+Aa-
    Zalo

    Dừng xây trạm thu phí kiểu cũ, triển khai thu phí không dừng xe

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Bộ GTVT đang xây dựng hệ thống thu phí tự động không dừng xe, thống nhất trên tất cả các tuyến đường bộ, trước mắt áp dụng ngay cho QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên.

    (ĐSPL)Bộ GTVT đang xây dựng hệ thống thu phí tự động không dừng xe, thống nhất trên tất cả các tuyến đường bộ, trước mắt áp dụng ngay cho QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên.

    Triển khai trạm thu phí điện tử, dừng xây dựng trạm thu phí cũ

    Trạm thu phí điện tử sẽ tích hợp nhiều ưu điểm hơn so với trạm thu phí kiểu cũ.

    Theo tin tức trên báo Giao thông vận tải, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vừa yêu cầu dừng ngay việc triển khai xây dựng hơn hai chục trạm thu phí theo kiểu cũ trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Đồng thời, áp dụng triển khai xây dựng hệ thống thu phí tự động không dừng xe ngay cho QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên khi hai tuyến đường này hoàn thành đầu tư mở rộng. Bên cạnh đó, sẽ không tiếp tục đầu tư xây dựng thêm các trạm thu phí đồ sộ theo kiểu cũ. 

    Đối với các trạm đang tồn tại, sẽ chuyển sang thu phí không dừng tại toàn bộ các làn thu phí. Trong đó, chỉ để 1-2 cổng có kết hợp cả thu phí không dừng và thu phí một dừng cho các chủ xe chưa có tài khoản hoặc chưa muốn chuyển ngay sang thu phí không dừng. 

    Theo đó, các trạm thu phí không dừng sẽ sử dụng hệ thống công nghệ thu phí tự động tích hợp cả việc điều hành giao thông thông minh như kiểm soát tải trọng xe, đếm xe, kiểm soát tốc độ.

    Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm, lái xe sẽ không phải bỏ tiền mua thiết bị: Dù công nghệ nào, cũng không bắt người sử dụng phải bỏ tiền mua thiết bị, mà phải phát không cho lái xe, chủ xe có nhu cầu. Thay vào đó, yêu cầu họ mở tài khoản cá nhân, bỏ tiền vào tài khoản trả phí sử dụng đường bộ.

    Trước đó, theo báo cáo của các đơn vị chuyên môn trong cuộc họp về công nghệ thu phí tự động diễn ra ngày 11/8 trên báo Thanh tra, hệ thống thu phí điện tử (ETC) là hình thức thu phí được triển khai ứng dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới với nhiều ưu điểm như: Góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm chi phí quản lý và hạn chế tiêu cực trong thu phí. Đây là biện pháp hiệu quả để giải quyết bài toán thu phí giao thông đường bộ ở Việt Nam, góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu ách tắc giao thông tại các trạm thu phí, hiện đại hóa các trạm thu phí thủ công ở nước ta như hiện nay.

    Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc xã hội hóa các trạm thu phí sẽ được ưu tiên. Tuy nhiên, để tạo được sự đồng thuận của người dân, sự hài lòng đối với người sử dụng dịch vụ, để khai thác hiệu quả, đảm bảo an toàn giao thông, Bộ trưởng Thăng yêu cầu việc lựa chọn công nghệ thu phí tự động phải đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí đã đưa ra.

    Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, trong tháng 8/2014 phải chọn được tư vấn. Sang tháng 9, tư vấn phải có báo cáo rõ về công nghệ, chi phí đầu tư để Bộ phê duyệt vào cuối tháng 9, triển khai ngay trong tháng 10/2014.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-xay-tram-thu-phi-kieu-cu-trien-khai-thu-phi-khong-dung-xe-a46796.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan