+Aa-
    Zalo

    Đức bắt đầu các đàm phán lập chính phủ liên minh mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bà Merkel tỏ ra lạc quan khi tuyên bố tin tưởng rằng các cuộc đàm phán sẽ kết thúc thành công.

    Bà Merkel bày tỏ lạc quan khi tuyên bố tin tưởng rằng các cuộc đàm phán sẽ kết thúc thành công.

    Gần 2 tháng sau khi các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh với các đảng Xanh và đảng Dân chủ tự do (FDP) đổ vỡ, tối qua (7/1), các đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU-CSU) cầm quyền của nữ Thủ tướng Angela Merkel và đảng Dân chủ xã hội (SPD) chính thức bước vào các cuộc đàm phán tái lập chính phủ “Đại liên minh” tại Đức.

    Các cuộc đàm phán này sẽ được chia ra làm hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, bắt đầu từ ngày 7/1 và kéo dài đến ngày 12/1, là giai đoạn thảo luận về các chủ đề chung.

    Trong vòng 6 ngày, 39 thành viên đại diện cho 3 đảng CDU, CSU và SPD sẽ được chia thành các nhóm nhỏ theo chủ đề nhằm thảo luận và thống nhất các đường hướng quan trọng cho chính phủ liên minh sắp tới.

    Giai đoạn hai, là giai đoạn soạn thảo thoả thuận liên minh, sẽ được bắt đầu từ ngày 22/1, nếu như Đại hội của đảng SPD tổ chức trước đó một ngày, chấp nhận và thông qua kết quả đàm phán ở giai đoạn 1.

    Trước thềm cuộc đàm phán, Chủ tịch đảng SPD là ông Martin Schulz cho biết, đảng của ông sẽ bước vào cuộc đàm phán với tư duy cởi mở và xây dựng, đồng thời không vạch ra bất cứ lằn ranh đỏ nào về các chính sách có thể có trong chính phủ liên minh mới.

    Thủ tướng Angela Merkel và lãnh đạo các chính đảng tại Đức. Ảnh: Reuters

    Về thời hạn đàm phán, ông Schulz hứa hẹn các đàm phán sẽ không kéo dài, chỉ trong 5 ngày.

    Trước đó, bà Merkel cũng nói rằng, Đức cần một Chính phủ ổn định càng sớm càng tốt để hồi đáp những đề xuất về cải cách Liên minh châu Âu và để đối phó với môi trường toàn cầu đầy bất ổn.

    “Chúng tôi tin rằng một Chính phủ ổn định sẽ được thành lập, với quan điểm hưởng tới châu Âu, xem xét sự tăng trưởng kinh tế của chúng ta, những thách thức mới mà chúng ta phải đối mặt, xem xét nguyện vọng của người dân về việc có điều kiện sống công bằng và giải quyết câu hỏi về vấn đề di cư và hội nhập.

    Đó là lý do vì sao chúng tôi sẵn sàng khởi động đàm phán với SPD. Theo cách tương tự chúng tôi đã tiến hành với đảng FDP và đảng Xanh: Chân thành, chủ động, thành thực và tất nhiên là với mục đích đạt được các cuộc đàm phán thành công, chúng tôi sẵn sàng làm điều đó với đảng SPD”, bà Merkel nói.

    Tuy nhiên, hôm 4/1, theo kết quả cuộc thăm dò dư luận do kênh truyền hình ARD công bố, chỉ còn 53% số người Đức được hỏi mong muốn bà Merkel tiếp tục làm Thủ tướng Đức, giảm 8 điểm (61%) so với hồi tháng 10/2017, tức ngay sau thời điểm bầu cử Liên bang.

    Còn bà Merkel thì tỏ ra lạc quan khi tuyên bố tin tưởng rằng các cuộc đàm phán sẽ kết thúc thành công.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-bat-dau-cac-dam-phan-lap-chinh-phu-lien-minh-moi-a215604.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan