+Aa-
    Zalo

    Evergrande chính thức vỡ nợ: Dấu chấm hết cho "gã khổng lồ" bất động sản tại Trung Quốc

    (ĐS&PL) - Tập đoàn bất động sản China Evergrande đang ở trong một cuộc khủng hoảng thanh khoản, lần đầu tiên vỡ nợ trái phiếu USD.

    Theo Bloomberg, Fitch Ratings đã hạ xếp hạng của China Evergrande xuống "vỡ nợ giới hạn" sau khi tập đoàn này không thể trả hai khoản lãi trái phiếu coupon trong khoảng thời gian ân hạn.

    Đây là lần đầu tiên China Evergrande vỡ nợ trái phiếu bằng đồng USD. Bloomberg nhận định diễn biến này có thể đặt dấu chấm hết cho gã khổng lồ bất động sản được tỷ phú Hứa Gia Ấn thành lập cách đây 25 năm.

    Điều này cũng là thách thức lớn nhất với chính phủ Trung Quốc trong nỗ lực ngăn khủng hoảng nợ trên thị trường bất động sản lan sang các lĩnh vực khác.

    evergrande bi ha tin nhiem xuong vo no gioi han spl
    China Evergrande là nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc (tính theo diện tích). Năm 2017, ông Hứa Gia Ấntrở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc. Song giờ China Evergrande đang dần sụp đổ.

    Evergrande có khoảng 19,2 tỷ USD trái phiếu nước ngoài phát hành đại chúng và 8,4 tỷ USD trái phiếu địa phương, theo số liệu do Bloomberg tổng hợp. Tính đến tháng 6, tổng số nợ phải trả của họ đã vượt quá 300 tỷ USD. 

    Hôm 3/12, Evergrande cho biết trong một hồ sơ công bố rằng họ dự định "tích cực hợp tác" với các trái chủ nước ngoài về kế hoạch tái cơ cấu nợ, nhưng không nói rõ có tiếp tục trả lãi hay không. Công ty đang có kế hoạch đưa cả trái phiếu phát hành ở nước ngoài và nghĩa vụ nợ tư nhân vào cuộc tái cơ cấu được xếp vào hàng lớn nhất Trung Quốc từ trước đến nay.

    Evergrande đã gặp khó khăn trong việc huy động vốn thông qua việc xử lý các tài sản. Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu ông Hứa Gia Ấn phải dùng tài sản riêng của mình để trả nợ cho công ty.

    Evergrande chỉ là một trong rất nhiều nhà phát triển bất động sản ở Trung Quốc không thể thu xếp tài chính để thanh toán cho các khoản trái phiếu phát hành ở nước ngoài đến hạn.

    Để ngăn chặn tình trạng hỗn loạn này, kể từ tháng 10, các nhà quản lý Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng nới lỏng cho vay đối với các nhu cầu tài chính thông thường và cho phép nhiều công ty bất động sản bán trái phiếu trong nước.

    Trong một diễn biến khác, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Sunshine 100 China Holdings cũng vừa tuyên bố vỡ nợ khi không thể thanh toán khoản trái phiếu quốc tế và lãi suất trị giá 179 triệu USD đáo hạn vào ngày 5/12.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/evergrande-chinh-thuc-vo-no-dau-cham-het-cho-ga-khong-lo-bat-dong-san-tai-trung-quoc-a521913.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan