+Aa-
    Zalo

    FDA Mỹ phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 Pfizer cho trẻ 5-11 tuổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt các mũi tiêm liều thấp hơn của vaccine ngừa COVID-19 Pfizer/BioNTech cho trẻ 5-11 tuổi.

    Ngày 29/10 (theo giờ Mỹ), Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép các mũi tiêm của vaccine ngừa COVID-19 Pfizer/BioNTech cho trẻ em 5-11 tuổi. Động thái trên của FDA được đưa ra vài ngày sau khi uỷ ban cố vấn bỏ phiếu với kết quả 17-0 ủng hộ đề xuất tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em. Theo đó, uỷ ban kết luận việc tiêm chủng có lợi ích cao hơn so với những rủi ro có thể xảy ra. 

    vaccine pfizer cho tre em
    FDA đã cấp phép tiêm vaccine ngừa COVID-19 Pfizer cho trẻ 5-11 tuổi tại Mỹ. Ảnh: Reuters

    Trong cuộc họp báo cùng ngày, quyền Ủy viên FDA, Tiến sĩ Janet Woodcock và Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Đánh giá Sinh học của FDA, Tiến sĩ Peter Marks, đã nhấn mạnh tính an toàn và hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19. 

    Bà Woodock phát biểu: "Là một bậc phụ huynh, nếu con tôi còn trong độ tuổi này, tôi cũng sẽ cho cháu đi tiêm phòng ngay lập tức. Tôi không muốn chấp nhận rủi ro rằng con tôi có thể sẽ là một trong những người mắc các triệu chứng COVID-19 kéo dài, mắc hội chứng viêm đa hệ ở trẻ hoặc phải nhập viện điều trị vì COVID-19".

    Trong khi đó, ông Marks lưu ý: "Hiệu quả của vaccine là 90,7% đối với biến thể delta, tôi nghĩ đó là điều rất đáng khích lệ. Đối với tôi, điều quan trọng ở đây là bảo vệ con cái của bạn để chúng có thể trở lại với cuộc sống bình thường và để bạn cảm thấy thoải mái hơn với các hoạt động mà chúng muốn thực hiện".

    Trước đó, cuộc bỏ phiếu của uỷ ban cố vấn FDA ngày 27/10 đã dẫn đến một cuộc tranh luận gay gắt về những rủi ro tiềm ẩn và lợi ích của việc tiêm chủng cho trẻ nhỏ. Tại cuộc bỏ phiếu, các cố vấn trích dẫn mối lo ngại về tỷ lệ không xác định của tình trạng viêm cơ tim và việc trẻ em có thật sự cần tiêm chủng hay không.

    Thành viên ủy ban, Tiến sĩ Paul Offit, một nhà nghiên cứu vaccine tại Bệnh viện Nhi Philadelphia, cho biết: "Tôi nghĩ mọi thứ sẽ luôn căng thẳng khi bạn ra quyết định liên quan tới tới hàng triệu trẻ nhỏ dựa trên những nghiên cứu với chỉ vài nghìn cháu. Tôi nghĩ rằng chúng ta chắc chắn biết rằng có rất nhiều trẻ em từ 5-11 tuổi dễ mắc bệnh này, rất có thể bị ốm và phải nhập viện hoặc tử vong vì nó".

    Thành viên ủy ban, bà Oveta Fuller, phó giáo sư vi sinh vật học và miễn dịch học tại Đại học Michigan, đồng ý với quan điểm trên. Theo đó, bà Fuller nói thêm: "Những lợi ích của lựa chọn này vượt xa những rủi ro đã biết. Chúng ta chắc chắn không thể lường trước hết rủi ro phía trước nhưng chúng tôi biết rằng chúng ta có sẵn các hệ thống có thể giúp chúng ta thực hiện việc tiêm chủng với trẻ nhỏ".

    Trong một bài thuyết trình với FDA hôm 27/10, Pfizer cho biết vaccine của họ có hiệu quả gần 91% trong việc ngăn ngừa các bệnh có triệu chứng ở trẻ em, đồng thời nói thêm rằng vaccine này có khả năng phòng chống tốt với biến thể delta có khả năng lây truyền cao.

    Được biết, trong cuộc bỏ phiếu, Tiến sĩ Michael Kurilla, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Viện Y tế Quốc gia, đã bỏ phiếu trắng.

    Minh Hạnh (Theo NBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fda-my-phe-duyet-vaccine-ngua-covid-19-pfizer-cho-tre-tu-5-11-tuoi-a517671.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan