+Aa-
    Zalo

    F0 nhiễm biến thể nào ít có nguy cơ tái mắc COVID-19 nhất?

    (ĐS&PL) - Tái mắc COVID-19 hiện đang là một trong những vấn đề được không ít người quan tâm. Vậy người nhiễm biến thể nào có nguy cơ tái mắc thấp nhất?

    Chia sẻ với Straits Times, các chuyên gia nhận định nguy cơ người bệnh tái mắc COVID-19 sau khi nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 hiện không đáng kể. Khả năng tái mắc của một người từng nhiễm Omicron thấp hơn so với người nhiễm các biến thể khác.

    Cũng theo các chuyên gia, thời gian là yếu tố quan trọng trong việc xác định nguy cơ tái nhiễm của người bệnh. Tuy nhiên, tiêm vaccine vẫn là cách thức chủ yếu để giảm nguy cơ bệnh nặng và tử vong.

    PGS Hsu Li Yang, Phó khoa Y tế toàn cầu tại Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) dẫn thống kê cho biết, tỷ lệ tử vong ở người đã tiêm đủ lượng vaccine ngừa COVID-19 cần thiết thấp hơn 8 - 10 lần so với những người chưa tiêm hoặc mới tiêm 1 mũi.

    Thời gian gần đây, BA.2 – biến thể Omicron tàng hình nhận được sự quan tâm đặc biệt. Theo nhận định của PGS Hsu Li Yang, nguy cơ tái nhiễm với BA.2 ở thời điểm hiện tại là rất thấp.

    f0 nhiem bien the nao it co nguy co tai mac covid 19 nhat
    Các chuyên gia cho rằng nguy cơ tái mắc COVID-19 ở người từng nhiễm Omicron thấp hơn so với người nhiễm các biến thể khác. Ảnh minh họa: Straits Times

    “Biến thể Omicron mới xuất hiện ở Singapore được vài tháng, do đó bất kỳ người dân nào cũng chỉ mới nhiễm biến thể này trong vòng 2-3 tháng trước. Nguy cơ tái mắc COVID-19 trong vòng 6 tháng cực kỳ thấp”, PGS Hsu Li Yang cho hay.

    Bên cạnh đó, PGS Hsu Li Yang tiết lộ rủi ro tái nhiễm cùng một chủng Omicron có thể không đáng kể trong năm đầu tiên. Dù vậy, ông cũng cảnh báo rằng hiện vẫn chưa có đủ bằng chứng để khẳng định chắc chắn điều này.

    Trong khi đó, Giáo sư Dale Fisher, cố vấn cấp cao thuộc Khoa truyền nhiễm của Bệnh viện Đại học quốc gia Singapore dẫn các nghiên cứu gần đây cho thấy nguy cơ tái mắc COVID-19 của người nhiễm Omicron ít xảy ra trong vòng 2 tháng đầu tiên. Tuy nhiên, rủi ro sẽ tăng lên trong trường hợp một người đã nhiễm biến thể khác, hiện lại tiếp xúc với Omicron.

    Lý giải về điều này, PGS Hsu Li Yang cho hay nhìn chung, khả năng tái nhiễm sẽ tăng lên theo thời gian vì mức độ kháng thể bảo vệ của một người sẽ giảm dần qua năm tháng. Vị chuyên gia này cũng chia sẻ thêm, các biến thể mới ít bị ảnh hưởng hơn bởi kháng thể được tạo ra để chống lại các biến thể trước đó.

    Giáo sư Dale Fisher nói: “Biến thể Omicron cho thấy khả năng thoát khỏi hệ miễn dịch, dù là từ vaccine phòng ngừa hay từ lần mắc COVID-19 trước đó”.

    Theo Giáo sư Paul Tambyah, Phó giám đốc Chương trình Nghiên cứu Dịch chuyển Các bệnh Truyền nhiễm tại Trường Y khoa Yong Loo Lin, Đại học Quốc gia Singapore, dữ liệu từ Anh cho thấy nguy cơ tái nhiễm “nhỏ nhưng đã xảy ra” ở một số ít bệnh nhân. Ông tiết lộ thêm rằng việc đó vẫn “rất khó xảy ra, tương đương khả năng một người mắc thủy đậu 2 lần”.

    Cả giáo sư Paul Tambyah và Dale Fisher đều có cùng quan điểm rằng ở thời điểm hiện tại, không có khả năng người bệnh đã mắc Omicron tái nhiễm một biến thể khác của virus SARS-CoV-2.

    “Với khả năng lây truyền hiện nay, Omicron là biến thể thống trị trên toàn cầu. Vì vậy, việc bị lây nhiễm một biến thể khác vào lúc này gần như là không thể xảy ra”, giáo sư Dale Fisher cho hay.

    Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Omicron có thể đột biến thành một dạng khác, phá vỡ khả năng miễn dịch mà cơ thể có được để chống lại phiên bản Omicron hiện tại.

    “Tôi cho rằng những người nhiễm Omicron cuối cùng vẫn sẽ bị lây nhiễm các biến thể mới trong tương lai. Điều này phù hợp với những gì chúng tôi nhận thấy cho tới nay, cũng như những gì đã được chứng minh ở các chủng coronavirus khác trên người”, PGS Hsu Li Yang nêu ý kiến.

    Thế nhưng, giáo sư Paul Tambyah lại cho rằng Omicron đã tiến hóa để không gây bệnh nặng ở người nên rất có thể sẽ cung cấp khả năng bảo vệ rộng rãi chống lại các biến thể khác, bao gồm cả những biến thể nhẹ hơn và dễ lây truyền hơn trong tương lai.

    Đinh Kim(Theo Straits Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/f0-nhiem-bien-the-nao-it-co-nguy-co-tai-mac-covid-19-nhat-a530448.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan