+Aa-
    Zalo

    Giá dầu giảm: Bộ Tài chính quyết không để thất thu ngân sách

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Việc giá dầu thô giảm liên tục sẽ khiến nguồn thu ngân sách thất thu khoảng 50 ngàn tỷ đồng, Bộ Tài chính khẳng định vẫn có kế hoạch tăng thu nội địa để bù đắp.

    (ĐSPL) - Việc giá dầu thô giảm liên tục sẽ khiến nguồn thu ngân sách thất thu khoảng 50 ngàn tỷ đồng, Bộ Tài chính khẳng định vẫn có kế hoạch tăng thu nội địa để bù đắp.

    Tại Hội nghị Tổng kết công tác Tài chính - Ngân sách năm 2014, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nhiều lần nhấn mạnh, trong năm 2015 ngành phải bằng mọi cách phấn đấu tăng thu nội địa và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ở mức cao nhất để bù đắp số giảm thu từ dầu thô.

    Trước đó, theo Nghị quyết Dự toán ngân sách Nhà nước Năm 2015, Quốc hội đã thông qua dự toán thu cân đối ngân sách hơn 911.000 tỷ đồng, trong đó dự toán thu từ dầu thô là 93.000 tỷ đồng, Mức thu dự kiến này được đưa ra trong điều kiện giá dầu thô ở mức 100 USD mỗi thùng. Tuy nhiên trong bối cảnh giá dầu thế giới giảm sâu xuống mức dưới 60 USD/ thùng như hiện nay, Bộ Tài chính đã đưa ra các giải pháp để bù thu, không để việc giảm giá dầu ảnh hưởng đến thu ngân sách năm 2015.

    Tin tức trên VTV, ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính: Đề nghị các bộ, các địa phương triển khai nhiệm vụ thu ngân sách cho các đơn vị trực thuộc và chính quyền các cấp theo đúng quy định, thu đủ, thu đúng, kịp thời, đảm bảo không thấp hơn so với dự toán được giao, phấn đấu tăng thu nội địa và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ở mức cao nhất để bù đắp số hụt thu do dầu thô sụt giảm.

    Lãnh đạo Bộ tài chính cũng cho biết hiện nguồn thu từ giá dầu thô chiếm khoảng 10\% tổng thu ngân sách do vậy kết hợp với các giải pháp tăng thu nội địa cân đối xuất nhập khẩu sẽ đảm bảo mục tiêu thu ngân sách năm 2015 và tăng trưởng GDP đạt 6,2\%.

    Theo Bộ trưởng, Bộ Tài chính cùng các Bộ liên quan vẫn đang tính toán để đưa ra phương án đối phó với tình hình giá dầu giảm. Tuy nhiên, ông cũng nhận định khi giá dầu đi xuống, các chi phí khác của doanh nghiệp giảm theo. Nhờ đó sức cạnh tranh của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung lại tăng lên, vì thế, đây không phải là diễn biến quá lo ngại.

    Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Tài chính chia sẻ trên Vnexpress, trong cơ cấu thu chi ngân sách năm 2015, giá dầu chỉ chiếm 10\% nguồn thu 2015. Trong khi đó, năm 2014 vượt thu được 14\%.

    Ông cũng tỏ ra tin tưởng vào phương án thu nợ thuế để bù đắp nếu giá dầu giảm. Hiện số nợ thuế vào khoảng 70.000 tỷ đồng, trong đó có 20.000 tỷ là không có khả năng thu, phải xử lý theo chính sách.

    Theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 11 sản lượng xuất khẩu dầu thô của Việt Nam là 702.000 tấn, giảm 8,9\% về trị giá, tương ứng 435 triệu USD (giảm 16,4\% so với tháng 10).

    Cụ thể, đơn giá bình quân xuất khẩu dầu thô tháng 11 là 619 USD/tấn (tương ứng khoảng 81 USD/thùng), giảm 8,2\% so với tháng 10 và đây là mức giá thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-dau-giam-bo-tai-chinh-quyet-khong-de-that-thu-ngan-sach-a76147.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan