+Aa-
    Zalo

    FED giữ nguyên lãi suất lần thứ 4 liên tiếp

    (ĐS&PL) - Sau cuộc họp chính sách đầu tiên của năm 2024, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã đi đến quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản.

    Báo VnExpress đưa tin, hôm 31/1, đúng như dự báo của thị trường, FED quyết định không nâng lãi suất sau phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày. Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 5,25-5,5% - cao nhất 22 năm. Trong 3 phiên họp trước, cơ quan này cũng giữ nguyên lãi suất.

    fed giu nguyen lai suat lan thu 4 lien tiep 1
    Chủ tịch FED Jerome Powell trong cuộc họp báo hôm 31/1 tại Washington (Mỹ). Ảnh: Reuters

    FED đã nâng lãi suất 11 lần kể từ tháng 3/2022 để kiềm chế lạm phát. Lạm phát Mỹ hiện đã chậm lại đáng kể so với đỉnh 40 năm hè năm ngoái. Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát ưa thích của FED - chỉ tăng 2,6% tháng 12/2023.

    Điều này đồng nghĩa FED có thể giảm lãi suất trong năm nay, theo dự báo tháng trước của các quan chức. Thị trường trước đó đặt cược lần giảm đầu tiên sẽ diễn ra vào phiên họp tháng 3. Tuy nhiên, thông báo hôm qua của FED đã kéo tụt kỳ vọng này.

    "Ủy ban không cho rằng thời điểm sắp tới là phù hợp để giảm lãi suất, cho đến khi tự tin hơn rằng lạm phát đang hạ nhiệt bền vững hướng về mục tiêu 2%", thông báo viết.

    Theo báo Tin tức, trong bối cảnh kinh tế Mỹ vừa đón nhận một số tin tức tích cực, nhiều dự báo về hướng đi chính sách của FED trong cuộc họp tuần này đã được đưa ra. Chuyên gia kinh tế David Mericle của Goldman Sachs cho rằng: “FED có thể sẽ đặt mục tiêu duy trì mức cắt giảm lãi suất vào tháng 3, nhưng không đưa ra tín hiệu quyết định nào. Chủ tịch Powell cũng lưu ý các quan chức FED sẽ đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu lạm phát của 2 tháng nữa, trước cuộc họp tháng 3/2024”.

    Trong cuộc khảo sát vừa được Reuters thực hiện, 86 trong 123 nhà kinh tế được hỏi ý kiến đã dự báo FED sẽ giữ nguyên mức lãi suất tại cuộc họp chính sách trong tháng 1/2024. Lần cắt giảm đầu tiên có thể được thực hiện từ Quý II/2024, khả năng cao sẽ diễn ra từ tháng 6.

    Công cụ theo dõi lãi suất của CME Group lại đưa ra kết quả cho thấy các nhà đầu tư vẫn đặt cược có hơn 47% khả năng lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của FED sẽ được công bố trong tháng 3. Tuy nhiên, tỷ lệ đó đã giảm mạnh so với kết quả hơn 70% của gần 1 tháng trước. Theo các chuyên gia, những nhận định này được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tục đón nhận những tin tức tích cực trong vài ngày qua. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong Quý IV/2023 tăng trưởng 3,3%, cao hơn nhiều so với dự báo.

    Trong khi đó, PCE chỉ tăng 2,9% trên cơ sở hàng năm, thấp hơn so với dự báo. Đáng chú ý, trong các chỉ số lạm phát, giá hàng hoá giảm 0,2%, còn giá dịch vụ tăng 0,3%, đảo ngược xu hướng khi lạm phát bắt đầu tăng vọt, cho thấy nhu cầu về hàng hoá và chuỗi cung ứng sau đại dịch đang dần trở lại trạng thái bình thường.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fed-giu-nguyen-lai-suat-lan-thu-4-lien-tiep-a609404.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan