+Aa-
    Zalo

    IS dùng hàng chục nghìn người làm lá chắn sống ở Mosul

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - IS đã sử dụng dân thường làm lá chắn sống khi các lực lượng Iraq và người Kurd tiến vào tấn công của tổ chức khủng bố.

    (ĐSPL) - Cư dân tại thành phố Mosul cho biết Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã sử dụng dân thường làm lá chắn sống khi các lực lượng Iraq và người Kurd tiến vào tấn công của tổ chức khủng bố.

    [mecloud]LmRLsdD7Ba[/mecloud]

    Thủ lĩnh của IS thông báo rằng hàng ngàn chiến binh cực đoan vẫn còn hiện diện thành phố Mosul, Iraq. Điều này cho thấy nhóm khủng bố này sẽ tiếp tục đánh trả và làm kéo quá trình tấn công của quân đội Iraq.

    Hiện các lực lượng tấn công vẫn còn cách Mosul khoảng 20 đến 50km, cư dân trong thành phố Mosul đã thông tin ra bên ngoài rằng, đã có hơn 100 gia đình bắt đầu sơ tán khỏi khu vực phía Nam và phía Đông thành phố.

    Họ cũng cho biết, IS đang ngăn người dân trốn khỏi Mosul, và nhiều người đã bị đưa vào những tòa nhà mà chúng từng đóng quân.

    Binh lính Mỹ đến một căn cứ quân sự trong khu vực Makhmour gần Mosul - Ảnh: Reuters.

    “IS rõ ràng đang dùng dân thường làm lá chắn sống bằng cách đưa nhiều gia đình vào trong các tòa nhà nhiều khả năng sẽ bị không kích”, Abu Mahir , một người dân thành phố Mosul tiết lộ.

    Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis trả lời các phóng viên rằng Washington đã được thông báo về việc dân thường được sử dụng làm lá chắn sống.

    "Điều này đã diễn ra trong vài tuần vừa qua, chúng tôi đã nhìn thấy thường dân bị bắt giữ và họ bị ngăn chặn, không được rồi khỏi Mosul. Họ bị IS giữ lại, trái với ý muốn của họ", ông Davis nói với các phóng viên.

    Ông Davis mô tả các hoạt động nhằm chiếm lại thành phố Mosul là "một cuộc chiến xấu xí", và nói thêm rằng: "Nhưng tôi sẽ cho bạn biết tiến trình của chúng tôi vẫn diễn ra thuận lợi. Nó sẽ không diễn ra trong một ngày, đừng từ bỏ hi vọng của các bạn, quá trình sẽ mất một thời gian".

    Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM) cho biết, khoảng 1,5 triệu người vẫn đang kẹt lại ở Mosul và IS có thể sẽ dùng hàng chục người trong số này để làm lá chắn sống, khiến chúng có thể cố thủ lâu dài tại đây.

    Ngoài ra, IOM cũng cảnh báo rằng IS có thể sẽ sử dụng vũ khí hóa học bên cạnh những loại vũ khí hiện có. Loại vũ khí này đã được dùng để tấn công lực lượng vũ trang người Kurd tại Iraq.

    Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố, quân đội đã bắt đầu thiết lập những tuyến đường an toàn cho những người dân muốn rời Mosul. Ngoài ra, chính phủ Syria cũng cho rằng liên quân do Mỹ đứng đầu đang tạo điều kiện để phiến quân IS rút quân về phía lãnh thổ nước này.

    NHẤT DUY(Theo Reuters)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]tuqDarYKFq[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/is-dung-hang-chuc-nghin-nguoi-lam-la-chan-song-o-mosul-a166715.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan