+Aa-
    Zalo

    Đừng ăn rau dền nếu bạn là một trong những nhóm người này

    (ĐS&PL) - Rau dền được biết đến với thành phần dinh dưỡng đặc biệt, chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên không phải ai cũng ăn được loại rau này.

    Rau dền phổ biến trên thế giới vì được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm y học. Loại rau này được ghi nhận là có hàm lượng dinh dưỡng đa dạng bao gồm các loại protit, lipit, gluxit, nhiều vitamin và chất khoáng. Ngoài ra, hàm lượng chất sắt, canxi cũng thuộc dạng cao nhất trong các loại rau tươi.

    Tuy nhiên, rau dền cũng ẩn chứa nhiều tác dụng phụ và một số điều cấm kỵ khi ăn mà không phải ai cũng biết.

    Những ai không nên ăn rau dền

    Người có cơ địa hàn

    Rau dền có tính hàn, do đó những người có cơ địa hàn nếu ăn rau dền có thể làm tăng nguy cơ bị tiêu chảy, lạnh bụng, đau bụng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Đừng ăn rau dền nếu bạn là một trong những nhóm người này.

    Đừng ăn rau dền nếu bạn là một trong những nhóm người này.

    Người bị tiêu chảy mạn tính, người đi ngoài lỏng

    Rau dền có tính hàn, có thể làm tăng tình trạng tiêu chảy, đi ngoài lỏng.

    Người bị bệnh sỏi thận, viêm khớp dạng thấp, bệnh gout

    Rau dền chứa hàm lượng acid oxalic, hợp chất này có thể kết hợp với canxi trong cơ thể tạo thành sỏi thận, làm bệnh sỏi thận nặng thêm.

    Ngoài ra, acid oxalic còn cản trở quá trình hấp thu canxi và kẽm, ảnh hưởng đến sức khỏe của xương khớp. Do đó, người bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gout nên hạn chế ăn rau dền.

    Một số tác hại khi ăn quá nhiều rau dền

    Rối loạn dạ dày

    Một trong những tác hại của rau dền khi ăn quá nhiều là chúng có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa với những triệu chứng như đầy hơi, co thắt dạ dày, thậm chí là táo bón.

    Rau dền giàu chất xơ và chất xơ được được biết là chất có lợi cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu cơ thể nhận quá nhiều chất xơ sẽ khiến dẫn đến một tác dụng phụ đó là cản trở quá trình tiêu hóa bình thường.

    Tăng nguy bị sỏi thận và bệnh gout

    Rau dền là nguồn cung cấp purin dồi dào, nhưng chất này lại có thể gây hại cho sức khỏe của thận nếu cơ thể được nhận một lượng lớn hơn nhu cầu. Chất purin khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành axit uric, có thể làm tăng mức độ kết tủa canxi trong thận, tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.

    Ngoài ra, hàm lượng purin cao trong rau dền cũng là một nguyên nhân có thể gây viêm, đau và sưng khớp. Nếu bạn đang bị viêm khớp do bệnh gout gây ra thì việc ăn rau dền quá nhiều sẽ khiến bệnh càng thêm nghiêm trọng.

    Đừng ăn rau dền nếu bạn là một trong những nhóm người này.

    Đừng ăn rau dền nếu bạn là một trong những nhóm người này.

    Có thể gây dị ứng

    Vì trong rau dền có chứa chất histamin nên một số trường hợp người ăn rau dền có thể bị dị ứng mức độ nhẹ.

    Khiến răng thô ráp

    Ăn rau dền quá nhiều có thể khiến răng bạn mất đi độ bóng sáng trên bề mặt. Chính thành phần axit oxalic có trong lá rau dền là nguyên nhân làm cho răng trở nên thô ráp hơn. Tuy nhiên, sự thô ráp này không là vĩnh viễn, bởi chúng sẽ biến mất vài giờ hoặc sau khi bạn đánh răng.

    Rau dền "đại kỵ" với những thực phẩm nào

    Tránh ăn rau dền với quả lê 

    Các chuyên gia cảnh báo, nếu ăn cùng dễ gây nôn. Ngoài ra, mọi người không nên tráng miệng bằng quả lê sau bữa ăn có thịt ngỗng, vì hai món này khi kết hợp có thể gây sốt. 

    Không ăn cùng thịt ba ba 

    Đặc biệt, không nên ăn thịt ba ba cùng với rau dền vì theo Đông y, việc 2 thứ này kết hợp với nhau có thể gây độc. Gặp trường hợp này, cần uống nước rau muống giã hoặc ăn rau muống sống để giải độc.

    Không hâm lại nhiều lần

    Rau dền nấu chín không nên hâm đi hâm lại nhiều lần vì nitrat có trong lá sẽ bị chuyển đổi thành nitrit là chất nguy cơ gây ung thư và không tốt cho trẻ nhỏ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ung-an-rau-den-neu-ban-la-mot-trong-nhung-nhom-nguoi-nay-a414466.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan