+Aa-
    Zalo

    Giá cổ phiếu VinFast gần giảm 34%, giá trị vốn hóa còn 56 tỷ USD

    (ĐS&PL) - Giá cổ phiếu VFS của VinFast gần giảm 34% trong phiên giao dịch thứ 3 trên sàn chứng khoán Mỹ kéo theo tổng giá trị vốn hóa toàn thị trường giảm thêm13,5 tỷ USD xuống còn khoảng 56 tỷ USD.

    Theo tạp chí Công Thương, sau cú tăng vọt 68% ở phiên giao dịch đầu tiên trên sàn NASDAQ, cổ phiếu VFS của hãng xe điện VinFast đã chịu áp lực chốt lời mạnh trong hai phiên giao dịch gần đây. Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 17/8 (theo giờ Việt nam), ngay khi thị trường vừa mở cửa, cổ phiếu của VinFast đã chịu áp lực giảm mạnh xuống mức 23,2 USD/cổ phiếu, so với mức giá đóng cửa ngày 16/8 tại 30,11 USD/cổ phiếu.

    Cổ phiếu VFS đã có những nỗ lực cân bằng trở lại quay vùng giá 24,5 USD/cổ phiếu sau đó. Tuy nhiên, áp lực chốt lời ngày càng lớn khiến mã cổ phiếu này chìm trong sắc đỏ phần lớn thời gian giao dịch và trượt giá dần. Chốt phiên giao dịch thứ 3 trên thị trường chứng khoán Mỹ, cổ phiếu VFS chỉ còn 20 USD/cổ phiếu, giảm 33,58% so với mức giá mở cửa.

    Lượng cổ phiếu VFS được “sang tay” trong phiên giao dịch thứ 3 chỉ đạt hơn 1,83 triệu cổ phiếu, thấp hơn rất nhiều so với mức 3,1 triệu cổ phiếu trong phiên giao dịch thứ 2 và mức 6,9 triệu cổ phiếu trong phiên giao dịch đầu tiên.

    Với mức thị giá 20 USD/cổ phiếu, tổng giá trị vốn hoá thị trường của hãng xe điện VinFast tiếp tục giảm thêm 13,5 tỷ USD, xuống còn khoảng 56 tỷ USD và vẫn lọt top 10 hãng sản xuất xe hơi có lớn nhất thế giới. Trước đó, trong ngày giao dịch thứ 2, cổ phiếu VFS đã giảm 18,8%.

    gia co phieu vinfast gan giam 34 gia tri von hoa con 56 ty usd
    Top 10 hãng xe lớn nhất thế giới. Nguồn: Vietstock

    Theo cập nhật mới nhất của Forbes, việc cổ phiếu Vinfast giảm mạnh phiên thứ 2 liên tiếp đã khiến khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup tiếp tục giảm 16%, xuống còn 31,4 tỷ USD - đứng thứ 46 trong danh sách các tỷ phú thế giới. Tập đoàn VinGroup và 2 doanh nghiệp khác do ông Phạm Nhật Vượng sở hữu (VIG và Asian Star) đang nắm tổng cộng hơn 99% cổ phần của hãng xe điện VinFast.

    Đáng chú ý, theo báo Tuổi trẻ, mặc dù có hơn 2,3 tỷ cổ phiếu VFS được lưu hành, nhưng hiện chỉ có khoảng 4,5 triệu cổ phiếu VFS được tự do giao dịch trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ (free float). Qua đó cho thấy tỷ lệ free float của cổ phiếu VinFast ở mức rất nhỏ.

    Thông thường, các cổ phiếu có tỷ lệ free float nhỏ sẽ có chênh lệch giá mua - bán rộng, dễ xảy ra các biến động. Ngược lại, các cổ phiếu có tỷ lệ free float lớn thường có biến động giá ít hơn do các nhà đầu tư tự do chuyển nhượng lớn, tính thanh khoản cao.

    Với diễn biến như hiện tại, có thể cần thêm thời gian để xác định mức giá cân bằng hơn của cổ phiếu VinFast cũng như vốn hóa của doanh nghiệp này. Biến động sẽ trở nên chính xác hơn khi tỷ lệ free float cao hơn.

    Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, các cổ phiếu thuộc họ Vingroup cũng đã có phiên giảm điểm trong ngày 17/8. Trong đó, cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup đã giảm 4,9% xuống còn 71.900 đồng/cổ phiếu sau phiên tăng trần vào ngày 16/8. Cổ phiếu VRE của Vincom Retail và cổ phiếu VHM của Vinhomes cũng lần lượt giảm 3% và 2,9%. 3 cổ phiếu này là một trong những tác nhân khiến chỉ số VN-Index giảm gânf 10 điểm trong ngày 17/8.

    Trước đó, ngày 15/8, VinFast chính thức niêm yết cổ phiếu VFS lên sàn Nasdaq. Cổ phiếu chào sàn ở mức giá 22 USD/cổ phiếu và khép phiên đầu tiên ở mức 37.11 USD/cổ phiếu. 

    Sự kiện ngày 15/8 đánh dấu một bước tiến lớn trên con đường hiện thực hoá giấc mơ toàn cầu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Thông qua việc niêm yết ở Mỹ, VinFast thể hiện vai trò tiên phong tiến ra thị trường vốn quốc tế, đồng thời chứng minh rằng các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể đáp ứng các tiêu chí khắt khe của thị trường lớn bậc nhất thế giới.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-co-phieu-vinfast-gan-giam-34-gia-tri-von-hoa-con-56-ty-usd-a587233.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan