+Aa-
    Zalo

    Gần 20 học sinh Ấn Độ tự tử thương tâm vì 'bị chấm nhầm điểm thi'

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 19 học sinh Ấn Độ đã tự tử sau khi trải qua kỳ thi lấy Chứng chỉ trung học phổ thông, vì cho rằng bài của mình "bị chấm điểm không chính xác".

    19 học sinh Ấn Độ đã tự tử sau khi trải qua kỳ thi lấy Chứng chỉ trung học phổ thông, vì cho rằng bài của mình "bị chấm điểm không chính xác".

    Học sinh tham dự kỳ thi tại bang Telangana ở Ấn Độ. Ảnh: THE HANS INDIA

    Có đến hơn 1/3 học sinh không đậu kỳ thi lấy Chứng chỉ trung học phổ thông tại Ấn Độ và hơn 50.000 học sinh thi đậu nhưng không hài lòng với kết quả nên nộp đơn yêu cầu chấm phúc khảo.

    Hai đến ba vụ tự tử được ghi nhận mỗi ngày tại bang Telangana của Ấn Độ kể từ khi kết quả kỳ thi được công bố vào ngày 18/4. Tổng cộng 19 học sinh lớp 12 đã tử vong trong hai tuần qua.

    Một số học sinh phản ánh rằng mình có đi thi nhưng vẫn bị đánh dấu vắng mặt hoặc bị chấm điểm 0 trong các môn thi đã hoàn thành đầy đủ. Hầu hết đại học ở Ấn Độ tuyển sinh dựa vào kết quả bài thi này.

    Hàng trăm phụ huynh lên tiếng phản đối việc chấm điểm và đánh giá các bài kiểm tra khiến con em họ chịu thiệt thòi. Mọi người đổ lỗi cho chính quyền bang Telangana và Hội đồng Giáo dục Trung học, cơ quan tổ chức kỳ thi. Hội đồng đã thuê công ty Globarena để chấm thi.

    Sĩ quan cảnh sát Jitender khuyến cáo mọi người không nên sử dụng các biện pháp cực đoan làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn. Thay vào đó, ông nói những sai lầm đều có mức độ nhất định, có thể kiểm tra và khắc phục.

    Chính quyền bang Telangana nhiều lần kêu gọi phụ huynh nộp đơn khiếu nại lên hội đồng giáo dục nếu nghi ngờ có vấn đề trong kết quả thi. Nếu phát hiện sai sót trong quá trình phúc khảo, kết quả sẽ được sửa. Tuy nhiên, các vụ tự tử vẫn xảy ra.

    "Thật đáng tiếc. Các em không nên thực hiện hành động cực đoan như vậy. Hẳn là đã có sai sót trong việc chấm thi nhưng chúng ta có thể phúc khảo và khắc phục", ông Jitender nói.

    Nhiều hội học sinh đã yêu cầu bồi thường khoảng 2,5 triệu rupee (825 triệu đồng)/trường hợp cho các gia đình có học sinh đã tự sát.

    Việc xét tuyển vào các trường đại học danh tiếng ở Ấn Độ nổi tiếng là rất khốc liệt. Đơn cử, Trường đại học Shri Ram về thương mại ở Delhi nhận 28.000 đơn trong khi chỉ có 400 chỉ tiêu, tỉ lệ thấp hơn cả việc được nhận vào Đại học Harvard ở Mỹ.

    Hàng nghìn thiếu niên Ấn Độ tự tử mỗi năm. 9.000 thiếu niên chết năm 2015, chiếm 6,7% tổng số vụ tự tử. Cùng năm 2015, các bức ảnh người thân của thí sinh bám cửa sổ trường học tại bang Bihar để chuyển đáp án cho con em họ (lớp 10) thi bên trong đã lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội.

    Mộc Miên (Theo Straits Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-20-hoc-sinh-an-do-tu-tu-thuong-tam-vi-bi-cham-nham-diem-thi-a273367.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan