+Aa-
    Zalo

    Gắn "mác" Phó phòng Nội vụ để lừa chạy công chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC 45), Công an TP Hà Nội cho biết, một trong những người nhận “chạy công chức” tại Sóc Sơn là giảng viên của trường Đại học.

    (ĐSPL) -Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC 45), Công an TP Hà Nội cho biết, một trong những người nhận “chạy công chức” tại Sóc Sơn là giảng viên của trường Đại học.

    Theo tin từ báo Dân Việt, chiều 13/10, Công an TP Hà Nội đã thông báo kết quả điều tra 3 vụ việc liên quan đến việc "chạy công chức" trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

    Cụ thể, đối tượng đã nhờ người giả danh là Phó phòng Nội vụ huyện Sóc Sơn để tạo lòng tin, lừa đảo người có nhu cầu xin việc, thi tuyển công chức. Cụ thể, đó là vụ việc liên quan đến đối tượng Nguyễn Văn Thuyết (25 tuổi, trú tại xã Xuân Giang, huyện Sóc Sơn).

    Theo đó, vào khoảng tháng 5/2014, Thuyết quen biết chị Nguyễn Thị H. (giáo viên Trường mầm non Thị trấn Sóc Sơn). Thuyết nói với chị H. rằng mình quen ông Sơn - Phó phòng Nội vụ huyện Sóc Sơn nên có khả năng "chạy công chức".

    Từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2014, chị H. đã nhận tiền của 9 trường hợp có nhu cầu lo vào công chức, sau đó chị này đã chuyển 530 triệu đồng cho Thuyết. Đối tượng Thuyết đã nhận tiền trực tiếp từ chị H. và có viết giấy biên nhận.

    Tháng 6/2014, chị H. nói muốn gặp ông Sơn - Phó phòng Nội vụ. Thuyết đã nhờ Nguyễn Văn Long (39 tuổi, xã Phù Ninh, huyện Sóc Sơn) giả làm ông Sơn để gặp chị H.. Trước đó, Thuyết đã bàn bạc với Long và thống nhất sẽ chuyển cho Long 20 triệu đồng cho mỗi trường hợp nhờ chạy công chức. Tổng cộng, Thuyết đã đưa Long 210 triệu đồng.

    Tiếp đó, chị H. đã chuyển cho Thuyết thêm 430 triệu đồng để xin việc cho 4 trường hợp vào Đại học Điện lực và Sân bay quốc tế Nội Bài. Nhưng sau đó, do không xin được việc nên Thuyết đã trả lại 434 triệu đồng, nợ lại 526 triệu đồng rồi bỏ trốn.

    Đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cho biết căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Thuyết, Nguyễn Văn Long về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Nguồn tin từ báo An ninh thủ đô cũng cho biết, Công an TP Hà Nội cũng đã làm rõ một đường dây lừa đảo khác trên địa bàn.

    Cụ thể, Ngô Thị Toàn (55 tuổi), giáo viên trường Tiểu học Bắc Sơn A, Sóc Sơn và Trần Văn Ánh (46 tuổi), nhân viên quản lý chợ Nỉ, Sóc Sơn, làm “cò” công chức, CATP Hà Nội đã xác minh, Toàn đã nhận 120 triệu đồng để chạy công chức cho 2 trường hợp. Sau đó, Toàn đã chuyển cho Ánh 100 triệu đồng. Tiếp đó, 2 trường hợp nói trên đã thi đỗ công chức song thực tế hoàn toàn do họ tự thi tuyển theo khả năng, không hề có sự can thiệp hay chạy chọt nào từ các đối tượng Toàn và Ánh.

    Tiếp đó, tháng 7/2015, Toàn nhận 270 triệu đồng để lo chạy công chức cho 5 trường hợp và đã chuyển cho Ánh 220 triệu đồng. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, Trần Văn Ánh khai nhận bản thân không có khả năng chạy xin vào công chức. Mục đích của Ánh là tạo niềm tin, lừa dối những người có nhu cầu xin chạy vào công chức Nhà nước để chiếm đoạt tiền. 

    Còn bà Toàn khai nhận, do năm 2014, Toàn nhờ Ánh chạy vào công chức cho 2 trường hợp đều đỗ nên năm 2015 tiếp tục nhờ Ánh chạy. Số tiền mà Ánh và Toàn nhận là 380 triệu đồng.

    Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, CATP Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trần Văn Ánh và Ngô Thị Toàn, nguyên giáo viên trường tiểu học Bắc Sơn A, Sóc Sơn cùng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Ảnh minh họa

    Theo báo Công an nhân dân, ngoài 2 vụ việc trên, Phòng PC 45 cũng đã xác minh, làm rõ một vụ lừa đảo khác liên quan đến việc "chạy công chức" trên địa bàn huyện Sóc Sơn. 

    Giữa tháng 8/2015, Đỗ Văn Triệu (35 tuổi) làm việc tại xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn đã nhờ Nguyễn Văn Hải (33 tuổi) xin vào công chức ngành giáo dục của huyện Sóc Sơn cho chị vợ là Nguyễn Thu H. (34 tuổi).

    Đỗ Văn Triệu đã gọi điện cho Hải và được biết giá cho việc “chạy công chức” từ 150-170 triệu đồng. Tuy nhiên do chị H. không đủ tiền nên đã từ chối nhưng sau đó báo sẽ giới thiệu cho Hải nếu gặp người có nhu cầu.

    Tiếp đó, chị H. giới thiệu cho Hải chị Gi. (là phóng viên một tờ báo tại TP HCM) có nhu cầu xin cho con nuôi vào công chức. Hải đã thông báo việc thỏa thuận với chị Gi. với Đàm Hữu Dũng (43 tuổi, giảng viên Học viện Kỹ thuật Quân sự).

    Sau khi hẹn gặp tại quán cà phê trên đường Hoàng Quốc Việt, Dũng cho chị Gi. biết mình có khả năng "chạy" công chức tại huyện Sóc Sơn và chi phí khoảng 200 triệu. Gi. đã đồng ý và đi rút tiền nhưng không quay lại gặp Dũng.

    Công an TP Hà Nội đã làm việc với Nguyễn Văn Hải và Hải đã khai nhận Dũng làm trong ngành quân đội và làm Giảng viên nên nghĩ Dũng có quan hệ có thể xin vào công chức.

    Khai báo với cơ quan Công an, Đàm Hữu Dũng cho biết mình không có quan hệ và khả năng xin "chạy" vào công chức nhưng do khó khăn về kinh tế nên khi thấy Hải nhờ chạy công chức Dũng nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản.

    HẠNH VŨ (Tổng hợp)

    [mecloud]g9cf2lyGS6[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-mac-pho-phong-noi-vu-de-lua-chay-cong-chuc-a114884.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.