+Aa-
    Zalo

    Đừng uống cà phê nếu bạn thuộc vào một trong những nhóm người này

    (ĐS&PL) - Đối với hàng triệu người trên khắp thế giới, một tách cà phê là cần thiết để bắt đầu ngày mới một cách tích cực và tràn đầy năng lượng. Theo chuyên gia, cà phê ngoài là đồ uống nó còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, trầm cảm hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng thức uống này.

    Nhiều người thường có thói quen uống cà phê, nhất là uống cà phê buổi sáng. Tuy nhiên đây không phải là loại đồ uống tốt với một số nhóm người. Dưới đây là những người không nên uống cà phê.

    dung uong ca phe neu ban thuoc vao mot trong nhung nhom nguoi nay4

    Người bị rối loạn giấc ngủ

    Báo Vietnamnet dẫn nguồn tờ Eat this cho biết, uống một tách cà phê (hoặc nhiều hơn) sau một đêm ngủ không ngon giấc giúp bạn tỉnh táo. Nhưng thói quen uống cà phê của bạn có thể kéo dài chu kỳ khó ngủ và mệt mỏi.

    Theo khuyến cáo của Hiệp hội Giấc ngủ, bạn nên tránh hấp thụ caffeine ít nhất 6 giờ trước khi đi lên giường.

    Người hay lo lắng

    Caffeine là chất kích thích, có thể làm trầm trọng thêm sự căng thẳng ở một số người. Nếu thường xuyên trải qua các cơn hoảng sợ, bạn có thể cân nhắc việc tránh hoặc giảm lượng cà phê.

    Trẻ em dưới 12 tuổi

    Caffeine dễ khiến bất kỳ ai trong chúng ta bồn chồn, đặc biệt có thể gây ra nhiều tác dụng phụ ở trẻ nhỏ.

    Trẻ uống cà phê có khả năng bị tăng nhịp tim, tăng cảm giác lo lắng, khó tập trung và đau bụng. Cà phê có tính axit khá cao, do đó nguy cơ làm hỏng men, sâu răng.

    Người có quá trình trao đổi chất chậm

    Nếu quá trình trao đổi chất của bạn diễn ra chậm, hãy tránh uống quá nhiều trà hoặc cà phê, hoặc chỉ uống một tách vào buổi sáng.

    Theo các chuyên gia, đồ uống chứa caffein sẽ ức chế sự hấp thụ một số vitamin và khoáng chất, dẫn đến đầy hơi và viêm nhiễm về lâu dài.

    Các chuyên gia cho biết những người chuyển hóa chậm là những người không xử lý caffeine một cách hiệu quả và họ bị ảnh hưởng tiêu cực như bồn chồn, quá tỉnh táo hoặc lo lắng trong tối đa 9 giờ sau khi tiêu thụ. Mặt khác, đồ uống có caffeine có thể ức chế quá trình hấp thụ vitamin và khoáng chất, dẫn đến viêm nhiễm theo thời gian.

    dung uong ca phe neu ban thuoc vao mot trong nhung nhom nguoi nay1

    Những người có mức độ lo lắng cao

    Theo các chuyên gia, caffeine đôi khi có thể gây ra những tác động tương tự như các triệu chứng lo âu, bao gồm căng thẳng và nhịp tim nhanh. Nếu uống quá nhiều, bạn cũng có thể cảm thấy lo lắng do caffeine gây ra.

    Cuốn sách The Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders do Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ xuất bản đề cập đến 4 rối loạn liên quan đến caffeine, bao gồm ngộ độc caffeine, hội chứng cai nghiện caffeine, rối loạn liên quan đến caffeine không xác định và rối loạn lo âu.

    Các nghiên cứu đã lưu ý rằng tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể dẫn đến các triệu chứng tương tự như bệnh tâm thần bao gồm rối loạn giấc ngủ và lo âu, làm tăng sự thù địch, lo lắng và thậm chí là các triệu chứng loạn thần. Ngoài ra, việc cai nghiện caffeine cũng gây đau đầu, mệt mỏi, tăng tính cáu kỉnh và trầm cảm, theo Times Now.

    Tiêu chảy

    Báo VnExpress dẫn lời bác sĩ, tiến sĩ Vũ Trường Khanh, Trưởng khoa Tiêu hóa - Gan mật - Tụy, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh Hà Nội, chia sẻ, uống cà phê sau bữa ăn giúp bạn tiêu hóa nhanh hơn. Thức ăn đến trực tràng làm kích thích nhu động ruột nhiều hơn, từ đó, thúc đẩy cơn co thắt trực tràng và hậu môn khiến bạn muốn đi ngoài.

    Những người thường xuyên bị tiêu chảy cần hạn chế sử dụng cà phê. Uống cà phê buổi sáng làm cho ruột hoạt động mạnh hơn. Điều này khiến chứng tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn.

    Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

    Caffeine, thành phần chính trong cà phê gây chứng ợ nóng, làm trầm trọng hơn bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản có thể giảm lượng cà phê nạp vào hằng ngày hoặc uống cà phê pha lạnh có lượng caffeine thấp hơn, ít axit hơn để giảm kích ứng khi sử dụng.

    Người mắc bệnh Glaucoma

    Bệnh glaucoma, thường được gọi là bệnh cườm nước hay bệnh thiên đầu thống, là một bệnh gây tổn hại thần kinh thị giác, làm giảm thị lực và có thể dẫn đến mù vĩnh viễn.

    Bà Phanels cho hay, đối với những người bị bệnh tăng nhãn áp, khi tiêu thụ cà phê sẽ khiến áp lực nội nhãn tăng lên, ảnh hưởng đến thị lực.

    dung uong ca phe neu ban thuoc vao mot trong nhung nhom nguoi nay5

    Phụ nữ mang thai và đang cho con bú

    Báo Lao động dẫn nguồn tờ Eathis.com cho biết, phụ nữ mang thai hạn caffeine đến 200 miligram (về những gì được tìm thấy trong 2 tách cà phê) hàng ngày để giảm thiểu nguy cơ sẩy thai, sinh non, và cân nặng khi sinh thấp.

    Tuy nhiên, một đánh giá công bố năm 2020 trên Tạp chí Y học Anh đã kết luận rằng, không có mức tiêu thụ caffeine an toàn trong thai kỳ.

    Bên cạnh đó, phụ nữ đang cho con bú cũng nên hạn chế uống cà phề bởi caffeine là một chất kích thích và lợi tiểu, sẽ gây nên nguy cơ mất nước đối với các bà mẹ.

    Trên đây là những người không nên uống cà phê, nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa cà phê nhé.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-uong-ca-phe-neu-ban-thuoc-vao-mot-trong-nhung-nhom-nguoi-nay-a600580.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan