+Aa-
    Zalo

    EU thảo luận về kế hoạch viện trợ hơn 22 tỷ USD cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ thảo luận về đề xuất viện trợ 20 tỷ euro (22,4 tỷ USD) nhằm giúp Ukraine mua vũ khí, đạn dược và thực hiện các mục tiêu khác vòng 4 năm.

    Theo hãng tin Reuters, đề xuất trên được người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell đưa ra nhằm biến sự hỗ trợ của liên minh dành cho Ukraine thành một nền tảng lâu dài hơn. Gói viện trợ 20 tỷ euro được kỳ vọng là sẽ đáp ứng các nhu cầu trước mắt của Ukraine khi cuộc xung đột với Nga vẫn tiếp tục kéo dài.

    Động thái này cũng sẽ là một phần trong nỗ lực quốc tế nhằm đảm bảo an ninh lâu dài cho Ukraine như các quốc gia G7 đã công bố bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra tại Vilnius vào tuần trước. 

    eu thao luan ve ke hoach vien tro hon 22 ty usd cho ukraine

    Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU – Josep Borrell. Ảnh: Getty Images

    Các quan chức và nhà ngoại giao EU giấu tên tiết lộ với Reuters rằng, ông Borrell đã đề xuất bổ sung tới 5 tỷ euro (5,6 tỷ USD) mỗi năm cho Ukraine thông qua quỹ Cơ sở Hòa bình Châu Âu do EU điều hành. Quỹ này thường được sử dụng để hoàn trả cho các nước EU ít nhất một phần chi phí vũ khí, đạn dược và viện trợ quân sự khác mà họ cung cấp cho các quốc gia bên ngoài khối.

    Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022, quỹ Cơ sở Hòa bình Châu Âu cũng đã phân bổ hơn 5 tỷ euro hỗ trợ cho Kiev. Khoản tài trợ bổ sung được ông Borrell đề xuất sẽ gửi đến Ukraine trong giai đoạn 2024 – 2027. Mục đích là cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine "trên cơ sở bền vững".

    "Ukraine cần cam kết của chúng tôi để tiếp tục đảm bảo an ninh của họ trong chiến tranh và sau chiến tranh", ông Borrell nói sau khi đưa ra triển vọng về một quỹ tiền mặt mới cho Kiev vào tháng 6. Thời điểm đó, ông cho biết quỹ có thể được gọi là Quỹ Quốc phòng Ukraine.

    Đề xuất của ông Borrell thuộc khuôn khổ chương trình nghị sự của các bộ trưởng ngoại giao EU vào hôm nay (20/7). Tại đây, các chính phủ sẽ thống nhất một giải pháp chung về việc tăng cường viện trợ cho Ukraine. Tuy nhiên, các bộ trưởng dự kiến chỉ thảo luận sơ bộ và sẽ xem xét vấn đề trên một cách sâu hơn tại cuộc họp diễn ở Tây Ban Nha vào cuối tháng 8 tới.

    Trước đó, Ủy ban châu Âu cũng từng đề xuất kế hoạch cung cấp 50 tỷ euro (56 tỷ USD) viện trợ kinh tế cho Ukraine trong cùng khoảng thời gian 4 năm. Các nhà ngoại giao hy vọng chính phủ các quốc gia EU sẽ xem xét kế hoạch này cùng với đề xuất của ông Borrell trong cuộc họp sắp tới.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-thao-luan-ve-ke-hoach-vien-tro-hon-22-ty-usd-cho-ukraine-a583639.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan