+Aa-
    Zalo

    Duy trì 5 thói quen giúp tuổi thọ tăng thêm đến 10 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nếu chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục thường xuyên và duy trì cân nặng ổn định thì bạn có thể kéo dài thời gian sống.

    Gene là yếu tố quyết định khá nhiều đến tuổi thọ con người. Tuy nhiên, nếu chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục thường xuyên và duy trì cân nặng ổn định thì bạn có thể kéo dài thời gian sống.

    Một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy có 5 thói quen có thể kéo dài cuộc sống của một người lên đến 10 năm hoặc hơn, theo Archy Worldys.

    Hút thuốc lá gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người - Ảnh: Minh họa

    Không hút thuốc

    Tác hại của hút thuốc lá đối với sức khỏe ngày càng trở nên rõ ràng. Thực tế, đã có nhiều nỗ lực hơn để cảnh báo mọi người về tác hại nguy hiểm của chất gây nghiện này. 

    Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là dễ dàng ngăn chặn thói quen nghiện ngập này. Song nếu từ bỏ được thuốc lá thì tuổi thọ của bạn sẽ được kéo dài hơn đáng kể.

    Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

    Với những người bận rộn thì việc nhai vội một miếng thức ăn nhanh vào giờ nghỉ trưa hoặc gọi đồ ăn mang đến trong đêm tại văn phòng sẽ tiện lợi hơn rất nhiều.

    Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí The Lancet của Anh đã phát hiện ra rằng chế độ ăn uống kém lành mạnh dẫn đến 20% cái chết.

    Nó cũng có thể dẫn đến các vấn đề như huyết áp cao và bệnh tiểu đường.

    Theo các nhà nghiên cứu, một chế độ ăn uống lành mạnh gồm có thực phẩm và ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây, các loại hạt và protein từ cá và đậu, hạn chế tối thiểu thức ăn chế biến sẵn.

    Duy trì cân nặng khỏe mạnh

    Nghiên cứu của Harvard (Mỹ) cho biết kiểm soát cân nặng giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, các yếu tố nguy cơ tim mạch và ung thư vú.

    Theo đó, bạn nên duy trì chỉ số khối cơ thể trong khoảng từ 18,5 đến 24,9.

    Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì cho thấy những người yêu thích việc leo lên cân và theo dõi cân nặng thường xuyên, ít có khả năng tăng cân hơn.

    Tập thể dục là thói quen lành mạnh bạn nên duy trì hằng ngày - Ảnh: Minh họa

    Tập thể dục hằng ngày

    Đây là việc làm vô cùng cần thiết đối với sức khỏe của cơ thể. Ngay cả những nhà lãnh đạo kinh doanh thành công nhất trên thế giới, như Oprah Winfrey, Sheryl Sandberg và Bill Gates, vẫn xem hoạt động thể chất là ưu tiên hằng ngày.

    Một nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cho thấy chỉ một lượng nhỏ tập thể dục hằng ngày có thể kéo dài tuổi thọ lên tới 4,5 năm.

    Điều quan trọng là tránh ngồi một chỗ, đặc biệt là người làm việc văn phòng, trên máy tính.

    Một số ý tưởng để khắc phục tình trạng này là: có thể làm việc trên máy tính ở tư thế đứng, tham dự các cuộc họp hoặc dành 30 phút thời gian tại phòng tập thể dục trước hoặc sau khi làm việc.

    Hạn chế uống rượu

    Thật khó để thoát khỏi ly rượu trong những cuộc hội ngộ, giao lưu xã hội. Thế nhưng bạn có biết sau khi tàn tiệc, bạn có thể tăng vòng eo và tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư như vú, đại tràng, thực quản.

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duy-tri-5-thoi-quen-giup-tuoi-tho-tang-them-den-10-nam-a271502.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan