+Aa-
    Zalo

    G7 tiết lộ thời điểm giải tỏa 280 tỷ USD tài sản bị đóng băng của Nga

    (ĐS&PL) - Quan chức các quốc gia G7 cho biết họ sẽ tiếp tục đóng băng khối tài sản gần 280 tỷ USD của Nga cho đến khi nước này hoàn thành bồi thường những thiệt hại đã gây ra cho Ukraine.

    Theo thông tin mới nhất từ tờ Pravda, ngày 12/10, Bộ trưởng tài chính và lãnh đạo ngân hàng trung ương của các quốc gia G7 đã cam kết trong một tuyên bố chung rằng sẽ tiếp tục đóng băng khối tài sản trị giá khoảng 280 tỷ USD của Nga cho đến khi nước này bồi thường mọi thiệt hại đã gây ra cho Ukraine khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt.

    Các quan chức này cũng nhấn mạnh rằng họ sẽ xem xét "tất cả các con đường có thể để hỗ trợ Ukraine, phù hợp với hệ thống pháp luật quốc gia và luật pháp quốc tế", đặc biệt là sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga.

    g7 tiet lo thoi diem giai toa 280 ty usd tai san bi dong bang cua nga
    G7 sẽ điểm giải tỏa 280 tỷ USD tài sản bị đóng băng của Nga khi nước này bồi thường mọi thiệt hại cho Ukraine. Ảnh: Getty Images

    G7 đồng thời sẽ thực hiện các biện pháp trừng phạt cũng như các biện pháp kinh tế khác nhằm làm suy yếu hơn nữa khả năng của Nga trong việc tiến hành các động thái quân sự mà khối này cho là “bất hợp pháp và vô căn cứ”.

    Trong khi đó, Mỹ và châu Âu cũng đang nghiên cứu cơ sở pháp lý cho việc sử dụng tài sản tịch thu từ Nga để tái thiết Ukraine. Đầu tháng 7, hãng tin Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin cho biết, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) cũng đã thảo luận về kế hoạch dùng tiền lãi thu được từ các quỹ bị đóng băng của Nga để hỗ trợ Ukraine tái thiết đất nước.

    EU đã đóng băng 207 tỷ euro (hơn 231 tỷ USD) tài sản và các khoản tài chính dự trữ khác của Nga kể từ khi quốc gia này bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Tính từ tháng 1 đến tháng 6/2023, nguồn tài sản bị EU đóng băng của Nga đã tạo ra hơn 1,7 tỷ euro tiền lãi.

    Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo hôm 11/10 cho biết, nước này sẽ sử dụng số tiền thu được từ các tài sản bị phong tỏa của Nga để thành lập một quỹ trị giá 1,7 tỷ euro (1,8 tỷ USD) hỗ trợ quân sự và nhân đạo dành cho Ukraine.

    "Nguồn gốc của quỹ viện trợ đó là những tài sản trị giá hàng tỷ euro của Nga đang bị phong tỏa ở Bỉ. Từ năm ngoái, chúng tôi đã nhận thấy rất rõ ràng rằng việc đánh thuế đối với số tiền thu được từ những tài sản đó sẽ được áp dụng 100% để mang lại lợi ích cho người dân Ukraine”, ông Alexander de Croo nói và tiết lộ quỹ viện trợ này sẽ được sử dụng để mua thiết bị quân sự và hỗ trợ nhân đạo.

    Tháng trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng từng tuyên bố sẽ thành lập một quỹ quốc phòng mới, bao gồm các tài sản Nga bị tịch thu như một trong những nguồn chính của quỹ.

    Tuy nhiên, ông Zelensky không nêu rõ liệu ông đang nói về gần 300 tỷ USD dự trữ vàng và ngoại hối của Nga đã bị các nước phương Tây đóng băng hay về tài sản thuộc sở hữu của Nga ở Ukraine bị tịch thu sau khi chiến sự giữa 2 bên nổ ra vào tháng 2/2022.

    Phương Uyên(Theo Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/g7-tiet-lo-thoi-diem-giai-toa-280-ty-usd-tai-san-bi-dong-bang-cua-nga-a595057.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan