+Aa-
    Zalo

    Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới

    (ĐS&PL) - Với mức giá gạo xuất khẩu bình quân ước đạt 526 USD/tấn, gạo Việt Nam vượt Thái Lan, vươn lên dẫn đầu về giá trên thị trường quốc tế suốt nhiều tháng nay.

    Báo Người lao động đưa tin, theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 4 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu nông - lâm - thủy sản trên cả nước đạt 15,66 tỷ USD (giảm 13,3% so với cùng kỳ), xuất siêu 2,51 tỷ USD (giảm 37,7%).

    Trong đó, xuất khẩu gạo đạt gần 3 triệu tấn, kim ngạch 1,56 tỷ USD, tăng 43,6% về khối lượng và 54,5% về giá trị so với cùng kỳ. Đặc biệt, giá gạo xuất khẩu bình quân ước đạt 526 USD/tấn, tăng 7,6% so với cùng kỳ. Với mức giá này, giúp gạo Việt Nam vượt Thái Lan, vươn lên vị trí dẫn đầu thế giới, cũng là mức giá cao nhất trong 2 năm qua.

    gia gao xuat khau cua viet nam cao nhat the gioi
    Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới.

    Theo VnEconomy, sở dĩ giá gạo xuất khẩu tăng cao là nhờ tỷ trọng các loại gạo phẩm cấp cao (gạo thơm, gạo nếp, gạo đặc sản…) có giá bán cao đã tăng mạnh. Hiện tỷ trọng gạo phẩm cấp cao đã chiếm 50% trong tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, với giá bán dao động từ 600 USD/tấn đến 1000 USD/tấn.

    Về thị trường tiêu thụ, trong quý I/2023, Philippines vẫn là nước tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm 43,3% thị phần xuất khẩu gạo của Việt Nam. Cụ thể, xuất khẩu gạo sang thị trường này trong 3 tháng đạt 608.000 tấn và 409 triệu USD.

    Trung Quốc là thị trường tiêu thụ gạo lớn thứ 2 của Việt Nam. Trong quý đầu năm 2023, xuất khẩu gạo sang Trung Quốc tăng 86% về lượng và tăng 120% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt giá gạo xuất khẩu bình quân sang trung Quốc trong 3 tháng đầu năm đạt trung bình 589 USD/tấn, tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm trước.

    Indonesia là thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ 3 của Việt Nam sau Philipines và Trung Quốc. Lượng gạo xuất khẩu sang Indonesia trong quý đầu năm đạt 286.000 tấn, và 136 triệu USD; chiếm 16% trong tổng lượng và chiếm 14,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước".

    Theo Thanh niên, xuất khẩu gạo được nhận định sẽ sôi động hơn trong những tháng tới do nguồn cung được bổ sung từ vụ thu hoạch đông xuân, trong khi nhu cầu tại các thị trường truyền thống như Philippines, Indonesia, Trung Quốc… đang tăng lên.

    Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất - thương mại Phước Thành IV, thông tin: "Đến thời điểm này, vụ lúa đông xuân đã thu hoạch được khoảng 60% diện tích. So với vụ trước, lượng lúa hàng hóa dồi dào, giá lúa có giảm một chút so với thời điểm sau Tết Nguyên đán nhưng nhìn chung vẫn ổn định".

    Bên cạnh gạo, một số mặt hàng khác có giá trị xuất khẩu cao hơn cùng kỳ năm trước là cà phê (1,7 tỷ USD, tăng 2,5%), rau quả (1,39 tỷ USD, tăng 19,4%), hạt điều (942 triệu USD, tăng 3,4%), thịt, phụ phẩm (45 triệu USD, tăng 63,7%)...

    Tuy nhiên, cũng có những mặt hàng có giá trị xuất khẩu giảm như: cao su, hồ tiêu, gỗ và sản phẩm gỗ; mây, tre, cói thảm, cá tra, tôm.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-gao-xuat-khau-cua-viet-nam-cao-nhat-the-gioi-a574529.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan