+Aa-
    Zalo

    Gã trai khiến hàng trăm sinh viên ở Cần Thơ mắc nợ theo chiêu thức nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Từ năm 2020 đến nay, Trương Quang Anh Đức (22 tuổi) đã lừa đảo hàng trăm sinh viên đang theo học tại một số trường cao đẳng, đại học trên địa bàn Cần Thơ.

    Ngày 5/6, Công an quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ xác nhận, đối tượng Trương Quang Anh Đức (22 tuổi; ngụ quận Cái Răng, TP.Cần Thơ) liên quan vụ lừa đảo hàng trăm sinh viên đã ra đầu thú. Trước đó hàng trăm sinh viên các trường cao đẳng, đại học đóng tại Cần Thơ đã tố cáo Trương Quang Anh Đức lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo Tuổi trẻ.

    ga trai khien hang tram sinh vien mac no
    Trương Quang Anh Đức tại cơ quan công an. Ảnh: Tuổi trẻ.

    Theo đó, Trương Quang Đức chủ động đến tìm các sinh viên và giới thiệu mình là nhân viên đang chạy doanh số cho các cửa hàng điện thoại di động. Sau đó, đối tượng nhờ nạn nhân giả làm khách hàng đăng ký mua sản phẩm của cửa hàng để bù vào cho đủ chỉ tiêu.

    Mỗi sinh viên được cấp một tài khoản và khi hoàn tất hồ sơ sẽ được trả tiền công cho mỗi bộ hồ sơ 400.000 đồng và hồ sơ trả góp được duyệt sẽ được hệ thống hủy sau 2 ngày. Đức cam kết sinh viên chỉ đứng ra ký tên vay hộ mua hàng trả góp, không cần cọc hay trả bất cứ chi phí nào.

    Tin tưởng nên các sinh viên đã cùng Đức đến cửa hàng làm thủ tục mua trả góp, nhưng thực chất không nhận được sản phẩm. Sau một thời gian, nhiều sinh viên bất ngờ nhận được các cuộc gọi, tin nhắn đòi nợ của ngân hàng thì mới tá hoả phát hiện mình bị lừa.

    Chia sẻ với Tiền Phong, em T.T.N - sinh viên Trường Đại học Cần Thơ cho biết, thông qua một người bạn (từng làm hồ sơ cho Đức) nên em quen biết Đức. Sau đó Đức nhờ em làm hồ sơ mua hàng giả để chạy doanh số. Khi làm hồ sơ, Đức kêu em ghi tên cha mẹ, rồi ghi luôn mức lương giả để hồ sơ được duyệt.

    "Đức dẫn em đến một cửa hàng di động trên địa bàn quận Ninh Kiều làm hồ sơ mua một chiếc máy tính với giá 36 triệu đồng nhưng thực chất em không nhận hàng. Lúc đầu Đức nói là 2 ngày sẽ lên hệ thống hủy hồ sơ. Tuy nhiên vừa qua, em nhận được tin nhắn của công ty tài chính nói em trễ hẹn thanh toán thì mới biết mình bị lừa. Phía công ty tài chính thì liên tục gọi, nhắn tin yêu cầu em trả 3,4 triệu đồng/tháng, tổng cộng là 28 triệu đồng. Em vô cùng lo lắng và không thể nào học hành được”, N. kể.

    ga trai khien hang tram sinh vien mac no 2
    Những tin nhắn đe dọa được gửi đến sinh viên. Ảnh: Tiền Phong.

    Tương tự, em N.H.L - sinh viên Đại học Cần Thơ quen Đức thông qua người bạn. Đức giới thiệu đang làm cho một cửa hàng điện thoại trên địa bàn TP. Cần Thơ nhờ chạy doanh số, nếu hồ sơ đậu, Đức trả tiền công 400.000 đồng và mỗi người được làm tối đa là hai hồ sơ. Nếu giới thiệu thêm bạn bè và hồ sơ đậu thì nhận thêm được 150.000 đồng/hồ sơ.

    "Em có đi giới thiệu cho một hai người nữa và có cả đứa em của em, tổng cộng trên dưới 60 triệu. Lúc đầu, Đức nói hồ sơ hủy sau 2 ngày nhưng đến cuối tháng 4/2022, Đức mới thú thật là lừa tiền tụi em để đi cho vay nặng lãi và bể nợ rồi không có khả năng trả. Còn phía ngân hàng thì khủng bố điện thoại chừng 20-30 cuộc gọi/ngày đòi nợ và nhắn tin đe doạ buộc phải trả tiền. Hiện em phải nghỉ học đi làm trả nợ”, L. nói.

    Tương tự, những lời dụ dỗ của Trương Quang Anh Đức đã làm B.Đ.T.T.P. đang theo học tại Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ lâm vào tình trạng vay nợ lên tới 25 triệu đồng và không có khả năng để chi trả, theo VOV.VN

    Với thủ đoạn trên, từ năm 2020 đến 4/2022, Đức đã lừa đảo hàng trăm sinh viên thuộc các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP.Cần Thơ đứng hồ sơ vay tiền mua hàng rồi sau đó trốn biệt tăm. Nhiều sinh viên liên tục bị điện thoại, nhắn tin đòi nợ, thậm chí đe dọa và khủng bố tinh thần. Một số sinh viên đã phải nghỉ học, đa số còn lại phải đi làm thêm để hy vọng có tiền trả nợ.

    Biết bị lừa, những sinh viên đã làm đơn gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ để tố giác tội phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện nay, đơn tố giác của các sinh viên đã được gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Ninh Kiều.

    Bước đầu Đức thừa nhận đã dùng các thủ đoạn để lừa đảo hàng trăm sinh viên tại Cần Thơ với số tiền chiếm đoạt khoảng 4 tỷ đồng.

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ga-trai-khien-hang-tram-sinh-vien-o-can-tho-mac-no-theo-chieu-thuc-nao-a540015.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan