+Aa-
    Zalo

    Dùng khăn che xe đẩy cho bé khi ra ngoài có thực sự tốt cho trẻ nhỏ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi cho trẻ ra ngoài bằng xe đẩy cha mẹ thường dùng khăn hoặc chăn mỏng để che phủ lên xe. Việc làm tưởng có lợi này lại vô tình gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

    Khi cho trẻ ra ngoài bằng xe đẩy cha mẹ thường dùng khăn hoặc chăn mỏng để che phủ lên xe nhằm tránh nắng cho bé. Việc làm tưởng có lợi này lại vô tình gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ nhỏ nằm trong xe.

    Trong những ngày hè, để đối phó với cái nắng gay gắt và nhiệt độ cao, nhiều phụ huynh có thói quen phủ thêm một chiếc chăn hoặc khăn dày lên xe đẩy của trẻ em khi đưa trẻ ra ngoài. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo, hành động này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho trẻ nhỏ.

    Ảnh minh họa

    Các nhà nghiên cứu ở Thụy Điển thấy rằng phủ kín chiếc xe đẩy kể cả với một miếng vải mỏng thì vẫn giống như tạo ra một cái lò bên trong xe và làm giảm sự lưu thông của không khí.

    Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Thụy Điển Svenska Dagbladet, bác sĩ nhi khoa Svante Norgren cho biết: "Trong xe đẩy cực kỳ nóng, giống như một cái bình giữ nhiệt'" và "Sự lưu thông không khí không tốt và rất khó để nhìn đứa trẻ bên trong với một lớp bao phủ trên xe đẩy".

    Cặp vlogger nổi tiếng với các vlog về nuôi dạy con cái JK và Charlie cũng chia sẻ trên kênh Youtube Channel Mum về sai lầm mà họ từng mắc phải đó là trùm một tấm chăn nhẹ lên xe đẩy của để bảo vệ con khỏi tia nắng mặt trời. Xuất phát từ việc sợ em bé bị quá nóng trong xe đẩy hoặc bị tia UVA, UVB chiếu vào mà nhiều bậc cha mẹ đã nảy ra ý tưởng là lấy một cái gì đó ví dụ như một chiếc chăn vải để phủ lên xe đẩy của con. Tuy nhiên, cũng giống như việc nhiệt độ bên trong những chiếc ô tô đang đỗ trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ bên trong chiếc xe đẩy của trẻ cũng nóng lên, đặc biệt là khi nó bị phủ bởi một cái chăn làm hạn chế sự lưu thông của không khí.

    Ảnh minh họa

    Để kiểm chứng lại điều này, Charlie và JK đã thực hiện 2 thí nghiệm trong vòng 7 phút vào 1 ngày nắng nóng khi nhiệt độ ngoài trời là 30 độ C trong đó 1 chiếc xe đẩy để dưới ánh nắng mặt trời và một chiếc khác được phủ chăn lên trên. Trong thí nghiệm đầu tiên, nhiệt độ trong xe đạt tới 29,9 độ C sau 7 phút. Và trong thử nghiệm thứ 2, với chiếc chăn phủ lên trên, sau 7 phút, nhiệt độ bên trong xe đẩy lên tới 35,1 độ C.

    So với trẻ em hoặc người lớn thì trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhạy cảm hơn với nhiệt độ cao. Theo đó, cơ thể của chúng có thể tăng lên mức nguy hiểm nhanh hơn đến năm lần. Ngoài ra, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ít mồ hôi hơn nên cơ thể của chúng cũng khó hạ nhiệt hơn. 

    Buồn ngủ và trở nên cáu kỉnh có thể là dấu hiệu ban đầu khi trẻ bị sốc nhiệt. Bộ y tế New South Wales cho biết triệu chứng của kiệt sức do nhiệt bao gồm buồn ngủ, khô da, miệng và mắt, khó chịu và da nhợt nhạt. Hội chứng đột tử trẻ sơ sinh(SIDS) cũng có thể xảy ra khi trẻ quá nóng.

    Vì vậy, tốt nhất bạn nên tránh cho bé đi dạo vào những giờ nắng nóng nhất trong ngày đó là từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều và chắc chắn rằng bạn đã sử dụng kem chống nắng cho bé để bảo vệ chúng khỏi những tia nắng có hại. Bạn cũng có thể sử dụng phần mái che của xe đẩy để giữ cho chúng trong bóng râm càng nhiều càng tốt. Và tuyệt đối không sử dụng miếng vải phủ lên xe vì nó sẽ khiến nhiệt độ trong xe tăng cao.

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-khan-che-xe-day-cho-be-khi-ra-ngoai-co-thuc-su-tot-cho-tre-nho-a239415.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan