượng muối thêm vào và đảm bảo được thực phẩm sạch, không chất phụ gia, không chất bảo quản, dụng cụ muối sạch (lọ thủy tinh, lọ sứ, gốm, lọ inox chuyên dụng)... sẽ bảo vệ các sản phẩm an toàn. Khi dưa hành chua nên bảo quản trong tủ lạnh sẽ giữ nguyên được hương vị.

    Tuyệt đối không được ăn dưa hành muối khi thấy dưa có váng mốc hoặc bị mốc đen bởi vì mốc chính là những loại nấm chứa các loại độc tố có thể gây ung thư gan, tổn thương hệ thần kinh, tim, phổi...

     Những người nào không nên ăn dưa hành muối?

    - Những người bị đau dạ dày: Ăn dưa hành muối dễ gây kích thích tăng tiết dịch acid dạ dày, làm phát triển hội chứng trào ngược dạ dày thực quản, và dễ làm khởi phát viêm loét dạ dày có sẵn.

    - Người mắc bệnh tăng huyết áp, tim mạch: Dưa hành muối chứa hàm lượng natri cao là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp, cho nên người bị tăng huyết áp không nên ăn dưa hành muối.

    - Bệnh thận: Nhất là bệnh nhân đã bị suy thận khả năng đào thải natri kém, nên ăn dưa hành muối làm ứ đọng muối trong cơ thể gây phù, tăng huyết áp.

    dua muoi hanh muoi chong ngan ngay tet nhung chuyen gia khuyen khong nen lam dung keo hai suc khoe1

    - Người có bệnh về đường tiêu hóa: Người bị viêm đại tràng mạn, người thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa không nên ăn dưa hành muối.

    Về bản chất dưa hành muối có nhiều lợi khuẩn có thể rất tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, các loại dưa hành muối, nhất là dưa hành muối xổi, ngâm giấm nhanh có thể không đảm bảo loại trừ hoàn toàn được các loại vi sinh vật gây bệnh có sẵn trong thực phẩm, do vậy có thể làm đường tiêu hóa của bạn có vấn đề hơn.

    - Phụ nữ mang thai: Khi mang thai, hệ tiêu hóa của mẹ bầu trở nên nhạy cảm hơn, nhất là khi nghén, trong khi dưa hành chua có thể trở thành một thực phẩm kích thích, làm tăng cảm giác đầy bụng, buồn nôn.

    Hơn nữa, bạn sẽ không chắc chắn về độ an toàn của các thực phẩm và các chất phụ gia có thể thêm vào dưa muối có ảnh hưởng như thế nào đến bạn và em bé trong bụng.

    dua muoi hanh muoi chong ngan ngay tet nhung chuyen gia khuyen khong nen lam dung keo hai suc khoe2

    Đặc biệt là những tháng cuối của thai kỳ bạn cần phải ăn nhạt để tránh phù, nhiễm độc thai nghén cho nên mẹ bầu không nên ăn dưa hành muối.

    - Trẻ em dưới 5 tuổi: Chức năng thận của trẻ chưa hoàn chỉnh nên việc ăn nhiều dưa muối cũng ảnh hưởng đến việc đào thải muối ra khỏi cơ thể. Mặt khác hệ tiêu hóa của bé cũng chưa hoàn chỉnh nên bé sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa, thông tin trên báo Sức khỏe & Đời sống.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dua-muoi-hanh-muoi-chong-ngan-ngay-tet-nhung-chuyen-gia-khuyen-khong-nen-lam-dung-keo-hai-suc-khoe-a609272.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan