+Aa-
    Zalo

    Đừng ăn súp lơ xanh nếu bạn là một trong những nhóm người sau

    (ĐS&PL) - Súp lơ xanh đặc biệt bổ dưỡng vì chúng giàu vitamin và chất dinh dưỡng tuy nhiên những nhóm người sau đây không nên ăn súp lơ xanh.

    Các loại rau họ cải như súp lơ xanh đặc biệt bổ dưỡng vì chúng giàu vitamin và chất dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, chống ung thư và cân bằng lại lượng đường trong máu. 

    Súp lơ chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như vitamin B1, B2, B3, B5, B6 và B9. Nó cũng chứa vitamin K và axit béo omega-3. Và trong khi các loại rau không có nhiều protein như thịt, thì súp lơ xanh lại chứa một lượng đáng ngạc nhiên. Ngoài ra, các chất xơ, vitaminK, canxi... trong súp lơ xanh đều chứa làm lượng cao.

    Tuy nhiên những nhóm người sau đây không nên ăn súp lơ xanh.

    Những người không nên ăn súp lơ xanh

    Người đang uống thuốc trị bệnh tim

    Nếu tiêu thụ quá nhiều súp lơ những thực phẩm này trong khi dùng thuốc digitalis (còn được gọi là digoxin có nguồn gốc từ thực vật được chiết xuất từ cây mao địa hoàng có tác dụng trong việc chữa bệnh suy tim), nó sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc.

    Người đang uống thuốc loãng máu

    Không ăn bông cải xanh khi uống thuốc làm loãng máu. Vitamin K được tìm thấy với hàm lượng lớn trong những loại thực phẩm như bông cải xanh. Nếu bạn sử dụng thuốc chứa warfarin làm loãng máu và trong chế độ ăn hôm ấy lại có bông cải xanh đi kèm thì vô cùng nguy hiểm. Nguyên nhân là hàm lượng vitamin K cao có thể làm bất hoạt warfarin, gây nguy cơ tăng đông máu nên cực nguy hiểm cho người bệnh.

    Do vậy, khi dùng thuốc làm loãng máu tuyệt đối không ăn những loại thực phẩm như cải xoăn, rau diếp, bông cải xanh và đậu xanh…

    dung an sup lo xanh neu ban la mot trong nhung nhom nguoi duoi day 5
    Đừng ăn súp lơ xanh nếu bạn là một trong những nhóm người sau.

    Phụ nữ mới mang thai

    Khi mới có thai, chị em ăn nhiều súp lơ có thể làm tăng nguy cơ bị sảy thai. Lý do là quá nhiều vitamin C cũng không tốt cho chị em trong quá trình mang thai.

    Người bị đau dạ dày

    Súp lơ xanh là loại rau có chứa nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó lại dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng khi ăn sống. Vì vậy, cách tốt nhất đối với người đau dạ dày là phải nấu chín súp lơ xanh trước khi ăn. Hoặc thay thế bằng các thực phẩm khác như cà rốt, khoai lang…

    Người bị bệnh gout

    Súp lơ giàu purin, có thể là tác nhân gây ra các triệu chứng liên quan đến gout, đặc biệt là súp lơ xanh sẽ khiến bệnh nặng hơn.

    Những công dụng của súp lơ xanh

    Giảm mức cholesterol

    Bông cải xanh có nhiều chất xơ hòa tan, có liên quan đến việc giảm cholesterol. Theo nghiên cứu được công bố trên tờ Nutrition Research, súp lơ xanh hấp đặc biệt hữu ích để giảm mức cholesterol. (Nhân tiện, có lẽ bạn đang không ăn đủ chất xơ. Trong số 25 đến 30g mà FDA khuyến nghị hàng ngày, hầu hết người Mỹ chỉ ăn 16g).

    Hỗ trợ sức khỏe mắt

    Giống như cà rốt và ớt chuông, súp lơ xanh rất tốt cho mắt, vì hai trong số các carotenoids chính trong bông cải xanh, lutein và zeaxanthin, có liên quan đến giảm nguy cơ các bệnh mắt do tuổi già.

    Thúc đẩy sức khỏe xương

    Súp lơ xanh là một nguồn canxi (không sữa) tuyệt vời, giúp quản lý sức khỏe của xương. Nó cũng giàu mangan, giúp xây dựng mật độ xương và cũng có thể hỗ trợ sự phát triển của tóc. Do đó, súp lơ xanh rất cần thiết cho những người bị viêm khớp và các vấn đề về xương khác.

    Tốt cho xương

    Lương kali và canxi dồi dào trong súp lơ xanh được cho là rất tốt cho xương. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ sau sinh và người lớn tuổi nên dùng thường xuyên súp lơ xanh. Chỉ cần xào hoặc luộc, mỗi ngày ăn chừng một đĩa nhỏ cũng đã có thể giúp xương chắc khỏe hơn.

    Có lợi cho não bộ

    Lượng vitamin K trong bông cải xanh rất có ích cho việc tăng cường chức năng nhận thức và trí nhớ của bạn. Vitamin K tự nhiên trong loại thực phẩm này bảo vệ các tế bào não khỏi tác động của các gốc tự do đồng thời cải thiện khả năng chịu đựng của thần kinh. Ngoài ra, chất choline có trong súp lơ xanh còn thúc đẩy sự phát triển các tế bào não bổ và củng cố sự liên kết thần kinh.

    Hỗ trợ giảm cân

    Đây được xem là thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả bởi chứa rất ít calo và chất béo. Người ăn súp lơ cảm thấy no lâu, ngoài ra súp lơ xanh còn chứa nước, chất xơ và chất khoáng như magie, kali và mangan rất có lợi trong việc giảm cân.

    Tăng cường miễn dịch

    Chỉ cần 70 gram súp lơ xanh mỗi ngày đã đủ giúp cho một người có thể tăng khả năng miễn dịch. Trong súp lơ xanh có chứa một lượng lớn beta carotene, kẽm và selen vốn là những chất có thể tạo nên lớp rào chắn nhằm chống lại một số bệnh thông thường.

    dung an sup lo xanh neu ban la mot trong nhung nhom nguoi duoi day 6
    Đừng ăn súp lơ xanh nếu bạn là một trong những nhóm người sau.

    Giúp tóc chắc khỏe

    Vitamin A, C, B6 trong súp lơ xanh có thể nuôi dưỡng mái tóc của bạn khỏe mạnh và mượt. Các loại vi chất trong súp lơ xanh bao gồm cả canxin sẽ kích thích sản sinh ra bã nhờn tự nhiên để dưỡng ẩm cho tóc, giúp các nang tóc khỏe mạnh hơn.

    Lợi cho da

    Chất chống oxy hóa và vitamin C trong loại hoa này góp phần tiêu diệt các gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa. Nếp nhăn, đồi mồi trên da cũng có thể giảm đi nhờ vitamin E, B tổng hợp và beta carotene trong súp lơ xanh.

    Lưu ý khi chế biến và ăn súp lơ

    Không nên cắt nhỏ súp lơ rồi mới rửa mà phải rửa trực tiếp dưới vòi nước. Sau đó, ngâm nước muối 5-10 phút vì súp lơ thường có những con sâu hoặc bọ nhỏ lẫn bên trong, ngoài ra nó cũng hay chứa thuốc trừ sâu

    Không nên nấu súp lơ quá kỹ vì sẽ làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng của thực phẩm như các vitamin đặc biệt là nhóm chất ngăn ngừa ung thư sẽ bị giảm hay mất tác dụng.

    Súp lơ xanh và súp lơ trắng đều là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên bạn cần lựa chọn thời điểm thích hợp để chọn rau cho đúng vụ và đảm bảo an toàn. Súp lơ xanh ngon nhất là khoảng từ cuối tháng 7 cho đến cuối tháng 10 trong khi súp lơ trắng lại được thu hoạch chủ yếu vào giữa tháng 12 đến giữa tháng 4 hàng năm.

    Dù súp lơ xanh rất bổ dưỡng, nhưng không thể ăn hàng ngày vì sẽ gây ra mất cân bằng dinh dưỡng và dẫn đến nóng trong, gây khó chịu.

    Súp lơ rất dễ gây đầy hơi sau khi bị phân giải trong dạ dày và ruột, vì vậy hãy thêm một số gia vị cay như tỏi, hạt tiêu ... khi chế biến.

    Súp lơ chứa một lượng nhỏ các chất có thể gây bướu cổ, do đó nên chú ý bổ sung iốt, muối iốt hoặc rong biển khi chế biến hoặc trong chế độ ăn uống.

    Để bảo quản có thể bọc súp lơ trong giấy (phun chút nước) hoặc màng bọc thực phẩm, sau đó đặt thẳng đứng vào tủ lạnh. Với cách này có thể bảo quản súp lơ được khoảng 1 tuần.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-an-sup-lo-xanh-neu-ban-la-mot-trong-nhung-nhom-nguoi-sau-a600881.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan