+Aa-
    Zalo

    Đừng hy sinh vì công việc mà đánh mất những thứ này

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bạn đi làm và cuốn vào vòng xoáy công việc. Bạn sống trong xã hội nhiều áp lực và danh vọng. Bạn thấy rằng mình hy sinh cho công việc mà bỏ qua những giá trị quan trọng trong cuộc sống. Dưới đây là 6 điều bạn không nên hy sinh quá nhiều cho công việc với bất cứ giá nào.

    Theo YBOX.VN (Mạng xã hội thông tin chất lượng cao của Sinh viên & Giới trẻ Việt Nam), bạn sẽ được gọi là workaholic - người nghiện công việc và điều này không hề sai trái. Công việc có thể là cả thế giới đối với bạn, tuy nhiên, cuộc sống vẫn còn những giá trị vô hình khác mà bạn cần dành thời gian.

    burnout
    Hy sinh vì công việc quá nhiều và bạn sẽ đánh mất giá trị quan trọng trong cuộc sống. Ảnh minh họa

    Sức khỏe thể chất

    Thời còn trẻ, bạn thường không đặt sức khỏe lên đầu. Bởi bạn nghĩ, sức trẻ của mình đủ để chống trọi mọi thứ. Nhưng không, khi có điều bất ổn xảy ra, bạn nhận ra rằng sức khỏe của mình mới là thứ quan trọng nhất trong cuộc sống.

    Nếu không có sức khỏe, bạn không thể hoàn thành tốt công việc. Đối với người làm văn phòng, phần lớn thời gian đều là làm việc dẫn đến quá sức, kiệt quệ. Tập luyện thể thao, ăn uống đầy đủ hay có 1 giấc ngủ ngon là điều mơ ước với mọi người.

    Do vậy, hãy thay đổi thói quen hằng ngày bằng một giấc ngủ ngon, tập thể dục đủ và ăn uống cân bằng dinh dưỡng. Chỉ khi có sức khỏe, bạn mới có thể làm tốt công việc của mình. Hãy dành cho mình những ngày nghỉ phép để nghỉ ngơi khi ốm đau hoặc cảm thấy mệt mỏi.

    tired
    Nếu không có sức khỏe, bạn không thể hoàn thành tốt công việc. Ảnh minh họa

    Đời sống tinh thần

    Không chỉ có sức khỏe thể chất, đời sống tinh thần là mặt rất quan trọng khi làm việc. Hãy cống hiến cho công việc bằng một tinh thần hứng khởi nhất.

    Nếu bạn thường xuyên căng thẳng, lo lắng và kiệt sức sau mỗi ngày làm việc, đây là "dấu hiệu đỏ" cho thấy sức khỏe tinh thần bạn rất kém. Do đó, cần bảo vệ sức khỏe tinh thần bằng cách đảm bảo nghỉ giải lao hợp lý, nói không với công việc làm thêm mà cảm thấy như một gánh nặng.

    Gia đình

    Bạn có dành thời gian mỗi buổi để ăn tối và trò chuyện cùng gia đình mình không? Lần gần nhất bạn ăn tối với ba mẹ là khi nào?

    sdexptf
    Hãy học cách cân bằng công việc và cuộc sống cá nhân. Ảnh minh họa

    Mặc dù mục đích của việc hy sinh thời gian bên gia đình là để có điều kiện chu cấp cho gia đình nhưng đừng quên rằng, giao tiếp và dành thời gian bên nhau mới là yếu tố quan trọng gắn kết mọi người lại với nhau. Hãy học cách cân bằng công việc và cuộc sống cá nhân, đừng để chúng trở thành lý do khiến mọi người trong gia đình trở thành những người xa lạ.

    Các giới hạn cá nhân

    Giới hạn bản thân luôn là vấn đề quan trọng trong mọi mối quan hệ kể cả với công việc. Bạn tôn trọng mối quan hệ trong công việc nhưng không đồng nghĩa họ có thể vượt qua ranh giới với bạn.

    Để củng cố giới hạn cá nhân, bạn có thể cần phải có quy tắc cụ thể về giờ làm việc, từ chối đảm nhận việc của người khác, từ chối các yêu cầu vô lý.

    Để thực hiện những điều này, bạn phải lưu ý đến cảm giác và biết giới hạn của mình. Không ai khác, chúng ta đều có thể tự quyết định cách chúng ta muốn được đối xử, trong bất cứ môi trường nào.

    Sự chính trực

    Chúng ta không thể mong đợi tất cả mọi người đều tin những gì chúng ta cho là đúng. Tuy nhiên, hãy bảo vệ sự chính trực của bản thân bằng mọi giá.

    khong co tieu de
    Hãy bảo vệ sự chính trực của bản thân bằng mọi giá. Ảnh minh họa

    Nếu công việc buộc bạn phải lựa chọn đánh đổi tính trung thực, lòng trung thành hay đạo đức bản thân, lời khuyên là đừng đánh đổi. Đôi lúc bạn có thể sẽ cảm thấy nuối tiếc nhưng đến khi bạn 80 tuổi, bạn sẽ thấy đó là những quyết định sáng suốt.

    Những mối quan hệ tốt

    Những mối quan hệ tốt sẽ không bao giờ mua được bằng bất cứ giá nào. Chính thời gian và tình cảm chân thành là nền tảng xây dựng chúng.

    untitled design
    Những mối quan hệ tốt sẽ không bao giờ mua được bằng bất cứ giá nào. Ảnh minh họa

    Công việc có thể mang lại cho bạn cơ hội kết nối với mọi người nhưng đừng bao giờ để công việc là mục đích duy nhất của mối quan hệ. Hãy dành thời gian bên ngoài công việc để nuôi dưỡng và phát triển chúng.

    Sở thích cá nhân

    Cuộc sống mọi người đầy những bộn bề và cạnh tranh thành công. Do đó, mỗi người cần vạch ra cho mình những ưu tiên nhất định lẫn những gì bạn có thể bỏ qua để có định hướng đúng trong cuộc sống.

    vi du ve cach viet so thich trong don xin viec cac nganh nghe
    Mỗi người cần vạch ra cho mình những ưu tiên nhất định. Ảnh minh họa

    Các ưu tiên của mỗi người rất có thể sẽ thay đổi vào những thời điểm khác nhau trong cuộc đời. Điều quan trọng là bạn không bao giờ buông bỏ chúng chỉ vì công việc.

    Dẫn lời doanh nhân và nhà đầu tư Naval Ravikant trên Vnexpress, bạn cần lưu ý những điểm mấu chốt: Tiền không phải là tất cả. Một thân hình cân đối, một tâm hồn thanh thản, một ngôi nhà tràn đầy yêu thương, những thứ này không thể mua được bằng tiền, chúng phải được bạn tích lũy, nỗ lực từng ngày.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-hy-sinh-vi-cong-viec-ma-danh-mat-nhung-thu-nay-a584227.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan