+Aa-
    Zalo

    Ủy ban châu Âu cấm xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine sang 5 quốc gia

    (ĐS&PL) - Ủy ban châu Âu đã cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine sang năm quốc gia Đông Âu, trước tình trạng các cơ sở lưu trữ bị quá tải và các vấn đề phức tạp do tắc nghẽn hậu cần.

    "Ủy ban châu Âu (EC) áp dụng các biện pháp phòng ngừa đặc biệt và tạm thời đối với việc nhập khẩu một số sản phẩm từ Ukraine. Mục đích nhằm giảm bớt tắc nghẽn hậu cần liên quan đến các sản phẩm này ở 5 quốc gia. Các biện pháp có hiệu lực vào ngày 2/5 và sẽ kéo dài đến ngày 5/6", thông cáo của EC ngày 2/5 cho hay.

    Theo đó, EC cấm nhập khẩu lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương có nguồn gốc từ Ukraine vào Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia, trong khoảng thời gian quy định.

    eu cam xuat khau ngu coc ukraine sang 5 nuoc dong au 0
    EC cấm xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine sang 5 nước đến ngày 5/6. Ảnh minh họa

    Tuy nhiên, EC cũng cho biết "sản phẩm nông nghiệp của Ukraine có thể tiếp tục lưu thông hoặc quá cảnh qua 5 quốc gia thành viên này bằng thủ tục quá cảnh hải quan chung hoặc đến một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ bên ngoài EU”.

    Đây là một phần của gói hỗ trợ chung do Ủy ban châu Âu đưa ra và chúng sẽ được bổ sung bằng hỗ trợ tài chính cho nông dân ở 5 quốc gia này. Các biện pháp bổ sung cũng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển ngũ cốc của Ukraine đến các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) và nước thứ ba khác.

    Cũng theo Ủy ban châu Âu, các biện pháp này có thể được gia hạn. Ủy ban sẵn sàng áp dụng lại các biện pháp phòng ngừa sau khi quy định về các biện pháp thương mại hiện tại hết hạn vào ngày 5/6/2023, miễn là tình hình đặc biệt vẫn tiếp tục.

    Trước đó, từ giữa tháng 4, lần lượt Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia đã áp đặt các biện pháp hạn chế đối với ngũ cốc của Ukraine. Nguyên nhân là lo ngại rằng ngũ cốc từ Ukraine được xuất khẩu sang các nước khác đã bị tồn lại ở thị trường nội địa của các quốc gia này, khiến giá nông sản địa phương bị kéo giảm.

    Sau đó, ngày 29/4, EU đã đạt được "thỏa thuận về nguyên tắc" với năm quốc gia "để giải quyết mối quan tâm của cả nông dân ở các nước láng giềng EU và Ukraine".

    Thỏa thuận này bao gồm "các biện pháp tự vệ" đối với 4 sản phẩm gồm lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương. Ông không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về các biện pháp. Thỏa thuận này cũng bao gồm gói hỗ trợ trị giá 100 triệu Euro (110,25 triệu USD) cho nông dân địa phương.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uy-ban-chau-au-cam-xuat-khau-ngu-coc-tu-ukraine-sang-5-quoc-gia-a574164.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan