+Aa-
    Zalo

    Đức dự kiến phân bổ 5,7 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine trong năm 2023

    (ĐS&PL) - Phần lớn số tiền viện trợ quân sự sẽ được sử dụng để cung cấp thiết bị quân sự và huấn luyện cho Ukraine.

    RT đưa tin ngày 1/11, Chính phủ Liên bang Đức tiết lộ Berlin đã gửi cho Ukraine thêm 25 chiếc xe tăng Leopard. Theo thông cáo báo chí, lô hàng nhất đã nâng tổng số lượng xe tăng Leopard mà Berlin bàn giao cho Kiev lên 115 chiếc.

    Được biết, Đức và Đan Mạch cùng tham gia vào một dự án hợp tác nhằm cung cấp cho Ukraine các phiên bản cũ của xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1A5.

    Lô hàng gần đây nhất bổ sung thêm gần 20 máy bay không người lái trinh sát và 5 xuồng không người lái mới cho Kiev. Đức cũng chuyển cho Ukraine tổng cộng 12 xe bọc thép mới và 6 radar giám sát không phận, cùng khoảng 30 xe tải quân sự và 30.000 bộ quần áo mùa Đông.

    duc du kien phan bo 57 ty usd vien tro quan su cho ukraine trong nam 2023 ava
    Tổng số lượng xe tăng Leopard mà Đức bàn giao cho Ukraine đã tăng lên 115 chiếc. Ảnh minh họa: RT/Getty

    Dữ liệu từ chính phủ cho thấy, Đức dự kiến phân bổ 5,4 tỷ euro (tương đương khoảng 5,74 tỷ USD) viện trợ quân sự cho Ukraine trong năm 2023. Hầu hết số tiền này sẽ được sử dụng để cung cấp thiết bị quân sự và huấn luyện cho Kiev.

    Một phần ngân sách sẽ dành vào việc thay thế tài sản quân sự của Đức và hỗ trợ Cơ sở Hòa bình châu Âu (EPF). EPF chi trả các chi phí mà các thành viên EU phải chịu trong việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ quân sự thiết yếu cho Ukraine.

    Năm 2024, Đức có kế hoạch tăng gần gấp đôi số tiền cho ra để hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Theo dữ liệu của chính phủ, các cam kết hỗ trợ quân sự của Đức cho năm 2024 đã lên đến khoảng 10,5 tỷ euro (tương đương khoảng 11,15 tỷ USD).

    Những số liệu mới nói trên được đưa ra vài tháng sau khi cuộc phản công của Ukraine được triển khai hồi đầu tháng 6/2023. Vốn được cho là không mang lại kết quả rõ ràng, cuộc phản công bắt đầu bằng một chiến dịch hỗ trợ quân sự lớn của phương tây cho Kiev, với việc Mỹ và các đồng minh cung cấp hàng trăm vũ khí hạng nặng.

    Theo thông tin mới nhất từ Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, ước tính hơn 90.000 binh sĩ Ukraine bị thương và thiệt mạng, kể từ ngày 4/6. Cùng khoảng thời gian, Ukraine còn thiệt hại khoảng 600 xe tăng và hơn 1.900 xe bọc thép các loại.

    Quân đội Nga cũng thường xuyên đăng tải các đoạn video cho thấy những thiết bị quân sự mà phương tây cung cấp cho Ukraine bị máy bay không người lái, pháo binh, trực thăng và các loại vũ khí khác phá hủy.

    Tuần trước, Đội phản ứng nhanh không người lái của Nga - đơn vị chuyên sử dụng máy bay không người lái góc nhìn đầu tiên (FPV) - đã công bố video cho thấy máy bay không người lái của đơn vị này tiêu diệt 3 xe tăng Leopard chỉ trong 2 ngày.

    XEM THÊM: Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 3/11: Mỹ có nữ tư lệnh Hải quân đầu tiên trong lịch sử

    Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông phương Tây, quân đội Ukraine đã phải thay đổi chiến thuật sau những tổn thất nặng nề về trang thiết bị trong những tuần đầu tiên của cuộc phản công.

    Mới đây, Tướng Valery Zaluzhny - Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine chia sẻ với The Economist rằng, các bên tham chiến đã “đạt đến trình độ công nghệ khiến chúng tôi rơi vào bế tắc”.

    Đồng thời, Tướng Valery Zaluzhny cho rằng tình hình hiện tại giúp Nga có vị thế tốt hơn do đông dân và sở hữu nguồn tài nguyên lớn hơn.

    Đinh Kim(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-du-kien-phan-bo-5-7-ty-usd-vien-tro-quan-su-cho-ukraine-trong-nam-2023-a597996.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan